"Đèn Cù" hay hành trình của một kẻ chống Mao

Thanh Phương

clip_image002

Bìa sách "Đèn Cù" của Trần Đĩnh, do Nhà xuất bản Người Việt ấn hành.

Trong những ngày qua, cư dân mạng người Việt trong và ngoài nước đua nhau tải về từ mạng Internet cuốn sách “Đèn Cù” của tác giả Trần Đĩnh dưới dạng file PDF. Không rõ ai là người tung ra đầu tiên. “Đèn Cù” thật ra do nhà xuất bản Người Việt tại California,Hoa Kỳ, vừa mới ấn hành, nhưng dường như cũng đã xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng sách in.

“Đèn Cù” được mọi người háo hức tìm đọc và bàn luận sôi nổi bởi vì tác giả Trần Đĩnh không chỉ là một nhà báo, mà còn người đã từng viết hồi ký cho nhiều lãnh đạo khác của chế độ miền Bắc trước đây, tức là đã nắm được nhiều điều trong thâm cung bí sử của thượng tầng Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông cũng là một trong những nạn nhân chính của vụ án xét lại chống Đảng, vì có tư tưởng chống Mao và bị coi là thân Liên Xô.

Cuốn “Đèn Cù” không hẳn là hồi ký và cũng không phải là tự truyện, vì tác giả viết rất tản mạn, không theo thứ tự thời gian, kiểu như nhớ đến đâu thì viết đến đó, đôi khi có những chỗ lập lại, nhưng với một văn phong độc đáo. Trong “ Đèn Cù”, những thăng trầm trong cuộc đời của Trần Đĩnh đan xen với những biến chuyển của thời cuộc, nhưng xuyên suốt tác phẩm này là lập trường chống Mao và chống Trung Quốc nói chung và tư tưởng phản chiến của Trần Đĩnh, vốn không chấp nhận việc nhà cầm quyền Hà Nội đã nghe theo lời Bắc Kinh gây ra cuộc nội chiến Nam Bắc.

Để giới thiệu về cuốn “Đèn Cù” của Trần Đĩnh, trong phần tạp chí hôm nay, xin mời quý vị nghe phần phỏng vấn bình luận gia báo Người Việt, Ngô Nhân Dụng, một trong những người tham gia biên tập tác phẩm này.

Bình luận gia Ngô Nhân Dụng

California12/09/2014 Écouter

T.P

Nguồn: vi.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn