Dưới sức ép trong nước và quốc tế, lần đầu tiên công an Việt Nam phải vào cuộc điều tra việc "côn đồ" hành hung người hoạt động dân chủ

Bài 1.

DÂN BIỂU LIÊN BANG ALAN LOWENTHAL KÊU GỌI CHÍNH QUYỀN VIỆT NAM LÊN ÁN VÀ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VIỆC BLOGGER NGUYỄN CHÍ TUYẾN BỊ HÀNH HUNG

HOA THỊNH ĐỐN – Hôm qua, ngày 13 tháng 5, Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal đã viết một lá thư đến Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam kêu gọi hai vị lãnh đạo chính quyền này lên án và mở cuộc điều tra trước việc nhà hoạt động dân chủ và là blogger Nguyễn Chí Tuyến bị hành hung tàn bạo tại Hà Nội vào ngày 11 tháng 5 vừa qua. Nhân lúc Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ là ông Phạm Quang Vinh đến gặp gỡ Dân Biểu Alan Lowenthal tại văn phòng của ông trong Quốc Hội Hoa Kỳ, Dân Biểu Lowenthal đã tận tay trao lá thư đến ông Phạm Quang Vinh để chuyển đến chính quyền CSVN. Đồng thời, Dân biểu Lowenthal đã phát biểu về sự việc này như sau:
“Cá nhân tôi, cũng như rất nhiều người Mỹ gốc Việt trong cộng đồng, đã rất phẫn nộ khi thấy những hình ảnh đẫm máu của Blogger Nguyễn Chí Tuyến bị đánh đập tàn bạo chỉ vì anh đã thực thi quyền tự do ngôn luận của mình và tranh đấu cho những quyền căn bản của con người trong xã hội Việt Nam.”

“Tôi đã gặp Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và đã bày tỏ tới ông mối quan tâm của tôi trước sự đàn áp mới xảy ra cũng như tình trạng tiếp tục vi phạm nhân quyền đối với các nhà hoạt động tại Việt Nam nói chung. Tôi đã trao cho ông Đại Sứ Việt Nam một lá thư gửi đến Chủ Tịch Nước và Thủ Tướng Việt Nam kêu gọi chính quyền Việt Nam lên án và mở cuộc điều tra về hành vi khủng bố và đàn áp bạo lực này đối với Blogger Nguyễn Chí Tuyến.”
“Tôi cũng đã nói với ông Đại Sứ Việt Nam, như lời tôi viết trong thư là, tôi tin rằng nếu chính quyền Việt Nam muốn có quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Hoa Mỳ, thì họ phải có những hành động cụ thể nhằm cải thiện hồ sơ nhân quyền của Việt Nam hiện nay.”
Bản sao lá thư Dân Biểu Alan Lowenthal gửi chính quyền Việt Nam cũng được gửi đến Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã cho Dân Biểu Lowenthal biết rằng Đại Sứ Osius sẽ đến thăm nhà hoạt động Nguyễn Chí Tuyến để tìm hiểu thêm về sự kiện đàn áp này.

Đính kèm thông cáo này là bản dịch lá thư của Dân biểu Lowenthal gửi chính quyền Việt Nam.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

Nguồn : FB Thanh Lan

***

Bài 2.

TRƯỚC ÁP LỰC CỦA DƯ LUẬN, CƠ QUAN ĐIỀU TRA ĐÀNH VÀO CUỘC

clip_image008

Anh Nguyễn Chí Tuyến được đưa ra hiện trường vụ án để tường thuật lại sự việc

Lần đầu tiên vụ côn đồ giả danh đánh dân được cơ quan điều tra vào cuộc xử lý. Anh Nguyễn Chí Tuyến, một người hoạt động xã hội và đấu tranh nhân quyền đã bị một nhóm người được cho là "côn đồ" chặn đường hành hung bằng gậy sắt đến trọng thương khi đang trên đường đưa con đến trường. Anh Tuyến ngay sau đó đã lên tiếng trên facebook tố cáo những người hành hung mình có thể là những người quen mặt. Anh quy kết công an Hà Nội chịu trách nhiệm về vụ hành hung nầy.

clip_image010

Sự việc gây ra làn sóng phản ứng quyết liệt của dư luận trong nước cũng như quốc tế. Trước áp lực mạnh mẻ của dư luận, cơ quan điều tra đành phải vào cuộc. Hôm nay anh Tuyến đước mời đến cơ quan để làm việc về vụ anh bị tấn công.

Cũng cần nói thêm, vụ án đánh người giữa ban ngày rất nghiêm trọng, gây tiếng vang ra cả thế giới, thế nhưng không hề có một tờ báo nào đưa tin. Trong khi đó quan chức một số sứ quán nước ngoài tại Hà Nội đã đích thân đến tận nhà anh Nguyễn Chí Tuyến để thăm viếng và tìm hiểu sự vụ. Một số nghị sĩ trên thế giới cũng như các tổ chức xã hội đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách VN phải xử lý vụ việc.

clip_image012

clip_image014clip_image016

Lực lượng an ninh hùng hậu đứng xếp hàng tại hiện trường vụ án để làm việc (?)

Từ trước đến nay, hàng loạt vụ "côn đồ" tấn công những người hoạt động xã hội và đấu tranh cho nhân quyền một cách dã man nhưng không hề được các cơ quan chức năng thụ lý điều tra. Có thể kể ra đây những vụ nghiêm trọng: Nhà hoạt động vì cây xanh Trịnh Anh Tuấn bị hành hung tại Hà Nội, Nhà báo Trương Minh Đức bị hành hung ở Hà Nội, sau đó bị tấn công nghiêm trọng ở Bình Dương vào năm 2014, chị Trần Thị Nga bị đánh bằng gậy sắt gãy xương bánh chè khi đang bế con dại trên tay [xin xem ảnh]. Trước đó các anh Nguyễn Bắc Truyển, Trương Văn Dũng, Hoàng Dũng, JB Nguyễn Hữu Vinh, Bùi Hằng, Nguyễn Văn Thạnh, Nguyễn Hoàng Vi, gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn và nhiều nhà hoạt động khác bị hành hung nhưng đều bị cơ quan chức năng làm ngơ không xử lý.

clip_image018

clip_image020

clip_image022

clip_image024

(Ảnh: Tư liệu trên mạng)

Nguồn: http://tuzo9999.blogspot.com/2015/05/truoc-ap-luc-cua-du-luan-co-quan-ieu.html?spref=fb

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn