Mỹ đề nghị VN không giúp máy bay Nga

BBC

clip_image002

Có tin nói Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam ngưng cho Nga sử dụng cảng Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho chiến đấu cơ của Nga.

Đề nghị của Mỹ được một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ trong bài đặc biệt của Reuters.

Phía Mỹ nói máy bay có khả năng mang vũ khí hạt nhân của Nga đã có các chuyến bay nhằm biểu thị sức mạnh trước Mỹ ở châu Á- Thái Bình Dương.

Đại tướng Vincent Brooks, Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, nói với Reuters rằng máy bay Nga thực hiện những chuyến bay “khiêu khích”.

Ông nói máy bay Nga bay quanh cả khu vực lãnh thổ Guam thuộc Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương, nơi có một căn cứ quân sự quy mô của Hoa Kỳ.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên giới chức Hoa Kỳ xác nhận vai trò của Vịnh Cam Ranh, cảng nước sâu, trong hoạt động của phi cơ ném bom của Nga đang gia tăng toàn cầu.

Bay quanh Guam

Đại tướng Vincent Brooks nói các phi cơ bay quanh Guam được tiếp xăng nhờ máy bay xuất phát từ Vịnh Cam Ranh, từng là căn cứ hải quân và không quân lớn của quân đội Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam.

clip_image004

Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, thăm Việt Nam năm 2014

Phân tích của Reuters cho rằng việc Việt Nam sẵn lòng tạo điều kiện cho Nga dùng cảng Cam Ranh cho thấy lập trường phức tạp của Hà Nội trong thế cờ địa chính trị đưa Trung Quốc và Nga về một phe và Hoa Kỳ, Nhật và các nước Đông Nam Á vào phe kia.

Washington muốn được tiếp cận cảng Cam Ranh sâu rộng hơn trong chiến lược xoay trục về châu Á để đối phó với Trung Quốc. Tàu chiến của Hoa Kỳ cũng đã vào cảng Cam Ranh để sửa chữa trong những năm qua.

Việt Nam tìm cách cải thiện quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ nhưng Hà Nội vẫn duy trì quan hệ thân cận với Nga về hợp tác năng lượng và quốc phòng.

Vịnh Cam Ranh là nơi neo đậu của ba tàu ngầm mà hải quân Việt Nam mua của Nga để đối phó với hoạt động mở rộng của Bắc Kinh ở Biển Đông, và theo dự kiến sẽ có thêm hai tàu nữa được bàn giao vào đầu năm sau.

Tướng Brooks nói trong cuộc phỏng vấn với Reuters rằng các chuyến bay của Nga “làm ảnh hưởng tiêu cực tới lợi ích của chúng tôi và lợi ích của các nước khác”.

Gây quan ngại

Khi được hỏi về các chuyến bay của Nga trong vùng, một quan chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ muốn ẩn danh nói với Reuters rằng Washington tôn trọng quyền tham gia các thỏa thuận của Hà Nội với các nước khác.

clip_image006

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam năm 2013

Tuy nhiên quan chức này nói thêm rằng: “Chúng tôi thúc giục giới chức Việt Nam đảm bảo rằng Nga không thể dùng Vịnh Cam Ranh để tiến hành các hoạt động có thể gây căng thẳng trong vùng”.

Chính phủ Việt Nam chưa bình luận với Reuters về đề nghị của Mỹ.

Tướng Brooks không nói các chuyến bay của phi cơ ném bom của Nga diễn ra vào thời điểm nào và có bao nhiêu phi cơ tham gia. Tuy nhiên ông xác nhận với Reuters hoạt động này xảy ra sau khi Nga sáp nhập Crimea hồi tháng Ba.

Hồi tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Nga cho hay từ năm 2014 không quân nước này bắt đầu sử dụng sân bay Cam Ranh ở Việt Nam cho các phi vụ tầm xa.

Bản tin đăng trên trang mạng của bộ này hôm 4/1 nói vào năm ngoái, Nga lần đầu tiên sử dụng sân bay ở tỉnh Khánh Hòa miền Trung Việt Nam để hạ cánh máy bay vận tải Il-78 vốn dùng để tiếp dầu trên không cho chiến đấu cơ ném bom Tu-95MS.

Loại chiến đấu cơ mang theo tên lửa này có biến thể sử dụng để tuần tra biển.

Bộ Quốc phòng Nga nói Nga quay trở lại hiện diện quân sự tại các khu vực xa xôi từ năm 2007 sau một thời gian ngắt quãng. Do vậy, thỏa thuận cho phép Nga được dừng chân tại các điểm trung chuyển chiến lược như Cam Ranh được cho là rất quan trọng.

Nguồn: http://www.qqproxy.pw/b.php?u=t33m7kHvj7pRCAYd2SJQyHZ%2BSv7wn%2F9ViOomEYnumbmDSv%2ByKJbmhtAxGjefmhDmKKOrR%2FKYxGrNw47CcL98SE52gsoZeodTHm5hdOhpTJPgUhIN&b=29

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn