Cộng đồng Công giáo Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ LS Lê Quốc Quân

Thanh Phương

clip_image001

Lễ thắp nến cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân Reuters / Kham

Càng gần đến ngày luật sư Lê Quốc Quân ra tòa, cộng đồng Công giáo ở Việt Nam càng huởng ứng mạnh mẽ phong trào "Công lý cho LS Lê Quốc Quân", qua việc tham gia các thánh lễ và các buổi thắp nến cầu nguyện cho nhà đấu tranh nhân quyền này.

Luật sư Lê Quốc Quân, người Công giáo gốc Vinh, bị bắt từ tháng 12 năm ngoái, sẽ bị đem ra xử tại Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 09/07/2013, với cáo buộc “trốn thuế”, một tội danh bị nhiều người xem là được dàn dựng lên nhằm bỏ tù nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng này.

Giáo dân Việt Nam đã từng tham gia các thánh lễ cầu nguyện cho những nhà đấu tranh khác, nhưng có lẽ chưa bao giờ thái độ ủng hộ của họ lại được thể hiện mạnh mẽ như đối với luật sư Lê Quốc Quân.

Ngay sau khi nhận được thông tin ngày 09/07 tới luật sư Lê Quốc Quân sẽ ra tòa, theo trang mạng Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, vào tối ngày 22/06, linh mục quản xứ Nguyễn Đình Thục và giáo xứ Song Ngọc, Giáo phận Vinh, đã tổ chức dâng thánh lễ cầu nguyện cách đặc biệt cho đồng hương Lê Quốc Quân và gia đình của anh.

Trước thánh lễ, Cha Thục đã dành thời gian giới thiệu về cá nhân LS Quân, về những việc anh đã và đang dành hết tâm huyết của mình cống hiến cho Giáo hội và đất nước. Theo thống kê của trang mạng Nữ Vương Công Lý, cho đến nay, đã có gần 30 giáo xứ, giáo họ dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện để “Công lý – Sự thật được sáng tỏ” trong vụ án Lê Quốc Quân. Gần đây nhất là buổi cầu nguyện ngày 04/07 tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Sài Gòn, với sự tham dự của hơn 400 giáo dân.

Từ đây đến ngày xét xử, nhiều giáo xứ khác cũng sẽ dâng thánh lễ và thắp nến cầu nguyện cho nhà hoạt động nhân quyền này, chẳng hạn như tại giáo xứ Đạo Truyền, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, vào tối nay 06/07/2013 và giáo xứ Thái Hà, Hà Nội, tối mai 07/07/2013.

Như vậy là trên khắp cả ba miền Nam Trung Bắc, giáo dân Việt Nam đều đang hướng về nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội, nơi đang giam giữ luật sư Lê Quốc Quân. Từ nhà tù khét tiếng này, LS Quân vừa chuyển ra ngoài một bức thư viết tay cám ơn những người đã lên tiếng, giúp đỡ và cầu nguyện cho anh, khẳng định anh hoàn toàn vô tội, mà chỉ là nạn nhân của các “quyết định và hành vi chính trị”. Anh tuyên bố sẽ “bảo vệ sự lương thiện và lý tưởng của mình” trong phiên tòa sắp tới.

Trong những ngày qua, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích phiên toà bị xem là có tính chất dàn dựng này, nhất là vì ai cũng thấy rõ cáo buộc “trốn thuế” chỉ là cái cớ để bắt giữ LS Lê Quốc Quân. Người ta đặt câu hỏi là có biết bao vụ trốn thuế, tham nhũng còn trầm trọng hơn nhiều ở Việt Nam, tại sao công ty của LS Quân chỉ bị cáo buộc trốn thuế doanh nghiệp khoảng hơn 400 triệu đồng mà anh lại bị bắt khẩn cấp và đưa ra xét xử trong một phiên tòa mà chi phí tổ chức có lẽ còn cao hơn là số tiền trốn thuế?

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cũng đang vận động các chính phủ can thiệp cho LS Lê Quốc Quân, như bức thư đề ngày 01/07 của 12 tổ chức phi chính phủ, trong đó có Phóng viên không biên giới, gởi cho Ngoại trưởng các nước Liên hiệp châu Âu, Canada, Úc và Nhật để yêu cầu đặc biệt quan tâm đến việc “bắt giữ trái pháp luật, giam giữ và phiên xét xử sắp tới của luật sư, blogger và người bảo vệ nhân quyền VN Lê Quốc Quân”. Ngoài ra, họ cũng đã gởi một bức thư tới bà Catherine Ashton, Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu về Ngoại giao và Chính sách An ninh.

Trong bức thư gởi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề ngày 25/06/2013, tức là sau khi nghe tin LS Quân sắp ra tòa, 12 dân biểu Quốc hội Mỹ cũng đã kêu gọi lãnh đạo chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho LS Lê Quốc Quân.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn