TÂN HOA XÃ NÓI: SỰ SỤP ĐỔ CỦA TRUNG QUỐC SẼ TỒI TỆ HƠN LIÊN XÔ

ZACHARY KECK[1]

clip_image002Điểm một số tin trên truyền thông Mỹ về Trung Quốc cuối tuần qua:

Russell Leigh Moses ghi nhận trên trang China Real Time[2] rằng một hàng tít lớn của Tân Hoa Xã, “Những hậu quả của sự sụp đổ của Trung Quốc thậm chí sẽ tồi tệ hơn sự sụp đổ của Liên Xô” đã khởi phát một cuộc tranh luận mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội nước này. Theo Moses, Tân Hoa Xã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đối mặt với sự khốn cùng và nghèo khó, bởi “hoạt động gây bất ổn của số dân blogger ngày càng đông đảo”. Tháng Giêng vừa qua, trên blog Seeing Red in China công bố bài diễn văn bị rò rỉ của Tập Cận Bình, bài diễn văn có vẻ như nói với các đảng viên, trong đó ông gán sự sụp đổ của Liên Xô cho việc một bộ phận lãnh đạo Đảng thiếu niềm tin vào ý thức hệ. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tranh cãi lâu ngày về những nguyên nhân sụp đổ của Liên Xô.

Theo MIT Technology Review thì APT1, nhóm hacker bị vạch mặt là một đơn vị của Giải phóng quân TQ trong một báo cáo về an ninh máy tính, đã toan tính đoạt quyền kiểm soát một nhà máy nước công nghiệp tại một đô thị của Mỹ vào tháng 12 năm rồi. Một chuyên gia an ninh máy tính đã nhử nhóm hacker này bằng cách dựng lên một nhà máy nước giả hiệu. “Tôi đã quan sát giao diện của kẻ tấn công. Rõ ràng 100% là họ biết việc họ làm”. Chuyên gia này ghi chú rằng APT1 còn lâu mới là nhóm duy nhất cố ý đột nhập vào những nhà máy nước của các dự án công nghiệp.

Trung Quốc đang xem xét nới lỏng việc hạn chế sinh con thứ hai đối với nhiều gia đình, Bloomberg News dẫn một bản tin Tân Hoa Xã, hãng này cũng dẫn lại công bố của Ủy ban Quốc gia về Sức khoẻ và Kế hoạch hoá Gia đình.

Ngó qua Jing Daily[3], thấy Liz Flora tường thuật Đệ nhất Phu nhân Peng Liyuan được đưa vào danh sách “mặc đẹp nhất” của tạp chí Vanity Fair , trong khi Michelle Obama không được. Đồng nghiệp Jon nói Peng Liyuan có thể được xem là sự đáp trả của Trung Quốc cho Michelle Obama[4]

Steve LeVine ghi nhận trên Quartz rằng theo các quan chức Mỹ về việc thiết lập một Con đường Tơ Lụa mới như một phương cách ổn định tình hình Afghanistan, thì Trung Quốc là quốc gia thực sự đang tiến bước trên mặt trận này.

Th.Th. dịch

Nguồn: thediplomat.com)

[1] Trợ lý Biên tập tạp chí The Diplomat

[2] của tờ Wall Street Journal (ND)

[3] trang mạng chuyên về ngành kinh doanh xa xỉ phẩm và văn hoá Trung Hoa (ND)

[4] có thể ngụ ý về việc Đệ nhất Phu nhân Mỹ không thèm gặp người đồng vị Trung Quốc trong chuyến thăm Mỹ của Tập Cận Bình (ND)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn