Hong Kong: 3 người sáng lập phong trào Chiếm Trung sẽ tự nạp mình

clip_image001

3 nhân vật sáng lập Phong trào Chiếm trung: Benny Tai, giáo sư luật Đại học Hong Kong, Chan Kin-man, giáo sư xã hội học Đại học Trung Văn Hong Kong và Mục sư Chu Yiu-ming nói chuyện tại một cuộc họp báo về việc tự nạp mình cho cảnh sát, 2/12/14

Ba nhân vật sáng lập phong trào Chiếm Trung xúc tiến kế hoạch tự nạp mình cho cảnh sát, và kêu gọi những người cùng đi biểu tình với họ hãy rút lui vì sự an toàn của chính họ.

Tại một cuộc họp báo, các ông Benny Tai, Chan Kin-man và Chu Yiu-ming loan báo họ sẽ ra tự nạp mình tại Sở cảnh sát Khu Trung Hoàn lúc 3 giờ chiều giờ địa phương, vào ngày mai Thứ Tư.

Ông Benny Tai nói hiện chưa rõ liệu cảnh sát có câu lưu hay thả ông và những người đồng sáng lập phong trào hay không, nhưng ông nói cả ba người sẵn sàng chấp nhận hậu quả, bất kể các hậu quả đó là gì.

Đồng thời, ông Tai kêu gọi hàng trăm người biểu tình vẫn còn cắm trại trên các đường phố Hong Kong hãy thoái lui và chuẩn bị cho cuộc đấu tranh lâu dài nhằm bảo đảm các cải cách dân chủ.

Ông nói: “Một chính phủ sử dụng dùi cui của cảnh sát để duy trì quyền lực của mình là một chính phủ phi lý. Vì sự an toàn của phong trào, vì mục tiêu ban đầu của chúng ta là tình yêu và hoà bình, chúng tôi chuẩn bị tự nạp mình, ba người chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui, và hãy cắm sâu rễ trong cộng đồng để biến đổi phong trào.”

Trên trang Twitter của mình, phong trào Chiếm Trung nói tự nạp mình “không phải là một hành động hèn nhát”, hay thừa nhận sự thất bại, mà là một hành động để lên án điều mà họ mô tả là “một chính phủ không có trái tim”.

Các cuộc biểu tình khởi sự vào cuối tháng 9 có mục đích đòi chính quyền tổ chức cuộc bầu cử hoàn toàn dân chủ vào năm 2017.

Nhà cầm quyền tuyên bố các cuộc biểu tình là bất hợp pháp và đã nhiều lần tìm cách dẹp bỏ nhiều khu vực cắm trại, đưa đến các cuộc xung đột bạo động.

Hiện chưa rõ liệu những người biểu tình có đồng ý rút lui hay không. Nhiều lãnh đạo sinh viên đã tuyên bố họ sẽ không đầu hàng, mà ngược lại đòi leo thang hành động.

Một lãnh tụ sinh viên hy vọng rằng một cuộc tuyệt thực sẽ thuyết phục nhà cầm quyền xét tới những biện pháp cải cách. Joshua Wong khởi sự cuộc tuyệt thực vô thời hạn của anh vào chiều tối thứ Hai, cùng với hai thành viên khác trong nhóm của anh, mang tên là Scholarism.

12 giờ sau khi bắt đầu tuyệt thực, anh Wong, 18 tuổi, nói với các nhà báo rằng đòi hỏi của anh là mở các cuộc thương thuyết mới, không có điều kiện tiên quyết, để khởi sự lại tiến trình cải cách chính trị tại Hong Kong.

Joshua Wong cũng nói anh muốn hành động của anh sẽ giúp thu hút sự chú ý đến phong trào Chiếm Trung, vốn đã mất đà tiến trong những tuần lễ vừa qua.

Wong nói sinh viên các anh thừa nhận trong tương lai sẽ khó leo thang hành động, cho nên ngoài việc chịu đựng dùi cui và hơi cay, các anh muốn sử dụng thân thể của mình để khơi lên sự chú ý của công chúng đối với cuộc đấu tranh cho dân chủ. Anh Wong nói anh không chắc là cuộc tuyệt thực có tăng sức ép lên chính quyền hay không, nhưng các sinh viên tuyệt thực hy vọng rằng khi công chúng biết về cuộc tuyệt thực của sinh viên, họ sẽ phải tự hỏi sắp tới đây, họ có thể làm gì?

Cuộc tuyệt thực của sinh viên Hong Kong đang diễn ra tại khu Admiralty, nơi mà các vụ đụng độ bùng phát hôm chủ nhật vừa rồi, sau khi những người biểu tình phá vỡ hàng rào của cảnh sát trong một cố gắng nhằm bao vây khu trụ sở chính quyền.

Cảnh sát phản ứng bằng hơi cay và dùi cui, nhưng những người biểu tình cuối cùng thành đã công trong việc buộc các văn phòng chính phủ và quốc hội phải đóng cửa trong một thời gian. Nhiều người bị thương, và ít nhất 18 người bị bắt giữ.

Tòa Thượng thẩm Hong Kong đã đồng ý đưa ra một án lệnh để dọn quang khu Admiralty, nhưng hiện chưa rõ liệu nhà cầm quyền có thi hành án lệnh đó hay không và nếu có thì khi nào.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/hong-kong-3-nguoi-sang-lap-phong-trao-chiem-trung-se-tu-nap-minh/2542327.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn