Tư liệu liên quan đến bản Kiến nghị 2009 (17) – Ba lá thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi đến các nhà lãnh đạo về vấn đề khai thác Bauxite Tây Nguyên

Thư thứ nhất:

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP GÓP Ý VỀ DỰ ÁN BÔ XÍT TÂY NGUYÊN

14/01/2009 11:31 (GMT + 7)

(TuanVietnam) - Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa gửi thư đến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, đề nghị "cho dừng triển khai các dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên và báo cáo Bộ chính trị chỉ đạo tiến hành các nghiên cứu vĩ mô cần thiết làm căn cứ cho mọi quyết định".

Để đảm bảo thông tin đa chiều, Tuần Việt Nam giới thiệu toàn văn bức thư này để độc giả tham khảo.

Kính gửi: Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Chính phủ

Thời gian vừa qua báo chí đăng nhiều bài và ý kiến của các nhà khoa học và hoạt động xã hội cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng đối với môi trường tự nhiên và xã hội của các dự án khai thác bô-xít trên Tây Nguyên.

Đầu tháng 11-2008 một số nhà khoa học và quản lý có tên tuổi đã gửi kiến nghị đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước đề nghị cho dừng các dự án này để nghiên cứu, xem xét lại, cân nhắc lợi hại một cách toàn diện.

Tuy nhiên, các dự án này vẫn đang được triển khai, trong tháng 12-2008 đã có hàng trăm công nhân Trung Quốc đầu tiên có mặt trên công trường (dự kiến cao điểm sẽ lên tới vài nghìn tại một dự án).

Cần nhắc lại rằng, đầu những năm 1980 Chính phủ đã đưa chương trình khảo sát khai thác bô-xít trên Tây Nguyên vào chương trình hợp tác đa biên với khối COMECON. Tôi được phân công trực tiếp theo dõi chỉ đạo chương trình này. Sau khảo sát đánh giá hiệu quả tổng hợp của các chuyên gia Liên Xô, khối COMECON đã khuyến nghị Chính phủ ta không nên khai thác bô-xít trên Tây Nguyên do những nguy cơ gây tác hại sinh thái lâu dài rất nghiêm trọng, không thể khắc phục được đối với dân cư chẳng những tại chỗ mà còn cả dân cư và vùng đồng bằng Nam Trung Bộ. Chính phủ khi đó đã quyết định không khai thác bô-xít mà gìn giữ thảm rừng và phát triển cây công nghiệp (cao su, cà phê, chè...) trên Tây Nguyên.

TIN LIÊN QUAN

clip_image001

Triển vọng bô-xít Tây Nguyên - Tìm hiểu tại chỗ

clip_image001[1]

Bô-xít và hệ lụy môi trường ở Trung Quốc

clip_image001[2]

Khai thác bô-xít Tây Nguyên và bài toán về sự đánh đổi

clip_image001[3]

Khai thác Bô-xít: Lợi ích kinh tế, hậu quả môi trường

clip_image001[4]

Cái giá văn hoá-xã hội-chính trị của các đại dự án bô-xít

clip_image001[5]

Đại kế hoạch bô-xít: Lợi ích trước mắt, nguy cơ lâu dài

Ý kiến phản biện của các nhà khoa học nước ta vừa qua phân tích trên nhiều phương diện, trong các điều kiện kinh tế kỹ thuật hiện nay cũng đi tới kết luận như các nhà khoa học Liên Xô cách đây 20 năm. Với những cảnh báo nghiêm trọng như vậy, chúng ta cần xem xét các dự án này một cách khách quan - cần đánh giá lại quy hoạch khai thác bô-xít trên Tây Nguyên đến 2025.

Về quy mô, quy hoạch khai thác bô-xít Tây Nguyên từ nay đến 2025 là một kế hoạch lớn, giá trị ước tới gần 20 tỷ đô-la Mỹ, sẽ tác động sâu sắc nhiều mặt còn hơn cả các công trình kinh tế lớn đã có ở nước ta.

Vì vậy nên mời thêm các tư vấn chuyên ngành quốc tế có nhiều kinh nghiệm phối hợp với các nhà khoa học và nhà quản lý của nước ta cùng thẩm định cho khách quan, sau đó báo cáo Bộ Chính trị và Quốc hội xem xét, cân nhắc kỹ càng, không thể chỉ đưa vào đề xuất của các Bộ hay tập đoàn kinh tế.

Vừa qua đồng chí Thủ tướng đã quyết định bác dự án nhà máy thép lớn của Hàn Quốc tại vịnh Vân Phong, khẳng định quyết tâm của Chính phủ phát triển kinh tế bền vững, được đông đảo nhân dân và các nhà khoa học đồng tình, ủng hộ.

Việc xác định một chiến lược phát triển Tây Nguyên bền vững là vấn đề rất hệ trọng đối với cả nước về kinh tế, văn hóa và an ninh quốc phòng. Tôi đề nghị Thủ tướng cho dừng triển khai các dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên và báo cáo Bộ chính trị chỉ đạo tiến hành các nghiên cứu vĩ mô cần thiết làm căn cứ cho mọi quyết định.

Chúc đồng chí mạnh khỏe,

Võ Nguyên Giáp

tuanvietnam.net

Đại tướng Võ Nguyên Giáp góp ý về dự án bô xít Tây Nguyên

Đại tá Nguyễn Huyên, trợ lý đại tướng Võ Nguyên Giáp xác nhận với SGTT rằng, đại tướng đã có thư gởi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng để góp ý về việc thực hiện dự án bô xít tại Tây Nguyên.

Trong thư, đại tướng nhắc lại: đầu những năm 80, Chính phủ lúc đó đã đưa chương trình khảo sát bô xít trên Tây Nguyên vào chương trình hợp tác đa biên với khối Comecon (hội đồng tương trợ kinh tế của các nước theo phe xã hội chủ nghĩa – PV). “Tôi được phân công theo dõi, chỉ đạo trực tiếp chương trình này”, đại tướng viết. Sau khi khảo sát đánh giá hiệu quả của các chuyên gia Liên Xô, khối Comecon đã khuyến nghị Chính phủ Việt Nam không nên khai thác bô xít trên Tây Nguyên do tác hại sinh thái lâu dài rất nghiêm trọng, không thể khắc phục được đối với dân cư tại chỗ, và cả dân cư vùng Nam Trung bộ. Chính phủ khi đó đã quyết định không khai thác bô xít, mà gìn giữ thảm rừng và phát triển cây công nghiệp trên Tây Nguyên.

Đại tướng cho biết, thời gian qua báo chí đăng nhiều bài và ý kiến các nhà khoa học phản biện, phân tích trên nhiều phương diện trong điều kiện kinh tế kỹ thuật hiện nay, cũng đi tới kết luận như các nhà khoa học

Liên Xô cách đây 20 năm. Với những cảnh báo như vậy, đại tướng cho rằng “chúng ta cần xem xét các dự án này một cách khách quan – cần đánh giá lại quy hoạch khai thác bô xít trên Tây Nguyên đến năm 2025”.

Đại tướng cũng đề nghị Thủ tướng cho dừng các dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, báo cáo bộ Chính trị chỉ đạo tiến hành các nghiên cứu vĩ mô cần thiết để làm căn cứ cho mọi quyết định.

Duy Thông

Họ và tên: Lê Mai

Địa chỉ: Đà Nẵng

Email: lemaidn@yahoo.com

Là một người công tác trong ngành mỏ, liên quan nhiều đến môi trường, tôi vô cùng cảm kích trước lời dạy, lời khuyên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về sự cần thiết phải dừng khai thác bô-xít ở Tây Nguyên. Tôi nghĩ rằng, bức thư là tâm huyết của một vị đại công thần khai quốc, quan tâm đến đất nước hàng ngày, hàng giờ, dù tuổi Đại tướng đã rất cao.

Một điều vô cùng thú vị là Đại tướng đã từng phụ trách chương trình kinh tế ở Tây Nguyên và Chính phủ khi đó đã có quyết định đúng đắn là không khai thác bô -xít ở đó. Nhờ vậy, Tây nguyên mới còn được như ngày nay. Chúng tôi mong rằng Chính phủ sẽ quan tâm đến các ý kiến của các nhà khoa học, nhà văn hoá, đặc biệt là ý kiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, sớm cho ngừng dự án khai thác bô -xít ở Tây Nguyên.

Họ và tên: Tran Mai

Địa chỉ: Hoa ky

Email: tranmai@yahoo.com

Thât là may mắn "lão tướng" Võ tuy tuổi gần thế kỷ nhưng vẫn không "già" .

Tôi rất tâm đắc lá thư của Lão tướng gửi Thủ tướng hiện tại, vẫn giọng văn rõ ràng và dứt khoát trước vấn đề có nguy cơ lớn của đất nước. May mắn thay nước ta vẫn còn các vị lãnh đạo yêu nước tuy già mà vẫn lắng nghe và quan tâm đến đất nước.

Tôi rất đồng tình với ý kiến của Võ tướng : Dừng ngay các dự án khai thác tài nguyên nếu chưa được xem xét kỹ càng của cả Nhà nước và Chính phủ.

Đó mới là yêu nước.

Họ và tên: pham hung

Địa chỉ:

Email: hungpvvn@yahoo.com

Cảm ơn bác Giáp dù tuổi cao sức yếu nhưng vẫn theo sát tình hình đất nước.Thiết nghĩ điều đó khiến mọi người cần nhìn lại vấn đề về khai thác quặng nói chung. Cần chuyển dịch cơ cấu,chúng ta không còn ở thời kỳ bán tất cả những gì chúng ta có để mà tồn tại nữa; nên ưu tiên cho những hướng phát triển bền vững và tránh những hậu quả đáng tiếc như những nước phát triển trước. Đối với nước ta thì đó là một món tiền to nhưng đối với nước khác thì không thấm vào đâu cả và hãy nghĩ đến hậu quả của nó.

Họ và tên: Nguyễn Vũ Trâm Anh

Địa chỉ: KDC Hiệp Thành 1- TX. Thủ Dầu Một - Tỉnh Bình Dương

Email: obvkhi@yahoo.com.vn

Hoan hô ý kiến của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp! Tôi hòan hòa ủng hộ ý kiến mà Đại Tướng đã nêu trong lá thư trên, bởi lẽ bài học phát triển kinh tế bền vững là khuynh hướng chung của nhân loại ngày nay. Tôi theo dõi tất cả bài viết về dự án này và đọc tất cả những ý kiến phản hồi , tuy nhiên tôi thấy khó hy vọng , nhưng bây giờ đọc bài viết này đã cho tôi niềm hy vọng , vì thế Tôi sẽ rất vui hơn nữa nếu ý kiến của Đại tướng được chấp thuận. Tất cả đều vì lọi ích chung của cả dân tộc , đất nước trong tương lai.

Họ và tên: bien phan

Địa chỉ:

Email: suthatkhonghe@gmail.com

Tôi vô cùng trân trọng ý kiến đóng góp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, mặc dù tuổi cao nhưng Ông vẫn quan tâm lo lắng cho những vấn đề của Đất nước. Những ý kiến của Ông xuất phát từ nguyện vọng vì dân và lợi ích lâu dài của Đất nước. Bản thân tôi ủng hộ quan điểm và mong rằng Chính phủ sẽ có những quyết định sáng suốt.

Họ và tên: Trịnh Thanh Phi

Địa chỉ: Hoàn Kiếm, Hà Nội

Email: trinhthanh38@yahoo.com

Là một CCB đã có thời gian phục vụ, công tác trên đất Tây nguyên, tôi hiểu Tây nguyên là vùng đất đậm đặc giá trị văn hoá truyền thống, có vị trí chiến lược vô cùng trọng yếu về An ninh- Quốc phòng đối với miền Trung và cả nước.

Tây nguyên cũng là vùng đất có giá trị cao về phát triển kinh tế rừng, trồng cây công nghiệp, chăn nuôi và du lịch sinh thái… Vậy mà đã mấy tháng nay dư luận cả nước vô cùng lo lắng bức xúc về một đại dự án khai thác quặng bô xít do Tập đoàn Than –Khoáng sản Việt Nam liên doanh với đối tác Trung Quốc đang triển khai trên vùng đất này. Đáng chú ý rất nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà văn hoá và đông đảo nhân dân trong và Việt kiều ở nước ngoài đã có rất nhiều ý kiến phản biện, phản đối việc triển khai thực hiện dự án lớn này nhưng việc triển khai dự án vẫn đang hối hả thực hiện.

Trước nhiều ý kiến phản đối như vậy rất khó hiểu là không hề có ý kiến phản hồi của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ TN-MT, Bộ KH & ĐT và cao hơn là Chính phủ.

Nay tôi được đọc bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, tôi thấy ý kiến của Đại tướng thể hiện thái độ trách nhiệm rất cao, đầy tâm huyết, có sức thuyết phục cao khi đề xuất dừng triển khai dự án khai thác bô xít trên Tây nguyên để đảm bảo cho việc phát triển Tây nguyên một cách bền vững cả trước mắt và trong tương lai.

Vì vậy tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của Đại tướng thể hiện trong thư, rất mong Thủ tướng Chính phủ nên có sự chỉ đạo cho dừng dự án.

Nếu đại đa số các nhà khoa học và nhân dân không đồng thuận dự án, cần phải coi đây là việc vô cùng hệ trọng nên cần phải đưa ra Quốc hội, Chính phủ, Trung ương Đảng bàn thảo để có quyết định chính xác vì sự phát triển bền vững cho Tây nguyên, vì lợi ích cơ bản lâu dài của đất nước.

Một dự án có quy mô trải rộng trên cả vùng Tây nguyên, có sự tác động rất lớn đến hệ sinh thái môi trường, kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng …như vậy mà việc triển khai không minh bạch, thiếu thông tin để nhân dân có ý kiến đồng thuận cao là không thực hiện đúng phương châm “Dân biết. dân bàn. dân làm. dân kiểm tra” cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc, không thể quyết định một cách vội vàng, đơn giản.

Vì thế tôi hoan nghênh và cảm ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lên tiếng đầy trách nhiệm vì một Tây nguyên mãi xanh tươi, giàu, đẹp hợp ý Đảng, lòng dân cả nước.

Họ và tên: pham van phuc

Địa chỉ: japan

Email: phuc236@yahoo.com

Cháu là một trong những người thuộc thế hệ trẻ của Việt Nam đang học tập ở nước ngoài vô cùng xúc động trước bức thư của Đại Tướng, tuy tuổi đã cao,nhưng vẫn luôn luôn lo nghĩ cho đất nước.Tuổi trẻ chúng cháu sẽ cố gắng hết sức để đưa đất nước ta trở lên giàu đẹp.

Chúng ta chỉ nên tin vào ý kiến của các nhà khoa học có hiểu biết. Còn các tập đoàn,nhất là của nước ngoài họ luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Đừng để con cháu mai sau phải gánh chịu hậu quả của những quyết định vội vàng hôm nay.

Họ và tên: Hải Âu

Địa chỉ: Hà Nội

Email: xelen2006@yahoo.com

Tôi rất cảm động vì thấy ở tuổi gần đất xa trời, dù sức khỏe rất yếu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn không ngừng dõi theo mọi bước đi trong tiến trình phát triển của đất nước.

Ý kiến của Đại tướng rất xác đáng. Trước khi quyết định một vấn đề gì hệ trọng, tác động tới đời sống của một số dân không nhỏ, Chính phủ cần cân nhắc kỹ mọi góc độ lợi hại. Nếu chúng ta đã xác định là phát triển bền vững, thì mọi tiêu chí về phát triển kinh tế - xã hội, đều phải hướng tới mục tiêu đó hoặc coi tiêu chí đó là tâm điểm để quyết định.

Không chỉ lo ngại về tác động bất lợi của môi trường sinh thái khu vực Tây Nguyên và đồng bằng Nam Bộ vì dự án khai thác bô xít, tôi thực sự lo lắng vì sự có mặt của hàng ngàn nhân công TQ tại đất nước Việt Nam.

Đây không chỉ đơn thuần là vấn đề kinh tế - xã hội nữa, mà còn liên quan đến an ninh trật tự, chính trị của đất nước. Mong Chính phủ tiếp thu ý kiến góp ý chân thành, mang tính xây dựng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để có quyết định thật đúng đắn, sáng suốt.

sgtt.com.vn

* * *

Thư thứ hai:

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP GỬI THƯ TỚI HỘI THẢO VỀ BÔ-XÍT

13:33' 09/04/2009 (GMT+7)

Trong phiên khai mạc Hội thảo về vấn đề bô-xít ở Tây Nguyên sáng nay (9/4), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đọc bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

>> Khai thác bô xít Tây Nguyên: 3 vấn đề, 3 kiến nghị

>> "Không nên làm bô xít Tây Nguyên ào ào bằng mọi giá"

>> Triển vọng bô-xít Tây Nguyên - Tìm hiểu tại chỗ

>> Khai thác Bô-xít: Lợi ích kinh tế, hậu quả môi trường

>> Đại kế hoạch bô-xít: Lợi ích trước mắt, nguy cơ lâu dài

clip_image002

Tôi được biết, hôm nay có cuộc Hội thảo về vấn đề bô-xít ở Tây Nguyên do đồng chí Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì.

Tôi cho đây là một vấn đề cực kỳ hệ trọng. Vấn đề này trước đây tôi đã từng nghiên cứu, tôi đã có thư gửi đồng chí Thủ tướng nhưng chưa được trả lời.

Tại cuộc Hội thảo quan trọng này, tôi mong các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạt động xã hội hãy nêu cao trách nhiệm trước dân tộc thảo luận một cách khoa học, nghiêm túc, thẳng thắn để kiến nghị với Đảng và Nhà nước một chủ trương đúng đắn về vấn đề bô-xít Tây Nguyên mà tôi cho là không nên khai thác.

Vì đứng về lợi ích toàn cục và sự phát triển bền vững lâu dài của đất nước, khai thác sẽ gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng về môi trường, về xã hội, về an ninh quốc phòng.

Xin chúc các đồng chí mạnh khoẻ.

Hà Nội, ngày 09 tháng 4 năm 2009

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Nguồn: http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/04/840943/

* * *

Thư thứ 3 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi BCH TU, Bộ Chính trị cùng Quốc hội và Chính phủ về vấn đề Bauxite Tây Nguyên

14:52 27/05/2009 (GMT+7)

clip_image004

clip_image006

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn