Ngẫm nghĩ Chủ Nhật: ĐÁNG SỐNG - KIẾM SỐNG VÀ SỐNG TRÊN PHÁP LUẬT!

Nguyễn Đình Bổn facebook

Nhiều người Đà Nẵng thường tự hào: thành phố của tui là đáng sống nhứt nước! Nếu xét về mặt tình cảm quê hương, về mặt địa lý thì cũng… có lý. Đà Nẵng nằm giữa chiều dài đất nước. Một thành phố biển mà lại có sông, có núi, lại có ½ con đèo lừng danh là Hải Vân, xét về mặt này thì Hà Nội, Sài Gòn, Cần Thơ… thua ngay. Nhưng nhiều người Đà Nẵng bị truyền thông đẩy lưng, lại cho rằng Đà Nẵng đáng sống nhờ không có ăn xin, không có bán báo, vé số, hàng rong… nghĩa là nhờ công ơn vài ba lãnh đạo!

Có ai nghĩ rằng những chị hàng rong, những em bé bán báo, bán vé số, đánh giày… để kiếm sống đó đã bị cưỡng bức dẹp cái cần câu mưu sinh nhỏ bé của mình sẽ trôi giạt về đâu? Trên đường phố Sài Gòn hôm nay, bao nhiêu gánh hàng rong, bao nhiêu em bé đánh giày, bán vé số… nói giọng Đà Nẵng? Cái lợi từ việc cưỡng bức này hẳn nhiên làm đẹp cho riêng thành phố Đà Nẵng, tiện nghi cho người thu nhập tương đối nhưng liệu nó có mang tính nhân bản trong một đất nước mà phúc lợi cho người nghèo gần bằng không?

Nhưng đáng nói sự "nghiêm minh" đó đã bị phô bày ra ánh sáng khi nguyên giám đốc công an tỉnh Quảng Nam và những người chức vụ, giàu có khác tại Đà Nẵng đã ngang nhiên xây dựng cho mình một cơ ngơi “đáng sống” với hàng loạt biệt thự xa hoa tại rừng cấm Hải Vân mà không cần bất kỳ một tờ giấy phép nào trước sự làm ngơ của giới chức có trách nhiệm. Biệt thự, biệt phủ đã ngạo nghễ mọc lên… khi công luận lên tiếng thì đến giờ vẫn chưa thấy lãnh đạo Đà Nẵng thực hiện pháp luật với những kẻ sống trên pháp luật này. Tại sao vậy?

Những kẻ thừa hành pháp luật mà chỉ dùng pháp luật cứng với dân nghèo, những thân phận kiếm sống vỉa hè, quán chợ… trong khi không dám đụng đến những kẻ sống trên pháp luật thì liệu có còn đáng sống hay không?

N.Đ.B

Nguồn: https://www.facebook.com/dinhbon.nguyendinhbon/posts/795218263865827

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn