Hàng ngàn công nhân đình công ở Hải Phòng

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
13-11-2014

clip_image001

Công nhân công ty Sao Vàng (Hải Phòng) đình công trước cổng công ty - Ngày 12 tháng 11, 2014. Photo Tien Thang/Tuoi Tre

Hàng ngàn công nhân nhà máy giày Stella, thuộc Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Sao Vàng, đóng tại thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đang đình công để đòi quyền lợi.

Vấn đề lương, thưởng cuối năm cũng như chất lượng bữa ăn trưa tại nhà máy thấp là một trong những nguyên nhân khiến cho chừng 2 ngàn công nhân nhà máy giày Stella thuộc Công ty Sao Vàng ở An Lão, Hải Phòng tiến hành đình công từ ngày 12 tháng 11 vừa qua.

Một người dân tại huyện An Lão, có thân nhân và người quen làm tại nhà máy cho biết về quyết định đình công của những công nhân như sau:

Họ nói nghỉ chừng chục ngày bắt đầu từ hôm qua. Người ta nói nhà máy bắt anh em làm quá sức cho nên thống nhất với nhau nghỉ chừng chục ngày.

Chúng tôi cũng liên lạc với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện An Lão và được ông Phan Nhật Thủy hiện đang phụ trách giải quyết vụ việc đình công của công nhân nhà máy Stella cho biết về tình hình trong cuộc nói chuyện sau đây:

Ông Phan Nhật Thủy: Về việc đó Phòng xuống trao đổi trực tiếp với Công ty cùng các ban ngành, ví dụ như lãnh đạo Huyện, công an, rồi Kiểm sát Y tế Liên đoàn Lao động… và xuống nắm bắt nguyện vọng của công nhân, trao đổi với phía công ty.

Gia Minh: Nguyện vọng của công nhân là gì?

Ông Phan Nhật Thủy: Hiện tại công nhân yêu cầu tăng tiền ăn trưa và yêu cầu một tháng lương 13 hằng năm, thưởng tết đó. Phía công ty chưa nhất trí.

Gia Minh: Công ty không nhất trí và có đưa ra lý do vì sao không?

Ông Phan Nhật Thủy: Lý do của họ chưa tăng lương là đợi Nhà nước có văn bản thì họ sẽ tăng theo, còn tiền ăn hiện tại họ còn nghiên cứu chưa giải quyết.

Gia Minh: Công nhân khi đưa ra nguyện vọng có những căn cứ thế nào?

Ông Phan Nhật Thủy: Họ chỉ yêu cầu thế thôi chứ không có căn cứ gì cả. Họ nói là lương thấp, tiền ăn thấp và hằng năm chỉ được mấy trăm ngàn tiền Tết thôi, ý họ muốn cả một tháng lương.

Gia Minh: Hiện tại hai bên vẫn chưa thống nhất?

Ông Phan Nhật Thủy: Vâng, hiện tại hai bên vẫn chưa thống nhất, một số công nhân vẫn chưa đi làm.

Gia Minh: Số lượng không đi làm đó bao nhiêu?

Ông Phan Nhật Thủy: Khoảng 2 ngàn.

Gia Minh: Hướng của Phòng ra sao?

Ông Phan Nhật Thủy: Phòng cũng nói công ty xem xét nếu tăng được bữa trưa thì tăng cho công nhân.

Gia Minh: Hình như tình trạng này ở công ty Sao Vàng cũng thường xuyên xảy ra, phải không thưa ông?

Ông Phan Nhật Thủy: Không thường xuyên. Trong năm 2014 này thì sau vụ giàn khoan 981 đến bây giờ mới phát sinh thôi. Khi xảy ra vụ giàn khoan 981 hồi tháng 5 thì công nhân cũng có đình công và dịp đó họ chỉ phản đối thôi.

Gia Minh: Hỗ trợ của Phòng và công đoàn từ lúc đó đến nay ra sao?

Ông Phan Nhật Thủy: Phòng đã trao đổi với phía công ty và cùng với các cấp khác ví dụ lãnh đạo huyện. Liên đoàn lao động Huyện thực ra cũng chỉ góp ý kiến với công ty và thương lượng với công nhân; nhưng hiện tại công ty chưa đồng ý thì công ty sẽ nghiên cứu và trả lời phòng sau.

Gia Minh: Ngoài trường hợp công ty Sao vàng tên địa bàn huyện có công ty nào khác nữa không?

Ông Phan Nhật Thủy: Chỉ có công ty Sao Vàng thôi.

Gia Minh: Bây giờ vẫn còn đình công cả 2000 người, chắc hẳn đời sống của họ sẽ khó khăn.

Ông Phan Nhật Thủy: Chắc một hai hôm nữa họ sẽ thương thuyết, có cách giải quyết thì công nhân sẽ đi làm lại thôi, chứ họ không đình công lâu đâu.

Chúng tôi liên lạc với Công ty TNHH Sao Vàng nhiều lần nhưng tiếp tân tại đó luôn nói người phụ trách đi họp.

Anh muốn gặp lãnh đạo nhà máy? Nhưng người phụ trách không có mặt ở đây, chốc nữa trả lời lại. Khi nào có người chúng tôi sẽ báo để trả lời anh.

Truyền thông trong nước cho biết mức lương hiện nay của một công nhân bậc cao từng làm việc ở nhà máy công ty trên chục năm ở mức 3,5 triệu đồng một tháng.

Giờ giấc làm việc cũng căng thẳng từ 7:15 sáng cho đến 5 giờ chiều trừ một tiếng ăn trưa. Tuy nhiên chất lượng bữa ăn trưa cũng chỉ ở mức 10 ngàn đồng cho mỗi công nhân mỗi ngày.

Nhà máy duy trì kỷ luật rất gắt gao là công nhân bị lỗi nhỏ như đi trễ cũng bị đuổi.

Thông tin còn nói trước đây Công ty Sao Vàng có cả chục nghìn công nhân, nhưng do tình trạng lương thấp, phải làm nhiều giờ nên nhiều công nhân bỏ đi tìm nơi khác có chế độ tốt hơn. Hiện nay công ty này chỉ còn chừng 5 ngàn công nhân mà thôi.

Có thể nói người công nhân tại Việt Nam vẫn bị lệ thuộc nhiều vào giới chủ, công đoàn do nhà nước chỉ định không thể giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người công nhân, trong khi đó việc thành lập công đoàn độc lập vẫn còn là một điều cấm tại Việt Nam.

G.M

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/haiphong-shoe-mk-on-strik-11132014052923.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn