Vì lý do tài chính, Việt Nam rút đăng cai Asiad 2019

Thanh Phương

clip_image002

Việt Nam cuối cùng đã quyết định sẽ không đứng ra tổ chức Á vận hội Asian Games năm 2019 ( Asiad 18 ) vì những lý do tài chính và sẽ xem xét các phương án để rút đăng cai sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực Châu Á.

Cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam hôm qua, 17/04/2014, đã đăng «Thông báo kết luận» của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sau cuộc họp với các Bộ trưởng có liên quan. Thông báo này nhìn nhận là việc chuẩn bị đăng cai Asiad 18 «chưa chặt chẽ» và cho đến nay Đề án tổ chức Asiad vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt. Ông Dũng cũng nhìn nhận là «hin còn ý kiến chưa đồng thuận về mục đích, ý nghĩa, tính cấp thiết và còn khác nhau rất lớn về tổng mức đầu tưng như các nguồn kinh phí cụ thể» trong việc đăng cai Asiad.

Mặt khác, theo bản thông báo nói trên, các sự kiện thể thao đã được tổ chức tại Việt Nam cho thấy là «ngun thu không bù đắp đủ chi phí» và hiệu quả sử dụng nhiều công trình sau khi tổ chức là «không cao». Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam còn khó khăn, ngân sách Nhà nước eo hẹp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định là Việt Nam sẽ không tổ chức Asiad 18 và sẽ «khn trương» làm việc với Hội đồng Olympic Châu Á để có phương án phù hợp rút đăng cai Asiad. Thông báo cũng cho biết là Việt Nam sẽ tổ chức Asiad «vào mt thời điểm thích hợp».

Vào năm 2012, thủ đô Hà Nội đã được Hội đồng Olympic Châu Á chọn làm nơi tổ chức Á vận hội lần thứ 18, đánh bại thành phố Surabaya của Indonesia, đối thủ duy nhất sau khi Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, một quốc gia dầu hỏa giàu có, đã bỏ cuộc ngay trước khi bốc thăm. Các nhà lãnh đạo thể thao của Việt Nam lúc ấy rất tự hào, xem đấy là một «thng lợi», sẽ «nâng cao uy tín và v thế» của Việt Nam, vì lần đầu tiên Việt Nam được quyền đăng cai sự kiện thể thao Olympic quan trọng hàng thứ hai, chỉ sau Thế vận hội.

Cho tới nay, các lãnh đạo thể thao khẳng định chỉ cần ngân sách 150 triệu đôla là đủ để tổ chức ASIAD 18, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng chi phí cho sự kiện thể thao này sẽ cao hơn rất nhiều. Trong những ngày qua, báo chí trong nưóc và các trang blog có đông độc giả đã đăng nhiều bài viết và bình luận yêu cầu chính phủ rút đăng cai Asiad 18, dành đầu tư vào những ưu tiên khác.

Theo hãng tin Reuters, Hội đồng Olympics hiện vẫn chờ xác nhận chính thức từ phía Việt Nam về việc rút đăng cai Asiad 2019, rồi mới bàn đến việc chọn quốc gia nào thay thế Việt Nam.

Trả lời Reuters, phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Ng Ser Miang, người Singapore, hôm nay cho biết ông bất ngờ, nhưng rất hiểu lý do khiến Việt Nam ra quyết định như trên. Ông cũng loại trừ khả năng Singapore đăng cai Asiad 2019, chủ yếu vì nước này đang phải dồn nỗ lực cho Đông Nam Á vận hội Sea Games 2015. Về phần Indonesia, các giới chức Olymics của nước này cũng quan ngại về chi phí quá lớn của việc tổ chức Asiad 2019 , khi được hỏi là Jakarta có sẽ xin đăng cai sự kiện thể thao này hay không.

Trong số các nước châu Á khác có đủ khả năng về tài chính và cơ sở hạ tầng, Hàn Quốc sẽ tổ chức Asiad năm nay, còn Trung Quốc thì đã là nước chủ nhà của Asiad 2010. Trước đó, Asiad 2006 đã diễn ra ở Qatar. Còn Ấn Độ, quốc gia đã từng tổ chức Á vận hội hai lần, hiện vẫn còn bị ám ảnh bởi Đại hội thể thao khối Thịnh Vượng Chung 2010 ở New Delhi, bị chỉ trích nặng nề là quá tốn kém, gây nhiều tai tiếng và thiếu chuẩn bị.

T.P.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn