Dự án sân bay Long Thành: Còn nhiều ý kiến trái chiều

(Thời Việt)- Sáng  14/5 tại Tp.HCM,  Cục Hàng không ( Bộ GTVT) phối hợp với báo Lao Động đã tổ chức hội thảo liên quan đến dự án sân bay Long Thành. Hội thảo lần này là dịp để Bộ GTVT và các cơ quan liên quan giải trình về những tranh luận của dự án.clip_image002

Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng tư duy cơi nới đã làm cho đất nước gặp nhiều khó khăn.

Tầm nhìn phát triển và tư duy cơi nới

Đây là tham luận của ông Trần Đình Thiên – Viện trưởng Viện Kinh tế đưa ra tại hội thảo "Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành - Cần một cái nhìn khách quan, trung thực và xây dựng".

Theo Ông Thiên, Dự án Long Thành là dự án gắn với tương lai đất nước, cần phải có tầm nhìn tương lai chứ không chỉ là 5 năm, 10 năm. Đây là một thử thách đối với tầm nhìn quốc gia, không thể căn cứ vào những bức xúc hiện tại để quyết định. Một dự án kinh tế luôn đi kèm sự đánh đổi, việc tranh luận về dự án phải dựa trên lợi ích tổng thể của đất nước.

“Tầm nhìn của Việt Nam phải đặt vào một thế giới hiện đại, hội nhập. Sân bay TSN hiện nay dù có cơi nới gấp đôi thì cũng chỉ là một nhà ga giống như nhà ga đường sắt chứ không phải là một tổ hợp công nghiệp, dịch vụ hang không hiện đại. Những sân bay quốc tế, các nước đi sau đều làm to và mới hơn so với hiện tại, chứ không ai cơi nới” ông nói.

Viện trưởng Viện kinh tế đưa ra lý lẽ cho rằng vị trí sân bay trung chuyển luôn dịch chuyển phụ thuộc vào sự phát triển. Nếu muốn cạnh tranh với các quốc gia như Singapore hay Thái Lan thì phải có cách nhìn khác với dự án sân bay Long Thành. Sân bay Long Thành không chỉ nghĩ đến chuyện vận tải hành khách mà còn là điểm trung chuyển vận tải hàng hóa.

Thiếu minh bạch thông tin về dự án

Tiến sĩ Nguyễn Bá Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn và Khoa học Công nghệ và Quản lý Hascon, cho rằng cần phải có sự thảo luận để làm rõ trong việc xây dựng sân bay Long Thành. Theo ông thì quyết định xây dựng sân bay Long Thành là đúng đắn, nhưng trong kế hoạch tiền khả thi của dự án này vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Ông Phúc kiến nghị yêu cầu Bộ GTVT tổ chức thảo luận về những tiêu chí, điều kiện để trở thành một cảng trung chuyển hàng không quốc tế. Dự báo sản lượng, hiệu quả của sân bay Long Thành cũng như mức đầu tư và vốn đầu tư của sân bay này.

Với quan điểm cần minh bạch thông tin, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách Khoa TP HCM) cho rằng, dự án sân bay Long Thành chưa có nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời chưa có sự phân tích rõ ràng về tài chính để xây dựng dự án và cũng chưa xác định rõ số phận của  sân bay Tân Sân Nhất như thế nào, có bị xóa sổ hay không.

Theo Tiến sĩ Trần Đình Bá (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) thì hiện nay, chúng ta đang nâng cấp và mở rộng quốc lộ 1A và đang hiện đại hóa đường sắt thì đầu tư vào sân bay Long Thành có cần thiết hay không. Ông cho rằng, đất nước ta kinh tế còn chưa phát triển, nếu ổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) có thể lo đủ kinh phí thì dự án không mở rộng thảo luận nhưng đây là tiền của người dân, vậy nếu thất bại thì ai sẽ chịu trách nhiệm và sẽ bán sân bay Long Thành cho ai?

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT – Ông Phạm Quý Tiêu cho rằng, sự cấp thiết của việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là một đều vô cùng cần thiết.

clip_image004

Ông Phạm Quý Tiêu - Thứ trưởng Bộ GTVT

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT thì với tiềm năng phát triển rất lớn của ngành hàng không trong thời gian tới, cùng với việc sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, và các phương án mở rộng sân bay này đều không cho thấy tính khả thi thì có thể thấy rõ, tính cấp thiết của việc đầu tư xây dựng cảng sân bay Long Thành mang tầm cỡ quốc tế.

clip_image006

Sân bay Tân Sơn Nhất trước 1975

clip_image007

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay: Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhìn từ vệ tinh (Ảnh: Google Map)

clip_image009

Hàng rào Tân Sơn Nhất trước 1975. Ảnh: Báo Lao động

Về quá trình chuẩn bị cho dự án sân bay Long Thành đã được Bộ GTVT cho biết, đã triển khai hết sức nghiêm túc. Tất cả số liệu, tính toán, các báo cáo, trong báo cáo tiền khả thi đều mang tính chính xác cao. Với câu hỏi có xóa sổ hay không sân bay Tân Sơn Nhất thì trong kế hoạch tính đến năm 2030, chúng ta vẫn sẽ sử dụng song song hai sân bay này.  Bộ GTVT luôn tôn trọng và tham khảo, tiếp thu các ý kiến của các nhà khoa học, các cá nhân có quan tâm và có tâm huyết đối với dự án để có thể nhanh chóng triển khai dự án.

Nguồn: http://thoiviet.com.vn/xa-hoi/du-an-san-bay-long-thanh-con-nhieu-y-kien-trai-chieu-c1a401579.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn