Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam lên án việc bắt giam vô cớ dân oan

clip_image002

Hội cựu tù nhân lương tâm - Former Vietnamese Prisoners of Conscience - FVPC - (www.fvpc.org)

Thụy My

Hôm nay 31/03/2014, Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam ra tuyên bố lên án việc bắt giam sáu người dân khiếu kiện về môi trường ở huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận, và hai người dân oan đất đai ở huyện Dương Nội, Hà Nội trong tuần lễ vừa qua.

Tuyên bố cho rằng hàng loạt cái chết được cho là « tự vẫn » trong đồn công an trong thời gian gần đây là hậu quả của việc Quốc hội thông qua bản Hiến pháp 2013 giữ nguyên chế độ « sở hữu đất đai toàn dân », giúp các nhóm lợi ích bất động sản cấu kết với quan chức địa phương cướp đất. Bên cạnh đó, trên khắp miền đất nước, hàng triệu người dân phải chịu rủi ro ô nhiễm môi trường.

Được biết từ ngày 26 đến 28/03/2014 hàng trăm người dân xã Phước Dinh huyện Thuận Nam đã đổ về trụ sở Ủy ban tỉnh Ninh Thuận đòi chấm dứt khai thác titan làm ô nhiễm môi trường. Công an huyện Thuận Nam khởi tố sáu người, trong đó có hai người bị tạm giam. Còn tại huyện Dương Nội, Hà Nội, hai dân oan đất đai bị bắt vô cớ và đến hôm 29/3 được thông báo là đã cắn lưỡi tự tử.

Trả lời RFI Việt ngữ, linh mục Phêrô Phan Văn Lợi, đồng chủ tịch Hội Cựu tù nhân lương tâm Việt Nam cho biết : «Kính thưa quý vị thính giả, Hội Cựu tù nhân lương tâm của chúng tôi là những người đã từng nếm mùi nhà tù cộng sản, đã lãnh chịu những bất công trong chế độ này. Vì vậy chúng tôi hết sức nhạy cảm trước vấn đề có những người dân vô tội bị bắt vào tù, bị bắt oan chỉ vì đòi công lý.

Cụ thể nhất là những người dân ở Thuận Nam, Ninh Thuận mới đây, và gần nhất là những người dân Dương Nội. Việc nhà cầm quyền bắt bớ những người này vì họ đòi quyền lợi, đòi quyền sống cho mình và cho đồng bào của mình đến nỗi lại bị giam một cách vô cớ, thậm chí bị giết chết nhưng mà công an đổ tội cho họ là cắn lưỡi tự tử - giống như trước đây đã có nhiều người bị vu cáo là tự thắt cổ trong nhà tù. Điều đó gây phẫn nộ cho tất cả mọi người dân Việt Nam.

Ai cũng thấy rằng bàn tay đích thực là của công an, và trên họ là nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, đã chủ trương dùng bạo lực để đàn áp mọi sự phản kháng của người dân, dù sự phản kháng đó là chính đáng».

Xin cảm ơn linh mục Phêrô Phan Văn Lợi.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn