Luật sư Nguyễn Đăng Trừng không thể bị Đảng khai trừ!

Luật sư Cao Xuân Bái

Theo thông tin đăng tải trên báo chí, ngày 31 tháng 7 năm 2014, Thành ủy TP.HCM đã công bố Quyết định số 3030-QĐ/NS-TU ngày 30-7-2014 về việc khai trừ đảng đối với luật sư Nguyễn Đăng Trừng - Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM. Căn cứ chính để Thành ủy ra quyết định kỷ luật là LS Nguyễn Đăng Trừng đã “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”.

- Một ví dụ về trường hợp vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, đạo đức, nhân cách nhưng không bị coi là “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”:

Ngày 2-1-2014, đoàn công tác Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKTTƯ) công bố kết luận về vụ tố cáo ông Hồ Xuân Mãn, nguyên Ủy viên Trung ương đảng, bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khai man thành tích để được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra trung ương, trong số 17 “thành tích” ông Hồ Xuân Mãn khai thì có đến 15 “thành tích” láo ! Ông ta đã ăn cắp trắng trợn, thô thiển, nhẫn tâm xương máu của đồng đội. Biến sự hy sinh xương máu của đồng đội thành “thành tích” của mình, để lừa Đảng, lừa Nhà nước và nhân dân. Trong hai thành tích có thật, thì một thành tích gây thiệt hại nặng nề cho đồng đội và dân thường. Như vậy, 15 thành tích còn lại ông Mãn khai đều là bịa đặt, gian dối như: đã tự tổ chức đơn vị đánh gần 100 trận, diệt 150 tên Mỹ - Ngụy, phá hủy 1 máy bay, 37 xe quân sự (1969 - 1975); dẫn đường cho Quân đoàn 2 giải phóng Huế và truy quét ngụy quân, ngụy quyền... Thành tích “láo” đồng nghĩa với những tặng thưởng cũng được nghi vấn là “tự khịa”: 33 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ; Chiến sĩ thi đua; các Huân chương Chiến công, Giải phóng; Kháng chiến các hạng...

Một loạt “thành tích láo” trên đây nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai dám mở lời tuyên bố ông Hồ Xuân Mãn là “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”. Tôi viện dẫn trường hợp này để thấy quyết định “sa thải” khỏi hàng ngũ của Đảng đối với luật sư Nguyễn Đăng Trừng là một quyết định quá nặng nề, ngoài sức tưởng tượng. Kỷ luật đảng phải được áp dụng thống nhất trong toàn Đảng.

- “Cứng đầu, cứng cổ” hay là tư tưởng thượng tôn pháp luật, quyết tâm góp phần xây dựng một nhà nước pháp quyền theo chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam?

Cách đây nửa thế kỷ, bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim Ngọc (cha đẻ của “khoán hộ”, “khoán 10” ), cũng đã có biểu hiện “cứng đầu, cứng cổ”, cả gan “xé rào” để thực hiện chính sách “khoán hộ” trong nông nghiệp. Tình hình lúc đó rất căng thẳng. Nhiều ý kiến cho rằng ông Kim Ngọc đã làm trái đường lối của Đảng, xa rời Chủ nghĩa xã hội ... Thế nhưng chính nhờ cái “sai trái” của ông Kim Ngọc mà sau đó Đảng CSVN đã có đường lối phát triển nông nghiệp đúng đắn. Đưa nước ta từ một nước nông nghiệp thiếu ăn triền miên trở thành một nước xuất khẩu lúa gạo tầm cỡ thứ hai thế giới. Và cuối cùng thì ... Năm 1988, ông Nguyễn Văn Linh, khi đó là Tổng Bí thư, một trong những vị lãnh đạo nổi tiếng dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới về thăm Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) khi nhắc đến ông Kim Ngọc cũng nói: “Công lao của anh Kim Ngọc thật lớn, cần phải dựng tượng để tỏ lòng biết ơn con người như anh Kim Ngọc”. Và ngày 23-3-2009, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và gia đình cố bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc tổ chức lễ đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh do Đảng và Nhà nước truy tặng.

Cái “cứng đầu, cứng cổ” và dám “liều” không phải lúc nào cũng bị coi là tiêu cực, là sai trái. Mà đôi khi nó còn góp phần cải thiện tầm nhìn của Đảng ta! Mà ví dụ trên đây là một minh chứng.

Nguyên tắc lãnh đạo của Đảng CSVN là lãnh đạo bằng đường lối, tuyệt nhiên Đảng không được phép làm thay chính quyền.

Luật luật sư quy định UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là cơ quan quản lý nhà nước đối với đoàn luật sư, chứ không phải là thành ủy hay tỉnh ủy. Việc cán bộ Thành ủy TP.HCM trực tiếp đứng ra chủ trì, điều khiển cuộc họp của Ban chủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM là vừa trái nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, vừa trái quy định pháp luật. Ông Nguyễn Đăng Trừng chiếm giữ con dấu của ĐLS (nếu có) cũng chỉ là hành vi nhằm ngăn chặn sự vi phạm đó. Cần phải phân biệt rạch ròi giữa hành vi “cứng đầu, cứng cổ, dám liều” nhằm mục đích chống đối Đảng và Nhà nước với hành vi “cứng đầu, cứng cổ, dám liều” nhằm mục đích thượng tôn pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền.

Đoàn luật sư TP.HCM có bề dày lịch sử khá nổi trội so với các địa phương khác. Số lượng luật sư chiếm phân nửa Liên đoàn LS Việt Nam. Đóng góp của các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố vào ngân sách Nhà nước cũng đứng đầu cả nước. Bản thân đương kim chủ nhiệm Đoàn là một người dày dạn kinh nghiệm lãnh đạo. Từ trước tới nay (ngoại trừ kết luận cùa Thành ủy) chưa có dư luận than phiền về đạo đức, tác phong, lối sống của LS Nguyễn Đăng Trừng. Hiện nay Ông còn là thành viên hoặc thành viên danh dự của nhiều tồ chức luật sư và Hội nghị luật sư của khu vực và thế giới. Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành đàm phán Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), với những đòi hỏi khá khắt khe của các nghiệp đoàn lao động của nước “chủ xị” Hoa Kỳ, thì một hình ảnh đẹp của Đoàn LS TP.HCM, Đoàn LS lớn nhất nước (đoàn kết, mạnh mẽ, tràn đầy dân chủ), sẽ là một trong những lợi thế cần thiết để góp phần thúc đẩy nhanh quá trình tham gia TPP của nước ta. Việc “sa thải” luật sư – Đương kim chủ nhiệm Đoàn LS TP.HCM ra khỏi hàng ngũ của Đảng chỉ làm thỏa mãn “một phút nóng giận” tức thời của Thành ủy mà vô tình đã làm phương hại tới lợi ích quốc gia.

Là một luật sư thuộc Đoàn LS TP.HCM, một đảng viên Đảng CSVN, một cựu sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi có ý định viết lá “Đơn năn nỉ” gửi Thành ủy (thông qua gửi Website của Đoàn) để kiến nghị Thành ủy xem xét lại quyết định kỷ luật đối với LS Nguyễn Đăng Trừng. Vẫn biết rằng hành động “nông nổi” của tôi chưa chắc đã đúng ý nguyện của Ông, nhưng tôi vẫn quyết tâm. (thành thật xin lỗi ông). Nhưng cuối cùng kế hoạch bất thành vì... Website đã bị đánh “sập” !

Được biết, song song với quyết định khai trừ đảng đối với LS Nguyễn Đăng Trừng, “Ban tin tặc” (chưa rõ từ Việt Nam hay nước ngoài) cũng ra quyết định khai trừ Website của Đoàn LS TP.HCM ra khỏi ... Internet. Khoảng nửa đêm ngày 3/8/2014 Web của Đoàn không còn truy cập được nữa.

Để kết thúc bài viết này, tôi xin trân trọng gửi tặng quý bạn đọc và toàn thể giới luật sư TP.HCM hai câu thơ để thay lời chào tạm biệt. “Ý thơ” mượn của Phạm Tiến Duật (trong bài “Tiểu đội xe không kính” ) còn “cú pháp” thì ... vay của Bút Tre :

“Đoàn không có Web, không phải vì Đoàn không có Web

Tường lửa dựng lên, Web “sập” mất rồi”

C.X.B.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn