Đầu năm thăm nhau

Nhóm Ủng hộ Luật sư Võ An Đôn

Văn phòng luật sư Võ An Đôn nằm tận sâu trong một con hẻm nhỏ giữa vùng quê thanh vắng.

clip_image001

Chúng tôi đến thăm anh và gia đình vào một ngày đầu năm lạnh và mưa phùn. Đón chúng tôi từ đầu ngõ, anh Đôn vừa đi vừa kể về việc gần đây rộ lên tin đồn anh bị công an bắt khiến nhiều người xôn xao và những người dân cần trợ giúp pháp lý không đến văn phòng anh nhờ giúp đỡ nữa.

Trong căn nhà nhỏ nằm khiêm tốn cuối đường, chúng tôi nhìn nhau và đùa với nhau: “Nằm chỗ heo hút thế này, cộng thêm ông luật sư xong phiên xử án thì vác cuốc ra đồng chắc có lẽ đây là một trong những văn phòng luật sư có một không hai trên thế giới”.

clip_image003

Trong khi chờ lịch xét xử tiếp vụ án 5 công an đánh chết nạn nhân Ngô Thanh Kiều sau phiên phúc thẩm và tòa án quyết định trả lại hồ sơ điều tra lại từ đầu. Những áp lực không tên liên tiếp dồn lên vai vị luật sư trẻ và thân nhân gia đình người gặp nạn.

Luật sư Đôn cho chúng tôi hay, con trai của chị Ngô Thị Tuyết (chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều) – người dũng cảm đứng ra tìm các bằng chứng và đưa vụ án ra tòa liên tục bị những nhóm người lạ chặn đánh khi cháu đi học về. Chị Tuyết cũng liên tục nhận những cú điện thoại hù doạ tinh thần về tình trạng an toàn của chồng chị. Đỉnh điểm nhất là vài ngày trước khi chúng tôi đến thăm, có ai đó đã đập chết một con mèo và quăng vào nhà chị Tuyết kèm theo lời hăm doạ hãy coi chừng. Tất cả những việc này, khi được báo cho công an xã, huyện đều nhận được im lặng, hoặc đổ lỗi rằng sự việc xảy ra là do có nhóm người say rượu không kiểm soát được.

Đến thăm gia đình luật sư Đôn chúng tôi mới biết rõ thêm gia cảnh của anh, một người cha già yếu đang đau ốm, cùng vợ và hai con nhỏ. Những gì luật sư Đôn đã và đang dấn thân cho công lý thay vì nhận được sự ủng hộ khích lệ thì chính người thân của anh phải gánh chịu áp lực từ guồng máy nhà nước. Mỗi lần ba anh Đôn trở bệnh, thay vì được khám và chăm sóc tại địa phương thì họ buộc gia đình phải đưa cụ lên tận bệnh viện Tuy Hòa để tránh trách nhiệm. Chị gái anh cũng bị xa lánh, cô lập ở cơ quan.

Tất cả những điều ấy, chưa một lần chúng tôi được nghe luật sư Đôn chia sẻ, cho đến khi có cơ hội thăm gia đình anh.

clip_image005

Một điều thú vị mà có lẽ ít người chưa từng được biết là ở tỉnh Phú Yên, có hai người tự ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 13, là luật sư Võ An Đôn và thầy giáo Đào Tấn Phần.

clip_image007

Thầy Đào Tấn Phần và LS Đôn

May mắn nhất trong chuyến thăm nhau đầu năm này, là chúng tôi được gặp thầy Phần ngay tại nhà luật sư Đôn.

Cả hai người tự ứng cử đại biểu Quốc hội không hề biết nhau, cho đến khi tên cả hai người bị gạch đi.

Thầy giáo Đào Tấn Phần là giáo viên dạy Sử, tác giả của bài thơ “Trả lại Chúng Tôi”, và là người bị thuyên chuyển công tác từ giáo viên giảng dạy sang thủ thư quản lý thư viện sau khi tham gia ký vào bản “Góp ý sửa đổi Hiến pháp” năm 2013 do Nhóm 72 nhân sĩ trí thức khởi xướng.

Chúng tôi sẽ có bài chia sẻ về trường hợp của thầy Đào Tấn Phần tiếp theo đây.

Khoảng thời gian đầu năm, là dịp để thăm hỏi, động viên an ủi, cùng khích lệ tinh thần nhau vượt qua những khó khăn để vững tin đi tiếp con đường tranh đấu cho tự do, dân chủ và công bằng.

clip_image009

Xin dành những lời thân thương, những lời chúc tốt đẹp nhất cho gia đình luật sư Võ An Đôn, gia đình thầy giáo Đào Tấn Phần, những con người đã và đang nỗ lực trong thầm lặng vì lẽ phải, vì tự do.

Chúng ta sẽ đi bên nhau, quan tâm đến nhau và dành cho nhau tình cảm yêu mến, san sẻ sự đơn độc mỗi người từng trải qua giữa một xã hội đầy bất công để nhìn nhau mà tin tưởng sự tốt đẹp rồi sẽ đến khi ở nơi này, nơi kia vẫn có nhiều người nỗ lực hết sức mình công khai hay thầm lặng.

Cầu mong một năm mới nhiều bình an, niềm vui và may mắn sẽ đến với tất cả chúng ta.

Nhóm Ủng hộ Luật sư Võ An Đôn

Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/2015/01/au-nam-tham-nhau.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn