Bauxite Tây Nguyên chợt nghĩ và chợt lo

Vũ Ngọc Tiến

Chiều 16/3, tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 12 của Trung Quốc, các đại biểu đã bầu ông Quách Thanh Côn làm Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Công an. Việc ông Quách Thanh Côn được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an thực sự gây bất ngờ đối với giới truyền thông không chỉ trong lục địa Trung Quốc mà cả giới truyền thông quốc tế bởi ông không phải "con nhà nòi".

clip_image001

Ông Quách Thanh Côn (trái) và người tiền nhiệm Mạnh Kiến Trụ (phải)

Nhìn vào lai lịch xuất thân ta thấy ông Quách Thanh Côn thuộc típ người “bạch diện thư sinh”. Ông sinh tháng 10/1954, người Hưng Quốc, tỉnh Giang Tây; gia nhập Đảng Cộng sản tháng 12/1974. Đã tốt nghiệp chuyên ngành quản lý khoa học và công trình tại Học viện Quản lý kinh tế, thuộc Trường Đại học Khoa học kỹ thuật Bắc Kinh. Trong quá trình công tác, ông Quách Thanh Côn đã tiếp tục theo học, lấy bằng Tiến sĩ và học hàm Giáo sư. Về quá trình hoạt động chính trị, ông Quách thăng tiến khá nhanh. Sau một thời gian làm việc tại vài đơn vị khai khoáng thuộc Bộ Luyện kim (1979-1985), ông được điều tới công tác tại một số đơn vị thuộc Tổng Công ty Công nghiệp kim loại màu (1985-2000) và đảm trách nhiều cương vị lãnh đạo tại đây. Sau khi được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban giám sát các công trình trọng điểm quốc gia (2000-2001), Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nhôm (2001-2004), ông Quách Thanh Côn được bầu làm Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây (2004-2007). Ông Quách Thanh Côn là một trong những người sáng lập Tổng Công ty Nhôm (Chinalco). Tháng 11/2002, ông Quách Thanh Côn được bầu làm Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng. Đến tháng 11/2007, ông Quách Thanh Côn được bầu làm Bí thư Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây.

Là người thường xuyên cập nhật thông tin về Dự án Bauxite Tây Nguyên, tôi chợt nghĩ và chợt lo trước cái tin nóng hổi ngỡ là chẳng liên quan gì đến Dự án, nhưng ngẫm kỹ lại không hề đơn giản chút nào. Một nhân vật lạ hoắc, từng là người sáng lập Tổng Công ty Nhôm (Chinalco) và là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, nay bỗng nhiên được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công an chứng tỏ ê kíp lãnh đạo mới của Trung Quốc đặc biệt coi trọng công tác an ninh tình báo trong lĩnh vực đầu tư khai thác chế biến quặng nhôm. Bên trong quyết định này của Tập Cận Bình dường như còn ẩn chứa nhiều toan tính chính trị khó lường. Lại nhớ câu nói nổi tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cách đây hơn 60 năm: “Ai nắm chắc, làm chủ được Tây Nguyên sẽ kiểm soát được toàn bộ bán đảo Đông Dương.” Phải chăng vì thế mà ông Quách được ông Tập tin tưởng giao cho trọng trách trùm an ninh tình báo của Trung Quốc ít nhất trong 10 năm tới? Lo lắm thay!...

Hà Nội, 25/3/2013

V. N. T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn