LỜI KÊU GỌI THAM GIA CHIẾN DỊCH “PHẢN ĐỐI BẠO HÀNH TRA TẤN” của Hội Cựu Tù nhân Lương tâm VN

Hãy tham gia bằng nhiều hình thức: trình bày chứng từ, lên tiếng tố cáo, viết bài tham luận, hội thảo, phổ biến tài liệu nhân quyền, gởi thư thăm hỏi các nạn nhân bạo hành, gởi thư chất vấn các thủ phạm bạo hành.

clip_image001

Kính gởi Đồng bào Việt Nam trong và ngoài nước.

Kính gởi các Chính phủ quốc gia dân chủ và các Cơ quan Nhân quyền quốc tế.

Tại Việt Nam hiện thời, việc bạo hành tra tấn lăng nhục của công an và các lực lượng phối hợp đối với thường dân vi phạm luật, dân oan đòi nhà đất, giới đấu tranh dân chủ và các tù nhân hình sự lẫn tù nhân lương tâm đã lên đến mức báo động đỏ.

Một bản phúc trình mới đây của tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch, thu thập thông tin từ tháng 8-2010 đến tháng 7-2014), có tựa đề “Những cái chết trong tù và tính tàn bạo của Công an VN” đã liệt kê 14 trường hợp chết do tra tấn, 4 vụ chết không biết lý do, 6 vụ bị cho là tự tử, 4 vụ báo cáo là bệnh tử và 22 người tù đã bị đánh trọng thương. Các nạn nhân ấy không bao gồm các tù nhân chính trị, giới bất đồng chính kiến.

Đối với giới bảo vệ nhân quyền, theo thống kê chưa đầy đủ, các cuộc tấn công của lực lượng bạo lực nhà nước trong năm 2013 là 18 vụ và trực tiếp xâm hại đến 71 lượt người, còn trong năm 2014 (tính đến tháng 11), là 31 vụ và trực tiếp xâm hại đến 115 lượt người. Riêng các tù nhân lương tâm bị ngược đãi thì năm 2013 có ít nhất 12 người và năm 2014 có ít nhất 18 người. (Xin tham khảo bài “Nhận diện chủ trương tra tấn, bạo hành, hãm hại giới bảo vệ nhân quyền” của cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải).

Ngày 16-11 là Ngày Quốc tế Khoan dung (International Day of Tolerance), chúng tôi kêu gọi lòng khoan dung vị tha của mọi thành phần xã hội. Đã đến lúc chúng ta suy tư và cân nhắc tôn trọng quyền của người khác. Hệ lụy của lòng bất dung là một xã hội bất an.

Ngày 23-11 là Ngày Chấm dứt Miễn trừ Trừng phạt (International Day to End Impunity), chúng tôi kêu gọi chính quyền các cấp vì công lý hãy đưa ra xét xử những kẻ đã tra tấn, gây ra các thương tích cho mọi công dân mà hầu hết họ đều nằm trong lực lượng công an, an ninh.

Ngày 25-11 là Ngày Quốc tế Xóa bỏ Bạo hành đối với Phụ nữ (International Day for the Elimination of Violence against Women), chúng tôi kêu gọi mọi người dân hãy tôn trọng quyền của người phụ nữ trong xã hội. Lực lượng công an, an ninh thôi không dùng bạo lực đối với chị em phụ nữ hoạt động cho nhân quyền.

Ngày 10-12 là Ngày Quốc tế Nhân quyền. Việt Nam sẽ đánh dấu ngày nhân quyền lần đầu với tư cách là thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức xã hội dân sự hãy tham gia các hoạt động kỷ niệm nhằm tôn vinh giá trị quyền con người, và kêu gọi chính quyền cần tôn trọng và bảo vệ các sinh hoạt nhân quyền của họ.

Vì một đất nước Việt Nam sống trong hòa bình, hôm nay, Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam tuyên bố phát động Chiến dịch “Phản đối Bạo hành Tra tấn”.

Chúng tôi kêu gọi mọi cá nhân, tập thể và tổ chức tại Việt Nam cũng như hải ngoại:

Hãy tham gia bằng nhiều hình thức: trình bày chứng từ, lên tiếng tố cáo, viết bài tham luận, hội thảo, phổ biến tài liệu nhân quyền, gởi thư thăm hỏi các nạn nhân bạo hành, gởi thư chất vấn các thủ phạm bạo hành.

Hãy thể hiện sự phản đối trong Bản lên tiếng ngày 6/11 của 25 tổ chức XHDS bằng các hoạt động thực tiễn.

Hãy vận động chính phủ của đất nước mà đồng bào đang cư trú, thông tin đến các tổ chức nhân quyền quốc tế, các vị lãnh đạo tinh thần cao cấp về sự bạo hành tra tấn này.

Hãy tham dự và chất vấn chính quyền Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền LHQ hay mọi diễn đàn quốc tế khác.

Việt Nam hiện là đất nước của công an, nhưng không thể là đất nước của tra tấn, bạo hành và lăng nhục!

Việt Nam, ngày 12 tháng 11 năm 2014.

Thường trực Ban điều hành Hội CTNLTVN:

Đồng chủ tịch: Bs.Nguyễn Đan Quế, Lm.Phan Văn Lợi

Chủ tịch Hội đồng cố vấn: HT.Thích Không Tánh

Điều phối viên: Ths.Phạm Bá Hải, Ls.Nguyễn Văn Đài

Phát ngôn viên: Ts. Phạm Chí Dũng

clip_image002

clip_image004

Nguồn: http://fvpoc.org/2014/11/13/loi-keu-goi-tham-gia-chien-dich-phan-doi-bao-hanh-tra-tan-cua-hoi-cuu-tu-nhan-luong-tam-vn/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn