THƯ ỦNG HỘ Văn bản số 1958 ngày 23 tháng 9 năm 2013 của Thủ tướng chính phủ loại hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch

THƯ ỦNG HỘ CỦA NHÓM YÊU QUÝ BẢO VỆ CÁT TIÊN (SCT)

(V/v:Thủ tướng chính phủ loại hai thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra khỏi quy hoạch)

Đồng Nai, ngày 27 tháng 9 năm 2013.

Từ khi Nguyễn Huỳnh Thuật - người sáng lập nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên (SCT) có tâm thư gửi thủ tướng ngày 27.7.2011 và từ đó đến nay nhóm Yêu quý Bảo vệ Cát Tiên-SCT đã cùng các chuyên gia đa ngành trong nước và Quốc tế; mạng lưới sông ngòi Việt Nam (VRN); Chính quyền, Đoàn đại biểu Quốc hội và cư dân vùng hạ lưu sông Đồng Nai; các bài báo, phóng sự truyền hình đã liên tục phản đối việc triển khai hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A vì sự cố tình gian dối lách luật và lo ngại nguy cơ rất lớn tác động xấu tới môi trường không thể kiểm soát, nhất là xâm hại trực tiếp đến VQG Cát Tiên.

Nhóm SCT cũng có có thư ủng hộ công văn BC 142/BC-BTNMT ngày 30/8/2013 đã rất dũng cảm, minh bạch chỉ rõ hai vấn đề nổi cộm của hai Dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A:

1. Về pháp lý: vi phạm pháp luật.

2. Về tác động môi trường: hàng loạt tác động xấu đến: rừng; đa dạng sinh học; dòng chảy;  di tích; di sản và tiểm ẩn nhiều tác động bất lợi khác.

Qua công văn này, SCT hoan nghênh Bộ TNMT vì đã thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của chủ đầu tư trong vấn đề đưa ra những giải pháp khả thi giảm thiểu thiệt hại về môi trường, đa dạng sinh học, đa dạng văn hóa, cân bằng sinh thái, và kinh tế xã hội. Như vậy Bộ TNMT đã gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng việc dừng hai dự án này là cần thiết vì hai dự án này sẽ ảnh hưởng lớn đền môi trường sinh thái, vi phạm luật, và năng lục yếu kém của chủ đầu tư.

SCT hoàn toàn nhất trí và ủng hộ nội dung và tinh thần trong BC nói trên của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các vấn đề trên cũng đã được các chuyên gia ủng hộ nhóm SCT phân tích, nêu ra và kiến nghị suốt hơn một năm qua, được sự ủng hộ tán thành của gần 5000 người trong và ngoài nước.

Đối với 2 Báo cáo ĐTM xuất bản tháng 6/2013 mà ĐLGL vừa rút về, SCT cũng đã chỉ rõ nhiều lỗi cắt dán, sai căn bản và gian dối. Các tác giả lập BC ĐTM đã loại bỏ các hạng mục chính của dự án do các hạng mục này chiếm nhiều diện tích đất, rừng; nguy cơ tác động xấu tới môi trường rất lớn: tuyến đường dây tải điện 220kV; các mỏ đất, mỏ đá; bãi thải, khai thác rừng tận thu; trồng bù rừng… Điều này hoàn toàn trái với Nghị định 29/2011/NĐ-CP ngày 18/04/2011 của Chính phủ quy định đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường; Thông tư 26/2011/TT-BTNMT ngày 18/7/2011 quy định chi tiết một số điều của Nghị định 29/2011/NĐ-CP và một số Văn bản khác. Hàng loạt các kiến thức khoa học, kỹ thuật cơ bản như: đa dạng sinh học; tính toán dòng chảy; văn hóa bản địa; đơn vị và thứ nguyên; trắc địa phổ thông; âm học; thuốc nổ công nghiệp; khoan-nổ mìn; khai thác mỏ… đều rất ấu trĩ, cắt dán từ nhiều nguồn tài liệu không chuẩn và bản thân các tác giả chắc cũng không thể hiểu thay số tính toán kiểu nào để cho ra kết quả cuối.

Điều đó thể hiện sự gian dối, coi thường pháp luật, không tôn trọng trình độ chuyên môn của các thành viên Hội đồng thẩm định cấp Quốc gia; các tổ chức và các nhà khoa học; bất chấp các quy định luật pháp, dư luận xã hội và rõ ràng các cộng tác viên của Viện MT&TN thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh không có kiến thức một số chuyên môn cần thiết.

Nhóm SCT cám ơn Thủ tướng đã ra quyết định sáng suốt, công tâm đúng như tại kiến nghị SCT đã gửi Thủ tướng và Quốc hội  ngày ngày 30 tháng 10 năm 2012. SCT kiến nghị thủ tướng chỉ đạo bổ sung thêm:

1. Xem xét trách nhiệm và xử lý cá nhân, tập thể cố ý làm trái giúp doanh nghiệp lách luật, trốn tránh Quốc hội tiến hành chạy dự án khi chưa có chủ trương gây bao rắc rối không đáng có.

2. Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành, địa phương… hỗ trợ/ưu tiên cho Công ty CP tập đoàn ĐLGL tập trung làm DA thủy điện Mỹ Lý-280MW ở Nghệ An (bậc kế trên thủy điện Bản Vẽ), DA thủy điện Sông Sen-25MW ở Hướng Hóa, Quảng Trị...  hoặc các dự án khác nếu doanh nghiệp vẫn đam mê và đủ khả năng tài chính, nhân lực.

3. Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành và các tỉnh liên quan Khẩn trương có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tiến đến quản lý và phát triển bền vững phức hợp Vườn Quốc gia Cát Tiên và Khu dữ trữ sinh quyển Đồng Nai.

Liên hệ E-mail: nationalpark.savingcattien@gmail.com

Tham khảo:

http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/anh-huynh-thuat-vua-uoc-ban-thuc-hien-y.html

http://savingcattiennationalpark.blogspot.com/2012/10/kien-nghi-dung-trien-khai-va-rut-khoi.html

http://www.change.org/petitions/vietnam-government-and-congress-saving-cat-tien-national-park-by-stopping-2-hydropowers-dong-nai-6-6a

http://nld.com.vn/20121216082653249p0c1002/vi-mot-cat-tien-nguyen-ven.htm 

Văn bản chỉ đạo của Thủ tướng

clip_image002

Nguồn: savingcattiennationalpark.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn