LIỆU GIÔN MACKÊN CÓ MẮC LỪA PHẠM QUANG NGHỊ?

GS Nguyễn Đình Cống

Chuyện Tam quốc: Trong đợt kéo quân ra Kỳ Sơn lần thứ ba Khổng Minh cho người mang biếu Tư Mã Ý khăn, yếm của đàn bà, định làm nhục và khiêu khích để Tư tướng quân ra trận. Thế nhưng Ý không mắc mưu, vẫn án binh bất động, còn Khổng Minh bị ốm chết, Khương Duy, Mã Đại phải lui quân, mang theo xác ông ta.

Chuyện thời nay: Phạm Quang Nghị sang Mỹ, biếu Thượng nghị sĩ Giôn Măckên hai tấm ảnh ghi lại nỗi nhục của ông ta khi lái máy bay đánh phá Hà Nội, bị bắn rơi, bị bắt làm tù binh. Mọi người thắc mắc không hiểu sao ông Nghị lại làm như vậy. Người này cho là khờ, người kia cho là dại, người khác cho là không biết ngoại giao. Tôi lại đoán theo hướng khác.

Trong vụ tranh chấp Biển Đông, Trung quốc rất không muốn các nước liên kết và ủng hộ Việt nam, đặc biệt là Mỹ. Có một thế lực nào đó đã chủ trương việc tìm cách ly gián Mỹ với Việt Nam. Chuyến đi của ông Nghị phải chăng có một phần nào nhằm thực hiện mục đích đó. Ông tặng ảnh nhằm làm nhục Giôn, làm cho Giôn tức giận để rồi xui Chính phủ và Nghị viện Mỹ xa lánh Việt Nam, để mặc cho Trung Quốc muốn làm gì Việt Nam thì làm, miễn rằng không đụng đến quyền lợi của Mỹ. Tôi không có nhiều luận cứ để chứng minh mà chỉ đoán mò theo cảm tính, nhân việc nhớ lại chuyện Khổng Minh. Tại Kỳ Sơn Tư Mã Ý đã không mắc mưu khiêu khích. Liệu tại Oa Dinh Tơn Thượng nghị sĩ Giôn Măckên có bị mắc lừa hay không?

* Giôn Măckên: John McCain

Oa Dinh Tơn: Washington

N.Đ.C.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn