Bỗng dưng thấy thương Thủ tướng quá!

Thanh Tùng

clip_image003

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hưởng lương theo chế độ công chức. Ảnh: BBC.

Trong cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP HCM vào sáng ngày 29/8/2013, sau khi nghe báo cáo về mức lương khủng khiếp mà 04 vị giám đốc của 04 công ty dịch vụ công ích của thành phố này được hưởng, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP HCM đã phải thốt lên: “Mấy ông làm ăn giỏi vậy thì cần gì đến ngân sách. Rõ ràng là bớt lương công nhân để làm giàu lãnh đạo. Cái tội này là phải trị tới nơi tới chốn”.

Cụ thể năm 2012, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị nhận mức lương là 2,6 tỷ đồng (hơn 200 triệu đồng/tháng), Chủ tịch Hội đồng thành viên nhận 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng 1,67 tỷ đồng, Phó giám đốc 969 triệu đồng. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Chiếu sáng công cộng TP.HCM nhận mức lương 2,2 tỷ đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, Phó giám đốc 1,9 tỷ đồng và Kế toán trưởng 1,7 tỷ đồng. Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình giao thông Sài Gòn nhận 856 triệu đồng, Chủ tịch Hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó giám đốc 584 triệu đồng và Kế toán trưởng 716 triệu đồng mỗi năm. Giám đốc Công ty công viên Cây xanh được trả lương ít hơn cũng 759 triệu đồng mỗi năm, Chủ tịch Hội đồng thành viên 691 triệu đồng, Phó giám đốc 609 triệu đồng và Kế toán trưởng được 655 triệu đồng.

clip_image002

Chủ tịch Lê Hoàng Quân tại cuộc họp tổng kết tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu sáng 29/8/2013. Ảnh: Hữu Công – VNExpress

Sau khi giới truyền thông nhà nước đưa những thông tin này, một làn sóng phẫn nộ cũng đã trào dâng trên các báo chí nhà nước và các trang mạng xã hội tại Việt Nam.

Cùng ngày, (29/8/2013) BBC cũng đăng bài về đề tài lương, với tựa đề: Thủ tướng VN lương 17 triệu/tháng.

BBC đã dẫn lời đại diện Văn phòng Chính phủ nói với báo giới trong nước trong buổi họp báo Chính Phủ thường kỳ, do Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 28/8/2013 tại Hà Nội, rằng lương của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ khoảng trên 17 triệu đồng/tháng, sau khi đã trừ tiền đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.

Qua vụ mấy ông lãnh đạo ở mấy công ty dịch vụ công ích nhà nước của TP HCM nhận mức lương khủng khiếp: từ 1,7 đến 2,6 tỷ đồng mỗi năm (hơn 200 triệu đồng/tháng) so với mức lương của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (khoảng 17 triệu/tháng), thì thật bất công! Chỉ được nhận khoảng 17 triệu/tháng, mà Thủ tương phải chịu đựng biết bao áp lực: nào là đại biểu Quốc hội “đòi” bỏ phiếu tín nhiệm sau vụ “đắm tàu Vinashin” (nguyên đại biểu Quốc hội, GS. Nguyễn Minh Thuyết); đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thì gợi ý Thủ tướng nên gương mẫu “xây dựng văn hóa từ chức”, đó là chưa kể đến sự chỉ trích từ các “lực lượng thù địch” và “bọn phản động”, là Thủ tướng phá nát nền kinh tế đất nước, rồi đàn áp Nhân dân bằng bạo lực trong các cuộc người dân biểu tình chống bọn Trung cộng xâm lược.

Cũng may mà đương kim Thủ tướng Việt Nam có bản lĩnh của người Cộng sản nên nhất quyết không thoái thác nhiệm vụ Đảng giao để tiếp tục lãnh đạo nền kinh tế Việt Nam đi về phía trước…

Qua vụ việc trên mới thấy những kẻ chìa tay ra nhận cái gọi là tiền lương hơn 2 tỷ đồng mỗi năm thật tán tận lương tâm, bởi họ không nghĩ đến những người công nhân lầm lũi chui xuống cống vét bùn giúp người dân Sài Gòn phần nào đỡ phải chịu cảnh ngập lụt khi tham gia giao thông mỗi khi trời đổ mưa, mà đồng lương họ nhận được thật rẻ mạt. Và, chắc chắn những kẻ chìa tay ra nhận cái gọi là tiền lương hơn 2 tỷ đồng mỗi năm cũng chẳng bao giờ nghĩ đến mức lương 17 triệu đồng mỗi tháng của Thủ tướng. Trong khi đó, Thủ tướng phải lo trăm thứ bà rằn: an ninh quốc gia, “cơm áo, gạo tiền”… cho khoảng 90 triệu dân, còn các vị chỉ phải lo cho khoảng trên, dưới ngàn cán bộ công nhân viên?

Thiết nghĩ, với mức lương của Thủ tướng như thế liệu có đủ nuôi vợ con và mua được nhà ở xã hội không nữa? Bỗng dưng tôi thấy thương ông Thủ tướng Việt Nam quá!

T.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn