Việt Nam tuyên án tù hai sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha

An Nhiên, thông tín viên RFA

clip_image001

Hai sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha tại Tòa án nhân dân tỉnh Long An ngày 16 tháng 5, 2013. Ảnh: chinhphu.gov

Trong phiên xử sáng nay, ngày 16/05/2013 Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đã đưa ra bản án nặng nề cho hai sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo điều 88 bộ luật hình sự.

Tuyên truyền chống nhà nước

Sinh viên Nguyễn Phương Uyên (đang học năm 2 đại học Công nghiệp Thực phẩm Sài Gòn) và Đinh Nguyên Kha (đang học đại học Kinh tế Công nghiệp Long An) bị công an bắt đi điều tra vào ngày 14/10/2012, Nguyễn Phương Uyên bị bắt đã thúc đẩy một làn sóng sinh viên học chung viết thỉnh nguyện thư đến Ông Chủ Tịch Nước Trương Tấn Sang xin thả Phương Uyên vô điều kiện.

Hai bạn trẻ đã thể hiện lòng yêu trên quê hương của mình, kêu gọi chống lại hành động xâm chiếm ngày càng đáng ngại của Trung Quốc, họ bị cáo buộc tội danh tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật hình sự, Ông Linh, cha của Phương Uyên cho chúng tôi biết:

Bản án mình thấy người ta cáo buộc em như vậy là không đúng về quyền con người, về nhân quyền và tự do phát biểu ý kiến của mình thì bị kết vào tội tuyên truyền chống phá nhà nước, sự việc diễn ra cũng rất nhanh và rất sớm, thì thời gian mà bị bắt đến nay là ngắn 7 tháng, mình thấy nó diễn biến để mà ra phiên tòa này khác hẳn hơn những phiên tòa lúc trước.

“Bản án đã sai hoàn toàn, con tôi nó không chống đảng cộng sản mà chống tham nhũng, tôi đâu có thấy nó chống nhà nước này, chống nhân dân này đâu, tôi thấy trong hiến pháp cũng đâu có điều luật nào kết tội nó như vậy đâu.”

bà Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha

Sáng hôm nay điện thoại bà Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha luôn bị nhiễu sóng, rất khó khăn để liên lạc, trong giờ nghĩ trưa Bà Liên cho biết về sự kết tội của Viện Kiểm sát;

Bản án đã sai hoàn toàn, con tôi nó không chống đảng cộng sản mà chống tham nhũng, tôi đâu có thấy nó chống nhà nước này, chống nhân dân này đâu, tôi thấy trong hiến pháp cũng đâu có điều luật nào kết tội nó như vậy đâu.

Vào giờ ăn trưa từ phiên tòa ra ngoài Bà Nhung mẹ của Phương Uyên cho biết về tinh thân của 2 sinh viên yêu nước:

Phiên tòa hôm nay đối với Phương Uyên thì không có sự lo lắng gì hết, hầu như là Phương đã chuẩn bị tâm lý trước đó, cho nên mà khi công tố viên Huỳnh Văn Hoàng đưa ra mức án đề xuất cho Phương Uyên từ 5 đến 7 năm, thì hầu như Phương Uyên không có bất cứ một phản ứng gì hết, Đinh Nguyên Kha thì bị đề xuất với mức án từ 8 năm đến 10 năm thì Kha cũng không có sự bất ngờ gì hết, vì Kha đã chuẩn bị trước.

Gia đình kông được dự phiên xử

Phiên tòa diễn ra trước sự canh gác rất nhiều công an, có rất nhiều bạn trẻ, dân oan tìm cách đến gần phiên tòa để bày tỏ sự ủng hộ cho sinh viên Nguyễn Phương Uyên và sinh viên Đinh Nguyên Kha, Ông Linh, cha của Phương Uyên cũng không được vào để tham dự phiên tòa, Ông chia sẻ với chúng tôi:

“Theo pháp luật thì người ta nói về tự do tham dự phiên tòa mà mọi người đều có thể tự do tham dự phiên tòa, nhưng mà người thân cận nhất của bị cáo mà người ta vẫn không cho tham dự phiên tòa, nói chi đến những người ủng hộ Phương Uyên thì làm sao đến tham dự được.”

Ông Linh, cha của Phương Uyên

Theo pháp luật thì người ta nói về tự do tham dự phiên tòa mà mọi người đều có thể tự do tham dự phiên tòa, nhưng mà người thân cận nhất của bị cáo mà người ta vẫn không cho tham dự phiên tòa, nói chi đến những người ủng hộ Phương Uyên thì làm sao đến tham dự được, công khai kiểu này thì nó không đúng như sự thật mà chính quyền đã đưa ra, thì việc này là cũng sai trái với pháp luật.

Các blogger như Bùi Hằng, Hoàng Dũng, Châu Văn Thi, An Đỗ Nguyễn, Huỳnh Công Thuận… từ Sài Gòn đỗ về Long An để tham dự phiên tòa, nhưng đã bị sách nhiễu và ngăn chặn ngay trên đường đi và trước cổng tòa án, Linh mục Đinh Hữu Thoại có mặt từ sớm tại trước tòa án Long An cho chúng tôi biết nhận xét của ông về hành động ngăn cản của ông an:

Phiên tòa công khai mà an ninh, công an đe dọa người đến tham dự nhiều quá, nó làm cho bộ mặt tư pháp Việt Nam chả có gì mới. Cứ để người ta đến dự thì có ảnh hưởng gì đâu?

Theo linh mục Đinh Hữu Thoại dẫn lời của mẹ Phương Uyên thì lời tuyên bố của hai sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha rất đanh thép trong phiên tòa, ông nói:

Cái ấn tượng nhất hôm nay là câu trả lời đanh thép của Nguyên Kha và nhất là Phương Uyên. Nghe chị Nhung diễn tả lại thì khi Phương Uyên nói với Thẩm phán, mấy ông trong hội thẩm, công tố thì nét mặt họ rất nhục nhã. Đối với một đứa bé như vậy mà cả một hội đồng xét xử đều lớn hết rồi ở địa vị đó mà để cho đứa bé nó chất vấn nó bào chữa rất tuyệt vời. Nó bác bỏ câu chuyện video trước đây nhà nước công bố nó nhận tội thì hoàn toàn trái ngược. Hôm nay khi phiên tòa diễn ra thì hoàn toàn trái ngược với video kia thì không biết họ phải hiểu sao.

Vào khoảng 4 giờ 30 chiều tòa đã tuyên án cho hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha với bản án thật nặng nề: Nguyên Kha bị kết án 8 năm về tội tuyên truyền chống phá nhà nước và 2 năm về tội gây rối trật tự mà theo tòa là tội trước đây chưa được xét xử  tổng cộng là 10 năm và 3 năm quản chế. Phương Uyên bị 6 năm tù giam và 3 năm quản chế.

A. N.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn