Diệt sâu – thuốc hay người quyết định?

Đức Thành

Trong những ngày này cả nước đang ngóng trông về diễn đàn Quốc hội với kỳ vọng là thông qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lần đầu tiên đối với 49 chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu này sẽ nhận diện được những con sâu bự để xử lý được chính xác đáp ứng được kỳ vọng của người dân trong chiến dịch “diệt sâu” mà bản thân Đảng cầm quyền qua mấy kỳ hội nghị với những quyết tâm diệt được sâu nhất nhưng đều thất bại.

Khi biết rõ là loài sâu bự đó đã nhờn thuốc, kháng thuốc cực mạnh mà lại không dám thay thuốc khác, không dám dùng thuốc khác có công hiệu mạnh hơn và chỉ dám thay đổi người phun thuốc (từ Đảng sang Quốc hội) thì làm sao mà diệt được cả bầy sâu?

Đức Thành

Xem ra việc dùng diễn đàn Quốc hội để “diệt sâu” lần này có vẻ được đánh giá là có triển vọng. Đặc biệt được kỳ vọng bởi một số đại biểu Quốc hội đã phát biểu là hết sức tin tưởng vào sự “thành công” lần này vì họ cho rằng “các sâu bự” không thể có tiềm lực tài chính để “mua phiếu” tới 500 đại biểu Quốc hội. Cách làm này là kỳ vọng cuối cùng sau một loạt thất bại về “diệt sâu” của một bộ phận muốn diệt sâu trong Đảng khi mà BCT VÀ BCHTW không thể diệt được sâu, cũng có thể nó còn là sự kỳ vọng của số đông đảng viên muốn cứu vãn uy tín của đảng đối dân chúng đang bị suy giảm ở mức tuột dốc không phanh mà số đông này lại muốn giữ gìn sự ổn định, thống nhất trong Đảng cũng như mong muốn Đảng mãi mãi là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội.

Về phía nhân dân , đặc biệt là cộng đồng mạng luôn luôn hoài nghi về kết quả cuộc bỏ phiếu này. Các ý kiến hoài nghi đều phân tích thấu đáo các nguyên nhân điều kiện của sự hoài nghi đó như lực lượng đảng viên chiếm tới 91% tại diễn đàn Quốc hội, thái độ xuê xoa cả nể của các đại biểu Quốc hội, rồi chuyện thâu tóm kinh tế, thâu tóm quyền lực, quyền đề bạt cán bộ chủ chốt tập trung vào một cá nhân, mạng lưới lợi ích nhóm dày đặc kết bè vững chắc với nhau… và cuối cùng họ kết luận là cuộc bỏ phiếu này vẫn sẽ chẳng đi đến đâu, chỉ làm tăng thêm hoài nghi bức xúc của nhân dân mà thôi.

Từ các luồng ý kiến như trên, bên lạc quan tin tưởng cho là thành công thì phân tích theo chiều hướng rất chủ quan là… nhóm bị xem xét tín nhiệm sẽ không đủ tiềm lực để “mua phiếu” và do có rất đông đại biểu (500 đại biểu) nên không thể “mua phiếu” được. Ngược lại nhóm “hoài nghi” không tin tưởng gì ở sự phản ánh chính xác mức tín nhiệm ở diễn đàn Quốc hội thì lại có những dẫn chứng, phân tích rất cụ thể, và hoàn toàn có cơ sở khiến cho một luồng ý kiến khác xuất hiện nữa là vậy khi diễn đàn Quốc hội cũng không nhận mặt được bầy sâu bự này và không diệt nổi đám sâu bự này thì còn có cách nào nữa chăng để diệt được lũ sâu hay đành bó tay (botay.com) để mặc cho bầy sâu tiếp tục hoành hành đục khoét làm mục ruỗng đất nước? Vì sao Đảng chưa chịu thừa nhận những thất bại của mình trong việc “vạch lá tìm sâu” và sự nghiệp “diệt sâu” của mình trước nhân dân, đất nước? Ai sẽ được lợi trước những thất bại “diệt sâu này”?

Một khi đã chỉ ra được đích danh loài sâu, chu kỳ sinh trưởng, tác hại của sâu, khoanh vùng được những bầy sâu và đã nhiều lần phun thuốc để diệt sâu mà “sâu” không chết thì chứng tỏ qui trình diệt sâu, phương pháp diệt sâu chưa đúng hoặc là thuốc đặc trị để diệt sâu là thuốc giả khiến chúng không chết mà ngày càng thích nghi hơn với môi trường thuốc hay nói cách khác là sâu đã kháng thuốc (nhờn thuốc).

Khi biết rõ là loài sâu bự đó đã nhờn thuốc, kháng thuốc cực mạnh mà lại không dám thay thuốc khác, không dám dùng thuốc khác có công hiệu mạnh hơn và chỉ dám thay đổi người phun thuốc (từ Đảng sang Quốc hội) thì làm sao mà diệt được cả bầy sâu?

Trước bối cảnh Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm không chuẩn xác hay nói cách khác là các đại biểu Quốc hội đã bị “mua phiếu” và bầy sâu có uy tín rất cao thì liệu Đảng, Quốc hội có dám trưng cầu dân ý và kiến nghị Quốc tế giám sát chặt chẽ việc trưng cầu dân ý này để tiếp tục diệt sâu hay đành sống chung với cả bầy sâu?

Ôi, nồi canh Việt Nam còn nguyên cả “bầy sâu”!

Đ.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn