Hãy chung sức cứu lấy đất nước khỏi thảm họa cá chết miền Trung

Nguyễn Thế Hùng

Kể từ khi Bắc miền Trung (Hà Tỉnh đến Đà nẵng) bị thảm họa cá chết ven bờ biển đến nay, nhà chức trách Việt Nam đã rất chậm trễ trong việc truy tìm thủ phạm, hiện tại vẫn chưa đưa ra được minh chứng thuyết phục là tổ chức, cơ quan hay nhà máy cụ thể nào gây ra thảm họa này.

Mặc dù hiện nghi can số một là khu công nghiệp FORSOMA, nhưng để giới khoa học và các tổ chức quốc tế thừa nhận rộng rãi, giúp đỡ chúng ta, lên án sự hủy diệt môi trường thủy sinh vật, diệt chủng dân tộc Việt Nam, diệt chủng loài người, nhằm đưa những thủ phạm ra trước vành móng ngựa, chúng ta cần phải đảm bảo tính pháp lý quốc tế nghiêm ngặt trong việc truy tìm thủ phạm.

Với thảm họa cá chết này, trước mắt và lâu dài  là họa diệt chủng cho dân tộc VN chúng ta.

Vì sự việc xảy ra vùng ven bờ biển Việt Nam nên điều đáng lo nhất là những di hại sau thảm họa này gây nên như: hệ động thực vật biển trong một vùng rộng lớn lan tỏa theo hải lưu chưa bị chết ngay vì mức độ nhiễm độc chưa tới ngưỡng gây tử vong tức thời, nhưng cũng đã bị nhiễm độc và sẽ di hại rất lâu dài khi đánh bắt để làm thực phẩm.

Tùy thuộc nguồn phát tán chất ô nhiểm (ví dụ kim loại nặng,…), nó có thể bay trong không khí, nằm trên mặt đất, ngấm xuống nguồn nước ngầm, hấp thụ bởi cây cỏ, thủy sinh vật, và động vật,…

Với kim loại nặng (KLN) thường có tính bền vững rất cao. Do vậy, nó sẽ tồn tại rất lâu trong đất, nước, không khí. Nếu các sinh vật hấp thụ các KLN này thì chất độc sẽ được tích luỹ và chuyển qua các sinh vật khác qua thức ăn. Con người khi dùng thức ăn các KLN này sẽ đi vào cơ thể. Ngoài ra, chúng cũng có thể xâm nhập qua đường hô hấp và qua niêm mạc (da).

Nếu hàm lượng KLN vượt quá ngưỡng cho phép nó sẽ rất độc và gây tác hại lâu dài đến cơ thể con người. Khi cá chết, có nghĩa nồng độ chất độc đã vượt ngưỡng.  Nhưng cá còn sống không có nghĩa là nó không bị ngấm chất độc!

Nếu chúng ta không cảnh báo kịp thời, ngăn chặn nguồn phát tán độc tố, hậu quả là nó sẽ lan truyền nhanh và sâu rộng theo dòng hải lưu ven bờ, ảnh hưởng sâu rộng hơn đến cộng đồng dân tộc Việt Nam.

Với sự nguy hiểm của chất độc gây cá chết trên một diện rộng hiện tại, chúng ta cần phải nhanh chóng phối hợp trong khảo sát, lấy mẫu để nghiên cứu một cách có cơ sở khoa học và pháp lý quốc tế, gửi đến các phòng thí nghiệm có uy tín (trong nước và quốc tế) nhằm có được kết quả được Quốc tế thừa nhận, điều này cực kỳ quan trọng vì người dân sẽ tin tưởng việc làm của chúng ta, họ yên tâm khắc phục khó khăn do tình trạng cá biển chết hiện tại; và chúng ta sẽ có chứng cứ được giới khoa học quốc tế thừa nhận, đây là cơ sở vững chắc, rất quan trọng, để loài người tiến bộ ủng hộ chúng ta, lên án kẻ gây ra ô nhiễm diệt chủng, có cơ sở nhằm đưa chúng ra trước vành móng ngựa; mặt khác cần khẩn cấp kêu gọi sự hỗ trợ giúp đỡ của cộng đồng khoa học quốc tế để có thể có được sự phát hiện đầy đủ, ngăn chận chất độc lây lan một cách nhanh chóng và toàn diện.

Mặt khác, chúng ta yêu cầu chính phủ cử kiểm toán nhà nước, kiểm tra sổ sách xuất nhập hóa chất của công ty FORMOSA; tạo điều kiện cho các tổ chức khoa học Quốc tế, các tổ chức khoa học Việt Nam được tiếp cận tìm hiểu các khả năng gây ra ô nhiễm của nhà máy này.

Vì sự tồn tại lâu dài của dân tộc Việt, vì sức khỏe của Con, Em chúng ta; chúng ta, quyết không phụ công lao của tiền nhân đã dựng nước và giữ nước, nhanh chóng liên kết, hợp tác, góp công sức trong việc ngăn chặn đại thảm họa diệt chủng này.

Đà nẵng, 13.00, 01/5/2016

N.T.H.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn