Giới tài chính Hồng Kông thách thức Bắc Kinh

Thanh Hà

clip_image002

Hồng Kông : Người ủng hộ phong trào đòi dân chủ 'hoa dù' tập hợp trước trụ sở cảnh sát ngày 16/01/2015.Reuters

Trên nhật báo Mỹ, The Wall Street Journal số ra ngày 22/01/2015, khoảng 70 nhà hoạt động trong ngành tài chính Hồng Kông đòi Trung Quốc chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của đặc khu hành chính này và công nhận quyền bầu cử tự do. Giới quan sát coi đây là một hành động thách thức Bắc Kinh.

Giới tài chính Hồng Kông mua lại một phần tư trang báo của tờ The Wall Street Journal, ấn bản tại châu Á để đăng 10 yêu sách gửi tới đảng cộng sản Trung Quốc. Trong đó các tác giả kêu gọi chính quyền Bắc Kinh chấm dứt kế hoạch cải tổ mà chỉ mang tính «dân chủ giả tạo».

Trả lời hãng thông tấn Pháp AFP, giám đốc điều hành tổ chức mang tên HK Finance Monitor 2047, Edward Chin giải thích: ba năm trước đây, ông không hề quan tâm đến các vấn đề chính trị. Nhưng mọi chuyện đã thay đổi. Và giờ đây cần phải lên tiếng để được quyền sống trong một nền dân chủ thực thụ. Ông này cho biết thêm là kiến nghị gồm 10 điểm đòi tự do, dân chủ cho Hồng Kông sẽ được gửi đến lãnh đạo số 1 Trung Quốc là ông Tập Cận Bình.

HK Finance Monitor 2047 bao gồm nhiều chuyên gia trong ngành tài chính. Mục tiêu của tổ chức nhằm nhắc nhở: trước khi Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc năm 1997, Bắc Kinh đã cam kết với Luân Đôn, trong vòng 50 năm đặc khu hành chính này được nhiều quyền tự do, từ tự do kinh doanh, đến tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do hội họp… Đó là những giá trị của một nền dân chủ.

Việc HK Finance Monitor 2047 đăng quảng cáo trên tờ báo Mỹ để đòi Bắc Kinh công nhận quyền của người dân Hồng Kông tự do bầu chọn lãnh đạo được coi là thách đố Trung Quốc. Phong trào chiếm đóng đường phố Hồng Kông vì dân chủ đã kéo dài hơn 2 tháng. Cách mạng hoa dù được khởi động từ tháng 9/2014 mới chỉ thực sự kết thúc vào tháng 12/2014 khi nhân viên cảnh sát Hồng Kông tháo dỡ toàn bộ lều trại của người biểu tình.

Các nhà dân chủ Hồng Kông phẫn nộ trước việc Bắc Kinh muốn can thiệp vào đời sống chính trị của đặc khu hành chính này. Trung Quốc đã cam kết để cho Hồng Kông được quyền tự do bầu chọn lãnh đạo nhân cuộc bầu cử vào năm 2017. Nhưng vào năm ngoái, Bắc Kinh đưa ra điều kiện là các ứng cử viên phải có được sự đồng ý của chính quyền Trung Quốc.

T.H.

Nguồn: http://vi.rfi.fr/20150122-hong-kong//

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn