Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 – Tin tổng hợp

BBC: Trao Tuyên bố 258 cho sứ quán Thụy Điển

Thứ tư, 7 tháng 8, 2013

Media Player

Một nhóm blogger đã có mặt tại tòa đại sứ Thụy Điển ở Hà Nội sáng thứ Tư 7/8 để trao bản tuyên bố chung của giới blogger Việt Nam, gọi tắt là Tuyên bố 258.

Bản tuyên bố này phản đối việc Chính phủ Việt Nam dùng điều 258 Bộ Luật Hình sự để bắt các blogger bất đồng chính kiến.

Trả lời phỏng vấn BBC vào chiều cùng ngày, ông Lê Thiện Nhân, một trong các blogger có mặt tại đây, nói họ đã gặp một số trở ngại nhất định trên đường đến tòa đại sứ.

"Sáng nay khi chúng tôi đến trước cửa đại sứ quán thì lực lượng công an rất đông", ông nói.

"Có bốn người của đại sứ quán ra đón, sau đó chúng tôi vào trót lọt".

Tuy nhiên ông Nhân cho biết thêm chỉ có năm trên tổng số sáu blogger có mặt theo dự kiến, riêng blogger Nguyễn Vũ Hiệp không thể tới nơi vì bị công an giữ tại nhà.

Ông Nhân cũng cho biết không khí trao đổi giữa các blogger và đại diện sứ quán "thân thiện" và "cởi mở".

"Chúng tôi trao đổi trong không khí rất cởi mở những vấn đề về tự do báo chí, về dân oan bị mất đất, vấn đề về hệ thống pháp luật cũng như chống tham nhũng ...".

"Họ có nói là những thông tin các bạn đưa, chúng tôi sẽ chuyển lên Bộ Ngoại giao Việt Nam và chuyển lên EU để người ta nắm được tình hình và sẽ có tiếng nói, có sự can thiệp."

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/08/130807_le_thien_nhan_interview.shtml

**********

VOA: Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho đại sứ quán Thụy Điển

Trà Mi-VOA

Cập nhật: 07.08.2013 14:25

clip_image002

Blogger Nguyễn Vũ Hiệp (ngoài cùng bên trái) bị công an giữ chân không cho tới sứ quán. Anh Hiệp nói anh bị buộc hoặc phải lên làm việc với an ninh ‘đột xuất’ hoặc phải ngồi nhà (Ảnh: Mạng lưới blogger Việt Nam).

Đại diện Mạng lưới các blogger Việt Nam ngày 7/8 trao cho đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội Tuyên bố  phản đối điều 258 Bộ luật hình sự quy định tội danh “lợi dụng các quyền dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”.

Bản Tuyên bố nói điều 258, một điều luật vốn được áp dụng đối với các ngòi bút chỉ trích nhà nước, vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân và kêu gọi Việt Nam sửa đổi luật pháp để trở thành một thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Các blogger nói cuộc gặp sáng nay giữa họ với giới chức đại sứ quán Thụy Điển diễn ra thành công dù gặp phải sự ngăn cản từ lực lượng an ninh.

Trong số các blogger bị công an giữ chân không cho tới sứ quán có anh Nguyễn Vũ Hiệp. Trong một bức thư công bố lên mạng, anh Hiệp nói anh bị buộc hoặc phải lên làm việc với an ninh ‘đột xuất’ hoặc phải ngồi nhà.

Tuần trước, anh Hiệp cũng nhận được lời mời làm việc với an ninh đúng vào thời điểm cuộc hẹn dự kiến với đại sứ quán Hoa Kỳ để trao Tuyên bố 258.

Blogger này nói anh không hiểu vì sao chính phủ Việt Nam lại sợ một bản tuyên bố về quyền con người như Tuyên bố 258 và nhờ đại sứ quán Thụy Điển chuyển thắc mắc đó tới chính phủ Việt Nam vì “đôi tai của họ thường đóng kín với người dân thường”.

Cuộc quốc tế vận của mạng lưới blogger Việt Nam đang được tiến hành tại Thái Lan với một nhóm bạn trẻ đã lần lượt trao Tuyên bố 258 cho Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và các cơ quan bảo vệ nhân quyền trong khu vực và quốc tế.

Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho đại sứ quán Thụy Điển

Blogger Đoan Trang, một thành viên trong nhóm vận động, phát biểu với VOA Việt ngữ từ Bangkok:

“Điều tôi mong mỏi nhất là có thể góp phần thay đổi chút nào suy nghĩ của người dân Việt Nam nói chung và giới blogger Việt Nam nói riêng. Tôi rất mong muốn người dân Việt nhận ra rằng trong thời đại toàn cầu hóa này, chính phủ và nhân dân mỗi quốc gia đều phải tham gia một cách tích cực với cộng đồng quốc tế, có trách nhiệm bảo vệ nhân quyền. Mọi công dân phải biết tự bảo vệ các quyền lợi đó của mình và có trách nhiệm với đất nước, với khu vực, và thế giới”.

Thời gian gần đây có ba blogger bao gồm Đinh Nhật Uy, Trương Duy Nhất, và Phạm Viết Đào bị bắt giữ vì điều 258.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/blogger-vietnam-trao-tuyen-bo-258-cho-dai-su-quan-thuy-dien/1725348.html

****************************

RFI: Mạng lưới Blogger Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho Thụy Điển

Trọng Thành

clip_image003

Nhóm blogger trao tuyên bố 258 cho sứ quán Thụy Điển ngày 07/08/2013. Trong ảnh, bà Phó đại sứ Thụy Điển Elenore Kanter (áo xanh), chị Nguyễn Thu Trang đứng giữa @danlambao

Sáng nay, 07/08/2013, một số blogger, đại diện cho Mạng lưới Blogger Việt Nam, đã tới đại sứ quán Thụy Điển tại Hà Nội để trao Tuyên bố 258 về nhân quyền Việt Nam. Mặc dù một số người bị nhân viên an ninh tìm cách ngăn chặn, nhưng vẫn có 5 blogger tới được nơi.

Về cuộc gặp ngày hôm nay giữa các blogger Việt Nam và đại diện đại sứ quán Thụy Điển, blogger Nguyễn Thu Trang, một trong năm người có mặt trong cuộc gặp này, cho RFI Việt ngữ biết:

 

Blogger Nguyễn Thu Trang tại Hà Nội

07/08/2013

Nghe (02:18)

clip_image005

Trao Tuyên bố 258 cho đại sứ quán Thụy Điển hôm nay, ngoài chị Nguyễn Thu Trang, còn có các blogger Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Văn Viên, Lê Hồng Phong và Nghiêm Ngọc Trai.

Chị Nguyễn Thu Trang, 19 tuổi, là sinh viên trường Đại học Lao động và Xã hội Hà Nội. Hồi cuối tháng trước, ít ngày sau khi Tuyên bố 258 ra mắt, chị Trang đã cùng tham gia vào nhóm các blogger trao Tuyên bố kể trên cho tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Nguồn; http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130807-mang-luoi-blogger-viet-nam-trao-tuyen-bo-258-cho-thuy-dien

*******************

RFA: Blogger Việt Nam trao "Tuyên Bố 258" cho Đại sứ quán Thụy Điển

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

2013-08-07

clip_image006

Đại diện Mạng lưới bloggers Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho bà Elenore Kanter, phó Đại sứ Thụy Điển. Photo courtesy of cafevn.org

Vào lúc 9 giờ sáng hôm nay tại Hà Nội, 5 blogger là Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Đình Hà, Lê Hồng Phong, Nguyễn Ngọc Trai và Nguyễn Văn Viên đã tới đại sứ quán Thụy Điển tại Phố Núi Trúc quận Ba Đình Hà Nội để trao cho Bà Elenore Kanter, Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam bản tuyên bố 258 chống lại việc đàn áp tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Bạn trẻ Nguyễn Thu Trang cho biết mục đích của việc làm này:

"Mục đích của chúng em đến Đại sứ quán Thụy Điển lần này là vì bản tuyên bố 258 của blogger Việt Nam kêu gọi xóa bỏ điều 258 của Bộ luật hình sự Việt Nam cũng như trao đổi với Đại sứ quán về những vi phạm nhân quyền của Việt Nam trong một số năm gần đây cũng như về tình hình phát triển và kỷ niệm 40 năm của đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam."

Blogger đã trao đổi một số thông tin của Việt Nam gần đây về vấn đề nhân quyền, điển hình như mới đây chính phủ Việt Nam đã ra nghị quyết 72 để hạn chế tự do thông tin của công dân trên internet cũng như các trang mạng xã hội. Các blogger cũng trao đổi với bà đại sứ về vấn đề các blogger bất đồng chính kiến tại Việt Nam khi nói lên tiếng nói của mình đã bị chính quyền đàn áp, bỏ tù với những bản án chính trị rất nặng nề.

clip_image007

Bà Elenore Kanter, Phó Đại sứ Thụy Điển, tiễn các đại diện blogger Việt Nam ra tận cổng tòa Đại sứ. Photo: cafevn.org

Ngoài ra, 5 blogger cũng trao đổi với bà phó Đại sứ và Tùy viên chính trị Thụy Điển về vấn đề người dân khiếu kiện đất đai và nạn tham nhũng tại Việt Nam hiện nay. Năm blogger đại diện cho blogger Việt Nam muốn đại sứ quán Thụy Điển cũng như các tổ chức quốc tế có thể nghe đuợc ý kiến của nguời dân Việt Nam để cho họ thấy Việt Nam rất khác với những gì mà chính phủ đã gửi văn bản cho Liên hiệp quốc.

Bạn Nguyễn Đình Hà diễn tả thiện chí của đại sứ quán Thụy Điển thông qua thái độ của Bà Elenore Kanter:

"Bà Phó Đại sứ và những người đón tiếp rất là thiện chí. Họ rất vui vẻ và thân thiện. Chúng tôi ngồi chia sẻ với nhau trong vòng hai giờ đồng hồ rất nhiều vấn đề về nhân quyền Việt Nam, tất nhiên là không bao giờ hết được cả nhưng mà trong thời gian như thế thì rất là tốt đẹp."

Bà phó Đại sứ có chia sẻ rằng tất cả những thông tin mà blogger, facebooker mang đến cho bà thì sẽ được bà chuyển đến chính phủ Thụy Điển và EU để cho mọi nguời biết.

Trong cùng lúc ấy tại Bangkok, theo blogger Nguyễn Anh Tuấn cho biết chương trình 'quốc tế vận' của mạng lưới bloggers Việt Nam vẫn tiếp tục với buổi gặp đại diện Google khu vực Đông Nam Á, để thông tin về tình hình tự do thông tin của Việt Nam, đặc biệt là chi tiết Nghị định 72 vừa được ban hành, cũng như nội dụng Tuyên bố 258.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/bloggers-met-sweden-deputy-hn-08072013105448.html

******************

RFI – Việt Nam: Đón đại diện blogger chuyển Tuyên bố 258 ra quốc tế trở về

Trọng Thành

clip_image008

Hai blogger Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi từ Bangkok trở về được đón tiếp tại phi trường Tân Sơn Nhất, ngày 05/08/2013

@danlambao

Hôm qua, 05/08/2013, sau chuyến đi mang «Tuyên bố 258» gửi tới các tổ chức nhân quyền quốc tế tại Bangkok, hai blogger trẻ Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi đã trở về sân bay Tây Sơn Nhất. Rất đông blogger đã tới sân bay để đón mừng hai chị Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi, cùng với băng rôn mang logo biểu tượng cho phong trào phản đối điều 258 Bộ luật hình sự.

Hai chị Nguyễn Nữ Phương Dung và Nguyễn Thảo Chi, cùng với các blogger Phạm Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng và Nguyễn Anh Tuấn, là những người thay mặt cho Mạng lưới blogger Việt Nam đến Bangkok để vận động cộng đồng quốc tế kêu gọi Nhà nước Việt Nam xóa bỏ các điều luật vi phạm nhân quyền, trong đó có điều 258 Bộ luật Hình sự.

Ngày 31/07, nhóm đại diện đã chuyển bản Tuyên bố «Việt Nam phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc», gọi tắt là «Tuyên bố 258», đến đại diện Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR). Trong chuyến đi này, nhóm cũng chuyển Tuyên bố 258 đến nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế khác.

Trước khi ra khỏi sân bay, hai nữ sinh viên đã bị các nhân viên an ninh và hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tạm giữ hộ chiếu và một số đồ dùng cá nhân để kiểm tra, tuy nhiên, trước thái độ kiên quyết của hai người và đòi hỏi của những người đi đón, hải quan và an ninh đã phải trao trả hộ chiếu và toàn bộ đồ dùng tạm giữ.

Chị Nguyễn Nữ Phương Dung, 22 tuổi, là sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, trường Cao đẳng Viễn Đông, thành phố Hồ Chí Minh. Sau đây là cuộc phỏng vấn của RFI Việt ngữ với blogger Nguyễn Nữ Phương Dung (tức Facebook Miu Mạnh Mẽ).

 

Blogger Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn)

06/08/2013

Nghe (09:23)

clip_image005[1]

RFI: Xin chào chị Nguyễn Nữ Phương Dung. Được biết chị cùng chị Nguyễn Thảo Chi vừa trở về từ Bangkok, sau khi đại diện cho Mạng lưới các blogger Việt Nam trao Tuyên bố 259 cho các tổ chức quốc tế, vậy xin chị cho biết cảm tưởng của chị về chuyến đi này.

Nguyễn Nữ Phương Dung: Ban đầu, khi được giới thiệu đi Bangkok, thì tụi em rất hồi hộp, rất lo lắng. Tại vì đây cũng là lần đầu em tham gia một hoạt động mang tính chất lịch sử và lớn đến như vậy.

Khi qua đến Bangkok, em thấy Thái Lan là một đất nước phát triển. Khi vào Ủy hội Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, khi mà nói chuyện với đại diện của Liên Hiệp Quốc, thì em thấy họ rất là quan tâm đến tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Nhưng mà tại Việt Nam, những báo cáo họ không có nhiều và họ cũng không có đại diện tại Việt Nam, cho nên họ rất là khó khăn (để biết được). Khi mà tụi em đến, thì họ rất là vui vẻ, vui mừng nhận cái Tuyên bố của tụi em. Và họ nói rằng, những cái tuyên bố và những cái mà tụi em nói đó, nó rất là quý báu đối với họ. Họ có rất ít người Việt Nam đến đây để nói về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Họ nói rằng, họ sẵn sàng giúp người Việt Nam, với điều kiện là chúng ta phải nói lên tiếng nói. Bởi vì, họ không có thể biết được, nếu mà chúng ta cứ im lặng mãi.

RFI: Trong chuyến đi này, nhóm blogger của mình, đại diện cho Mạng lưới các blogger Việt Nam, có gặp nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế. Vậy xin chị cho biết thêm.

Nguyễn Nữ Phương Dung: Đi qua Thái Lan, ngoài việc gặp Cao Ủy Liên Hiệp Quốc, thì em có gặp rất nhiều tổ chức khác nữa. Thí dụ như CPJ (Committee to Protect Journalists - Ủy ban bảo vệ các nhà báo), các tổ chức về nhân quyền tại Bangkok. Và đặc biệt là ngày cuối cùng, trước khi tụi em quay về, thì có đến gặp một ông Phó giám đốc của HRW (Human Rights Watch) tại Châu Á. Và ông ta rất là quan tâm đến vấn đề 20 trẻ em chết vì vắc-xin ở Việt Nam. Và ông ta cũng cho rất nhiều lời khuyên để người Việt Nam ứng phó với vấn đề này. Những tổ chức nhân quyền khác, khi nói chuyện, đặc biệt họ rất quan tâm đến anh Điếu Cày, Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Đinh Nhật Uy và nhiều tù nhân chính trị khác. Và họ nói rằng họ cần rất nhiều hồ sơ, nhưng mà Việt Nam lại có quá ít những báo cáo gửi cho họ. Với lại, họ khuyên các blogger nên có một mạng lưới, giống như một cái hotline, để liên kết lại với nhau.

RFI: Thưa chị, thực tế là mình cũng đã có một mạng hotline như vậy, để từ đó mà ra đời Tuyên bố chung này ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Đúng, nhưng mà họ khuyên là nên có một hotline để khi một blogger bị hành hung, hay bị một vấn đề gì đó, thì họ nói có (thể tin) ngay tới các đại sứ quán trong nước và quốc tế, thì thế giới có thể biết được, và họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến blogger đó.

RFI: Thưa chị, khi chị và chị Nguyễn Thảo Chi trở về đến sân bay, thì chúng tôi có được biết tin là có một số sự cố tại sân bay, xin chị cho biết cụ thể và đánh giá của chị về việc này ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Khi tụi em về, tụi em cũng đã chuẩn bị tinh thần rồi, chắc chắn là thế nào, dù không nhiều thì ít, cũng có thể gặp khó khăn tại sân bay. Khi vừa đến cửa hải quan đầu tiên, khi viên hải quan vừa nhìn thấy passport của em, thì họ đứng dậy, họ nhìn quanh quẩn, nhưng sau đó, họ vẫn đóng dấu và để em đi qua. Sau khi bọn em vừa qua cửa hải quan hành lý, thì có hai anh, một anh bên hải quan và một anh, là một người nào đó, mà em không biết, vì mặc thường phục, mời em, Chi và một cô nữa, cô ấy thì em không biết là ai, đi đến một văn phòng và nói là cái này là xét (kiểm tra) ngẫu nhiên về vấn đề an ninh thôi, chứ không có gì quan trọng hết. Thì (họ) mời em, Chi và cô kia vào văn phòng.

Khi em và Chi vào văn phòng, thì cô ấy đi theo. Cô ấy đi vào ngồi trong văn phòng. Còn em và Chi thì bị đứng ở văn phòng bên ngoài và bị yêu cầu lấy hết hành lý ra. Khi lấy hành lý ra, thì chị hải quan tên là Tô Thị Thơm. Khi lấy hành lý ra không có gì, thì chị ấy giữ lại những cuốn sổ của em và Chi, cùng điện thoại và passport lại.

Trong cái khoảng thời gian bị giữ như vậy, có một anh mặc thường phục, không có thẻ hay giấy tờ gì hết. Thì em yêu cầu anh ấy đưa giấy tờ ra, để cho tụi em xem anh ấy là ai mà lại đứng và chứng kiến những việc như thế này. Thì các nhân viên hải quan khác nói là anh ấy là người có thẩm quyền và cũng là nhân viên hải quan ở đây. Thì tụi em mới yêu cầu anh ấy đưa thẻ ra, anh ấy mới đưa ra một cái thẻ nào đó không rõ ràng gì hết. Anh ấy đưa ra, rồi lại rút lại. Thì tụi em phản đối, thì anh ấy mới thấy như vậy, rồi anh ấy mới bỏ đi.

Tụi em phản đối, nói là cái điện thoại và sổ là những cái cá nhân của tụi em. Tụi em không phải là tội phạm hay là gì. Đây chỉ là một sự kiểm tra ngẫu nhiên thôi, nên không được quyền giữ cái đó.

Khi tụi em bị bắt giữ vô lý như vậy, thì bạn bè ở ngoài cũng gọi liên tục như vậy. Thì có thể nhờ ở sự ủng hộ của bạn bè ở ngoài, cho nên các nhân viên an ninh, hải quan mới dịu đi, và sau đó mới lấy passport của tụi em và nói là để trình lên quản lý giám đốc. Sau đó nhân viên hải quan đưa hộ chiếu của ban giám đốc trả lại cho em và tụi em được ra về gặp mọi người.

RFI: Thưa chị, có những đồ đạc gì của mình vẫn còn bị họ giữ lại không ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Tất cả mọi thứ đều trả lại hết. Ban đầu thì họ yêu cầu giữ lại những cái sổ ghi chép cá nhân của tụi em, nhưng sau đó tụi em phản đối, tụi em liên tục gọi điện thoại ra, họ thấy vậy nên họ trả lại hết.

RFI: Nhưng mà họ cũng đã kịp kiểm soát ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Họ kiểm soát xem giấy tờ tụi em có gì.

RFI: Thưa chị, khi chị về đến nhà rồi, thì kể từ đó đến nay, thì phản ứng của chính quyền tại địa phương như thế nào ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Hôm qua em về, thì sáng nay, công an phường có gọi cho ba em, và hỏi là em đi Thái Lan để làm gì và đã về chưa. Và họ yêu cầu là ba em lên phường để nói chuyện với họ. Thì ba em đã từ chối và ba em nói là những việc em làm thì không có liên quan đến ba. Nếu mà họ cần và muốn, thì cứ gọi điện thoại trực tiếp và nói chuyện với em.

RFI: Cũng xin được hỏi chị thêm, vì trên trang facebook của chị có thông tin cho thấy dường như quan hệ trong gia đình cũng hơi bị căng thẳng sau phản ứng của công an, có phải không ạ ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Đúng như vậy ạ. Tại vì, ba mẹ em chỉ có một mình em. Em là con một. Cho nên là ba mẹ em rất là lo lắng cho em, rất là sợ, khi em tham gia vào những việc như thế này, thì sẽ bị ảnh hưởng đến tương lai, ảnh hưởng dến cuộc sống sau này. Nên ba mẹ em rất là lo sợ, ba mẹ em không có đồng ý cho em tham gia đi theo con đường như vậy.

Nhưng mà em đã lựa chọn rồi. Và khi mà mình đã lựa chọn cái lý tưởng của mình, sự lựa chọn của mình, thì mình không thể nào thay đổi.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà giới blogger lên tiếng mạnh mẽ như vậy, lên tiếng đến Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Thì em thấy đây là một cái đòn rất là mạnh đối với nhà cầm quyền Việt Nam. Có thể là bây giờ nhà cầm quyền Việt Nam sẽ không làm gì đối với tụi em, nhưng mà trong tương lai tụi em không biết được. Và em nghĩ đây cũng là một hành động để (động viên) giới trẻ Việt Nam và giới blogger Việt Nam hãy mạnh mẽ lên tiếng để mọi người có thể quan tâm đến tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

RFI: Vâng, trước khi chia tay với thính giả, chị có chia sẻ gì thêm ?

Nguyễn Nữ Phương Dung: Một lần nữa em cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm đến chuyến đi của em, và cảm ơn mọi người, khi mà tụi em bị giữ lại sân bay, mọi người quan tâm và lên tiếng cho tụi em.

Một lần nữa, em cũng hy vọng là sau chuyến đi này thì giới blogger sẽ tự tin hơn và không sợ hãi trước nhà cầm quyền, mạnh mẽ lên tiếng để bảo vệ tiếng nói nhân quyền tại Việt Nam.

RFI xin cảm ơn chị Nguyễn Nữ Phương Dung

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130806-viet-nam-don-mung-dai-dien-blogger-chuyen-tuyen-bo-258-ra-quoc-te-tro-ve

*******************

BBC: Cơ quan LHQ nhận Tuyên bố 258

Cập nhật: 03:47 GMT - thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Mở bằng chương trình nghe nhìn khác

Thành viên Mạng lưới blogger Việt Nam vừa trao Tuyên bố 258 về nghĩa vụ nhân quyền của Việt Nam cho Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR).

Chiều thứ Tư 31/7, sáu blogger Việt Nam đã có cuộc gặp với bà Maria Isabel Sanz Garrido, thuộc Văn phòng Đông Nam Á của Cao ủy Nhân quyền LHQ, tại Bangkok, Thái Lan.

Trong cuộc gặp, họ đã chuyển cho OHCHR bản Tuyên bố của giới blogger Việt Nam kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi luật pháp để có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Bản tuyên bố chung này được những người khởi thảo gọi là Tuyên bố 258, theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, nói về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đây là tội danh mà Nhà nước Việt Nam đã dùng để điều tra và xét xử nhiều blogger viết bài chống đối chính quyền trong thời gian qua.

Blogger Nguyễn Anh Tuấn, thành viên nhóm blogger có mặt tại Bangkok, nói với BBC: "Nội dung tuyên bố lên án sự lạm dụng pháp luật một cách có hệ thống của Chính phủ Việt Nam, thông qua việc ban hành các điều khoản trái ngược với Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết".

Nguyễn Anh Tuấn cho hay nhóm blogger Việt Nam đã được tiếp đón nhiệt tình, với sự quan tâm lớn.

"OHCHR cũng hứa sẽ chuyển tuyên bố của chúng tôi tới các cơ quan hữu trách thuộc LHQ và các tổ chức quốc tế khác hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền".

Vi phạm có hệ thống

Tuyên bố 258 ra hôm 18/7 viết rằng với tư cách ứng cử viên, "Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Họ nói rằng các nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam phải được thực hiện ngay trong nội bộ đất nước và "nhân dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt".

Blogger Nguyễn Anh Tuấn cho biết Mạng lưới blogger Việt Nam cũng sẽ tiếp tục trao tuyên bố của mình cho các tổ chức quốc tế khác và tới các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài đặt ở Việt Nam.

Ngày 24/7, một nhóm blogger cũng đã trao Tuyên bố 258 cho đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

"Khi mà báo chí ở Việt Nam còn hoàn toàn nằm trong tay nhà nước, không gian bàn luận chính trị không thể tồn tại trong báo chí nhà nước được nên các thảo luận thực chất được thực hiện trên mạng xã hội"

Blogger Nguyễn Anh Tuấn

Nguyễn Anh Tuấn cho hay tới nay đã có 135 blogger Việt Nam ký tên vào bản tuyên bố này.

"Khi mà báo chí ở Việt Nam còn hoàn toàn nằm trong tay nhà nước, không gian bàn luận chính trị không thể tồn tại trong báo chí nhà nước được nên các thảo luận thực chất được thực hiện trên mạng xã hội".

Đó cũng là lý do mà các diễn đàn mạng xã hội và các blog chính trị sẽ còn thu hút sự chú ý theo dõi của những người quan tâm tới tình hình chính trị-xã hội ở trong nước.

Cũng hôm 31/7, Chính phủ Việt Nam chính thức công bố Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó quy định các trang cá nhân trên mạng xã hội như Facebook không thể được sử dụng để tổng hợp tin tức.

Quy định này đang gây tranh cãi và bị cộng đồng mạng xã hội Việt Nam phản đối mạnh mẽ.

Ở bên ngoài, hôm 24/7 vừa qua, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới, (RSF) ra kiến nghị đòi thả không điều kiện 35 cây viết và bloggers bị giam giữ tại Việt Nam thời gian qua và cho biết nhận được hàng nghìn người ký.

Chống đối chính quyền

Tuần trước, báo của Bộ Công an Việt Nam đã đăng bài chỉ trích Tuyên bố 258 của các blogger.

Báo Công an Nhân dân ngày 25/7 có bài tựa đề 'Không được đánh lận chụp mũ nhân quyền' của tác giả Đăng Trường, nói rằng những người chủ xướng tuyên bố này đã "chụp mũ hòng đánh lận một điều luật có tính khoa học pháp lý sang vấn đề nhân quyền, dân chủ để chống phá".

clip_image009

Các blogger Việt Nam đã trao Tuyên bố 258 cho đại diện OHCHR ở Bangkok

Tác giả Đăng Trường nhận xét đây là "sự dịch chuyển" trong điều mà bài viết gọi là "vu cáo" chế độ.

"Nếu như trước đây, các đối tượng tập trung đả phá, công kích Điều 88, Bộ Luật Hình sự về Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam thuộc nhóm tội danh xâm phạm an ninh quốc gia thì nay lại đả phá tiếp ở những điều luật khác, trong đó nhằm vào Điều 258".

Bài trên Công an Nhân dân cũng nói lập luận cho rằng Điều 258 đi ngược lại Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế về nhân quyền là "không có cơ sở" và khẳng định: "Quy định của Điều 258 hoàn toàn phù hợp với các công ước quốc tế liên quan".

"Các quy định pháp lý quốc tế một mặt thừa nhận quyền tự do dân chủ nhưng đồng thời việc thực hiện những quyền đó đều có các giới hạn nhất định..."

Bài báo còn viện dẫn việc Tổng thống Barack Obama mới đây ra kế hoạch duy trì an ninh và an toàn cho hệ thống mạng Internet của Mỹ với việc thành lập Cục An ninh mạng và xử lý người vi phạm để kết luận "Soi rộng năm châu như vậy mới thấy cái sự chống phá Việt Nam lạc điệu cỡ nào!".

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/08/130801_bloggers_petition.shtml

*******************************

RFI: Đại diện các blogger VN trao tuyên bố 258 cho Sứ quán Mỹ ở Hà Nội

Anh Vũ

clip_image010

Từ trái: Các blogger Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Vũ Hiệp, Lê Dũng và Lã Việt Dũng gặp Tham tán Chính trị Mark Lambert và Tùy viên Báo chí Spencer Cryder tại sứ quán Mỹ ở Hà Nội (DR)

Chiều hôm qua, 24/07/2013, bốn blogger tại Việt Nam gồm chị Nguyễn Thu Trang, anh Nguyễn Vũ Hiệp, Lã Việt Dũng và Lê Dũng đã đến đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội để trao bản «Tuyên bố của mạng lưới Blogger Việt Nam» cùng danh sách 100 người ký tên. Bản tuyên bố này còn được gọi là bản tuyên bố 258 do một nhóm blogger Việt Nam đăng tải trên mạng từ hôm 18/07 vừa qua, kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi pháp luật để có thể tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

Trọng tâm được đề nghị sửa đổi trong bản tuyên bố này là điều 258 Bộ Luật hình sự Việt Nam mà giới blogger cho là đang được chính quyền sử dụng như một công cụ trấn áp tự do ngôn luận. Tuyên bố 258 cũng đã được gửi đến các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn ngoại quốc.

Từ Hà Nội, blogger Lê Dũng, một trong số bốn người đã đến sứ quán Mỹ hôm qua 24/07/2013, để trao bản Tuyên bố 258 cho ban Việt ngữ đài RFI biết thêm chi tiết:

 

Blogger Lê Dũng

25/07/2013

Nghe (02:15)

clip_image005[2]

Blogger Lê Dũng: "Ngày hôm qua, chúng tôi gồm 4 blogger có đến đại sứ quán Mỹ và trao bản « Tuyên bố của mạng lưới Blogger Việt Nam, gọi tặt là bản tuyên bố 258. Chúng tôi đến thì cũng rất là may đã gặp được hai đại diện của sứ quán là tùy viên báo chí của đại sứ quán và một anh tùy viên chính trị. Cuộc gặp gỡ diễn ra cũng rất ngắn gọn và cũng rất đơn giản, nhanh chóng.

Phía bên đại sứ quán thì người ta rất là vui mừng. Người ta nói rất là vui mừng khi thấy các mạng lưới blogger Việt nam đã mạnh đưa ra những tuyên bố để cho cộng đồng blogger trên tòan thế giới biết được cái ý kiến của blogger Việt Nam. Chúng tôi đã trực tiếp trao bản tuyên bố của sứ quán và sau đó có đăng tin trên các trang mạng xã hội.

Sau cuộc gặp, cũng có cuộc nói chuyện ngoài lề và cũng là rất thoải mái. Chúng tôi cũng hẹn nhau, mời nhau có thể nói chuyện nhiều buổi khác nữa về cái nội dung này. Khi họ nhận ( bản tuyên bố), họ nói là họ sẽ chuyển đến bộ phận truyền thông của sứ quán và họ cũng sẽ thông báo cho ông David Shear (Đại sứ) về những cái mà chúng tôi gửi. Các anh cũng nói như vậy và có ghi hình gửi lại cho chúng tôi.

RFI: Các blogger Việt Nam hy vọng gì khi trao tuyên bố 258 cho sứ quán Mỹ?

Blogger Lê Dũng: Chúng tôi rất hy vọng tiếng nói của giới blogger Việt Nam được các tổ chức nhân quyền của thế giới và Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc quan tâm. Đó cũng là một cái nội dung để Việt Nam trong quá trình đang phấn đấu để tranh một cái ghế ở  Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc. Trong quá trình đàm phán thì cũng có những nội dung đề nghị họ phải cam kết tuân thủ bản Tuyên bố nhân quyền của thế giới.

Thực ra chúng tôi chỉ là những người viết blog ở Việt Nam. Mạng lưới blogger ở Việt nam tuy còn rất là mỏng, rất là ít, thế nhưng mà chúng tôi vẫn mạnh dạn đưa ra cái tuyên bố để chính quyền, Nhà nước và các tổ chức về truyền thông, báo chí ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi rất hy vọng các tổ chức truyền thông trên thế giới ủng hộ mạng lưới blogger Việt Nam chúng tôi.

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130725-dai-dien-cac-blogger-trao-tuyen-bo-258-cho-su-quan-my-o-ha-noi

**********************

VOA: Một nhóm blogger Việt Nam ra tuyên bố kêu gọi chính phủ sửa luật

22.07.2013

clip_image012

Ngày 18 tháng 07 vừa qua, một nhóm blogger Việt Nam đã đồng loạt đăng tải một tuyên bố kêu gọi Việt Nam sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Lấy tên là “Tuyên bố 258”, nhóm blogger này nhắm vào điều 258 của Bộ luật Hình sự Việt Nam, mà họ cho là đang được chính quyền Việt Nam sử dụng để trấn áp quyền tự do ngôn luận.

Tuyên bố 258 đã được gửi đến các tổ chức quốc tế, cơ quan thông tấn ngoại quốc trong bối cảnh chính quyền Việt Nam đang muốn làm thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Tuyên bố nói rằng các blogger muốn “cung cấp cái nhìn chân thực hơn về tình hình nhân quyền ở Việt Nam cho cộng đồng quốc tế, chứng tỏ với các tổ chức hữu trách toàn cầu về những vi phạm có hệ thống của chính quyền Việt Nam đối với những cam kết về nhân quyền mà họ đã từng ký kết và thông qua”.

Tuyên bố 258 cũng đòi chính quyền Việt Nam sửa đổi  những điều khoản luật hiện hành trái với tiêu chuẩn nhân quyền của quốc tế, cụ thể nhất, là Điều 258 Bộ luật Hình sự đang bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Trong tháng 5, năm 2013, có 2 blogger đã bị tạm giữ ngay sau khi họ phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và bị cáo buộc là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”.

Chỉ vài tuần sau đó, 2 blogger khác cũng bị tạm giữ sau khi tham gia một cuộc dã ngoại để thảo luận về các nội dung của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền.

Trong tháng Năm và tháng Sáu năm 2013, điều 258 đã được sử dụng để bắt các blogger Trương Duy Nhất, Phạm Viết ĐàoĐinh Nhật Uy vì các bài viết ôn hoà trên blog của họ.

Các hành động này đã vi phạm điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, trong đó nói rằng “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt.

Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do tìm kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ý kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”.

Tuyên bố mang chữ ký của của 101 blogger, và nhóm này đang kêu gọi các blogger khác cùng tham gia.

Nguồn [tuyên bố]: http://tuyenbo258.blogspot.com/ + others

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/blogger-viet-nam-keu-goi-chinh-phu-sua-luat/1707061.html

*******************

RFI: Mạng lưới blogger Việt Nam yêu cầu Nhà nước sửa luật để gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ

Trọng Thành

clip_image013

Các blogger Tạ Phong Tần - Nguyễn Văn Hải - Phan Thanh Hải

@danlambao

Hôm qua, 18/07/2013 đã xuất hiện «Tuyên bố của mạng lưới blogger Việt Nam» nhằm kêu gọi Nhà nước Việt Nam "phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết tranh cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc". Một trong những yêu cầu chủ yếu của các blogger là chính quyền cần hủy bỏ điều 258 của bộ Luật Hình sự. Đây là điều luật thường được dùng để buộc tội và bắt bớ những người khác chính kiến.

Trong bản tuyên bố của các blogger có đoạn: «Là một ứng cử viên vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016, Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với HĐNQ và duy trì “những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Những nghĩa vụ và trách nhiệm này không chỉ được áp dụng trên bình diện quốc tế, mà còn trong nội bộ Việt Nam. Chính quyền Việt Nam cũng cần xem xét lại tình trạng vi phạm nhân quyền trên đất nước họ và nhân dân Việt Nam cũng phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt, kể cả các vấn đề nhân quyền».

Trong vài năm trở lại đây, hàng chục blogger Việt Nam đã bị kết án tù, vì phổ biến trên mạng các bài viết thể hiện quan điểm một cách ôn hòa. Ngày 10/07, Tổ chức Phóng viên Không biên giới công bố một thỉnh nguyện thư, kêu gọi lấy chữ ký, để yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho 35 blogger đang bị giam giữ.

Một trong những yêu cầu chủ yếu của các blogger là chính quyền cần xem xét lại điều 258, bộ Luật Hình sự, để bắt giữ tùy tiện những người bất đồng chính kiến, cũng như các điều luật liên quan. Bản Tuyên bố cũng khẳng định các blogger sẽ tiếp tục phổ biến các thông tin về nhân quyền và giám sát việc tôn trọng nhân quyền. tại Việt Nam.

Sau đây mời quý vị nghe tiếng nói của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, một trong 65 blogger đã ký tên vào bản tuyên bố trên.

 

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh - Việt Nam

19/07/2013

by Trọng Thành

Nghe (02:16)

clip_image005[3]

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130719-mang-luoi-blogger-viet-nam-yeu-cau-nha-nuoc-sua-luat-de-gia-nhap-hoi-dong-nhan-quy

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn