Thư bạn đọc

GS Nguyễn Huệ Chi, Nhà giáo Phạm Toàn, GSTS Nguyễn Thế Hùng kính mến,

Tôi là Nguyễn Thị Thủy, doanh nhân VN  làm việc tại châu Âu. Tôi rất tán đồng với  kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992. Sửa để phát huy dân chủ và hoà hợp dân tộc – những đòi hỏi hết sức bức xúc của nhân dân trong giai đoạn trước mắt, cũng như cho sự phát triển bền vững lâu dài của đất nước, đồng thời để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền trước sự bành trướng bá quyền TQ.

Điều tôi băn khoăn là tại sao VN không lấy gương Thụy Sĩ  để làm hướng phát triển. VN không thể đu dây giữa các nước lớn, vả VN không có đồng minh sẽ không thể tự bảo vệ mình nếu không theo cơ chế trung lập giống Thụy Sĩ để buộc thế giới công nhận và can thiệp, bảo vệ, mọi vấn đề  ranh giới chủ qưyền sẽ buộc phải phân định  theo Liên Hợp Quốc mặc dù TQ không muốn, không những ta sẽ đòi được Hoàng Sa mà VN còn có cơ hội phát triển tốc độ nhanh vượt bậc vì không phải lo chiến tranh.

Thụy Sĩ trong suốt gần 200 yên bình phát triển trong các cuộc đại chiến, vậy tại sao ta không làm Thụy sĩ thứ hai của thế giới?

Bài học Thụy Sĩ:

"Sang thế kỷ 15 và đầu thế kỷ 16, các đơn vị hành chính độc lập trong liên bang (13 bang) đã trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng do tranh chấp về phạm vi ở một số vùng, khu vực tiếp giáp nhau. Nhưng trước nguy cơ ý đồ bành trướng của một số nước có biên giới chung với Thụy Sĩ đã nhanh chóng đưa ra các cuộc tranh chấp, giành giật nội bộ đi tới chấm dứt.

Sau khi những người chủ trương giữ Thụy Sĩ đứng ngoài cuộc chiến tranh 30 năm trên lục địa Châu Âu trong thế kỷ 17 giành thắng lợi, giữ được chủ quyền và nền độc lập của Thụy Sĩ, Chính phủ Liên bang Thụy Sĩ đã được quốc tế công nhận tại Hội nghị Hòa bình Westphalia, đặc biệt là tại Hội nghị Wien 1815, Thụy Sĩ cam kết theo đuổi quy chế trung lập có vũ trang và đã được luật pháp quốc tế bảo đảm.

Đến đầu thế kỷ 19, với sự cổ vũ của cuộc cách mạng tư sản Pháp, giai cấp tư sản Thụy Sĩ đã ra tuyên bố thành lập nhà nước Cộng hòa (Helvetic Republic) và đi tới việc chấm dứt chế độ phong kiến với cấu trúc nhà nước phong kiến cát cứ.

Sau cuộc nội chiến cuối cùng ở Châu Âu năm 1847, nhà nước liên bang lỏng lẻo đã được thay thế bởi một nhà nước liên bang gắn kết hơn, tuy nhiên tính chất tự trị của các bang, các xã về cơ bản vẫn tiếp tục được duy trì. Nhiều nội dung cơ bản trong Hiến pháp liên bang ngày nay là những nội dung được soạn thảo từ Hiến pháp liên bang được ban hành từ 1847".

http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%A5y_S%C4%A9#Th.E1.BB.83_ch.E1.BA.BF_Nh.C3.A0_n.C6.B0.E1.BB.9Bc

Tôi thiết nghĩ, các nhân sĩ  tiếp cận vận động riêng các chính khách hãy quyết tâm vì dân tộc, đây là cơ hội đòi Hoàng Sa, Trường Sa bằng vai trò quốc tế đồng thời bảo vệ lãnh hải lãnh thổ bằng phương pháp hòa bình.

ĐCS VN đã hoàn thành sứ mệnh thống nhất đất nước giờ thì cùng các đảng khác cùng tồn tại hòa bình lãnh đạo đất nước giống Thụy Sĩ đâu có làm sao.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%A5y_S%C4%A9#Th.E1.BB.83_ch.E1.BA.BF_Nh.C3.A0_n.C6.B0.E1.BB.9Bc

Tôi hy vọng VN sẽ là Thụy Sĩ thứ 2 của thế giới và VN  đòi được HS, TS trong tầm tay nếu các vị nguyên thủ và người dân đồng lòng sửa đổi Hiến pháp 1992 theo chủ trương trên mạng và nhà nước VN chuyển sang làm quốc gia trung lập.

Chủ trương trung lập sẽ đảm bảo cho Mỹ, Nga và các cường quốc quyền lợi lưu thông  trên biển Đông và họ sẽ ủng hộ ta triệt để khi phân định biển Đông và ủng hộ chủ quyền hai quần đảo HS, TS cho VN.

Cơ hội lúc này là cơ hội nghìn năm có một sao VN không biết đường chớp lấy?

Kính mong các vị nhân sĩ lắng nghe ủng hộ và vận động các chính khách đồng tâm đồng lòng vì tương lai dân tộc Việt, nếu không cứ  kiểu  bám chặt người "bạn 4 tốt " này thì chỉ vài năm nữa  khi gián điệp Tàu ngồi gọn trong TW thì VN cũng xóa tên trên bản đồ thế giới, ngày đó cũng không xa đâu, khi nền kinh tế VN sụp đổ hẳn và TQ bỏ tiền ra mua đứt VN chỉ bằng vài trăm tỉ USD là cùng. Lại thời Bắc thuộc, VN không còn cơ hội làm lại lịch sử khi TQ di dân đồng hóa  rồi bắt học sinh học tiếng Tàu (giống như Bộ Giáo dục định làm cách đây một vài năm trước), Tần Thủy Hoàng đã từng làm như vậy khi thôn tính Bách Việt.

Kinh chúc các vị nhân sĩ luôn mạnh khỏe đồng hành cùng dân tộc.

Kính chào,

Nguyễn Thị Thủy

Doanh nhân tại CH Séc

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn