Nhân sĩ Sài Gòn phản đối trấn áp biểu tình chống Trung Quốc

Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok

TAO CHỢT NHẬN RA MÀY

Đỗ Trường

Tao chợt nhận ra mày

Đứng ở một góc xa

Bằng tê lê điện thoại

Chỉ huy lính của mày

Bắt người dân yêu nước

Bắt những người biểu tình

Chống giặc Tầu xâm lăng.

Tao đã nhận ra mày

Thằng bạn học khi xưa

Mấy lần mày xung phong

Xuống biên giới phía Nam

Lên biên giới phía Bắc

Quần nhau với giặc Tàu.

Chiến trường đã tạm yên

Mày lại rời tay súng

Thi vào ngành an ninh

Lúc này tao vất vưởng

Trông như là giẻ rách

Mày kéo cổ tao lên

Hãy làm lại từ đầu

Mày là thằng bạn tốt.

Nhớ ngày còn đi học

Diễn kịch ở sân trường

Mày chỉ thủ những vai

Quang Trung và Lê Lợi

Tiên phong giết giặc Tàu…

Sao hôm nay lại thấy

Mày bụng bia trán bóng

Núp sau cờ, biểu ngữ

Những cụ già, em nhỏ

Và các bạn thanh niên?

Những tiếng hô vang dội

Như thiêu cháy giặc Tàu.

Lẫn trong tiếng thét ấy

Mày quát sai lính dưới

Cô lập những người già

Bẻ quặt tay đám trẻ

Tống cả lên xe thùng

Cho vào trại phục hồi.

Tao đã thấy rõ mày

Đang nhập vai Chiêu Thống.

Thật tình tao không hiểu

Ai làm mày đổi thay?

Có phải càng quan to

Tim mày sẽ nhỏ lại?

Hay vì những đồng tiền

Cho con mày đang học

Ở những tận Lon Don?

Hay là ngôi biệt thự

Mày đã nhận trước đây?

Hỡi thằng bạn thân ơi!

Tao rất muốn gặp mày

Chỉ để hỏi một câu

Người lính trận năm xưa

Còn hay là đã chết?

Tao không là thi sỹ

Nên chưa từng làm thơ

Nhưng tao nhìn hình mày

Uất ức bóp nghẹt tim

Thơ nó vọt ra đấy…

Nhưng tao vẫn không tin

Linh hồn mày đã bán

Cả cho lũ sài lang…

Đức Quốc ngày 13-12-2012

Đ.T.

'Tuyên bố phản đối hành vi trấn áp thô bạo vi phạm pháp luật xâm phạm nghiêm trọng quyền công dân' do năm nhân sĩ trí thức tại thành phố Hồ Chí Minh ký tên vừa được công khai trên mạng Internet.

clip_image001

Ông Huỳnh Tấn Mẫm, đeo kính đứng giữa ảnh, tại cuộc biểu tình hôm Chủ nhật ngày 9/12/2012 trước Nhà hát thành phố. danluan

Lên tiếng

Năm người ký tên trong tuyên bố vừa nêu là năm vị nhân sĩ trí thức cùng ký vào thông báo kêu gọi tổ chức mít tinh trước Nhà hát lớn thành phố vào sáng ngày 9 tháng 12 vừa qua để phản đối những hành động gây hấn của phía Trung Quốc mới nhất tại Biển Đông.

Đó là các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Tương Lai, Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu, Lê Hiếu Đằng.

Ngay trong ngày 9 tháng 12 vừa qua, vào tối hôm đó giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học - Xã hội Việt Nam, một người bị cản trở không được tham gia biểu tình và rồi bị mời về phường để làm việc đã có ngay một tuyên bố của bản thân ông phản đối hành động của chính quyền thành phố Hồ Chí Minh trấn áp thô bạo, vi phạm quyền tự do công dân.

Theo giáo sư Tương Lai vụ việc được ngụy trang như một cuộc làm việc tử tế; thế nhưng giáo sư Tương Lai cực lực phản đối. Trong cuộc nói chuyện với Đài Á Châu  Tự Do hôm ngày 10 tháng 12, giáo sư Tương Lai kể lại cuộc làm việc đó như sau:

Trường hợp của tôi là họ vi phạm quyền tự do đi lại của tôi, họ nhốt tôi lại mà không có một qui định nào của pháp luật cả.

GS Tương Lai

VIETNAM-CHINA-SEA-PROTEST

Công an ra sức trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc hôm 09/12/2012 tại Hà Nội. AFP photo

Trường hợp của tôi là họ vi phạm quyền tự do đi lại của tôi, họ nhốt tôi lại mà không có một qui định nào của pháp luật cả. Cho nên họ bày ra rất nhiều chuyện: họ xem như mời tôi, họ bày ra cà phê, bánh ngọt nhằm cốt giấu đi hành vi phạm pháp của họ. Tôi không hề rơi vào 'sai lầm đó'. Tôi tuyệt đối không chấp nhận cuộc 'mời mọc' đó, tôi không đụng đến cà phê, bánh trái của họ.

Họ nói 'thân thiện', nhưng thực chất họ kềm chân, họ giam giữ tôi. Đó là chưa kể họ nhốt tôi trong xe taxi, tôi mở cửa ra thì họ dứt khoát áp đặt không cho mở. Đó là một hình thức bắt bớ. Và đề ngụy trang cho việc đó họ nói mời về trụ sở.

Chuyện cùng thể hiện tất cả những 'lúng túng' của họ. Bởi vì 'lúng túng', không 'quang minh, chính đại', không phải là chính mà là tà; mà vì tà nên sợ chính nghĩa. Vì sợ chính nghĩa, càng dàn dựng, thì càng phơi bày 'tá đạo' chứ không phải 'chính đạo'.

Ông Lê Hiếu Đằng, nguyên phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh, cũng có 'Tố cáo và đòi hỏi bí thư Lê Thanh Hải, chủ tịch Lê Hoàng Quân trả lời về hành động trấn áp trí thức hôm ngày 9 tháng 12'.

clip_image003

Từ trên xuống các ông Huỳnh Tấn Mẫm, GS Tương Lai, ông Hồ Ngọc Nhuận, ông Lê Hiếu Đằng và ông Lê Công Giàu

Sau khi trình bày lại những trường hợp bị cản trở, trấn áp không được tham gia cuộc mít tinh biểu tình vào ngày 9 tháng 12 vừa qua, ông Lê Hiếu Đằng đặt câu hỏi với hai vị lãnh đạo cao nhất thành phố Hồ Chí Minh về mặt Đảng và chính quyền rằng những hành động trấn áp, bắt bớ được nêu trong tố cáo là như thế nào, ai chủ trương và ai chịu trách nhiệm.

Ông Lê Hiếu Đằng chờ câu trả lời từ phía ông bí thư Lê Thanh Hải và ông chủ tịch Lê Hoàng Quân của thành phố Hồ Chí Minh.

Đó là các quyền tự do đi lại, tự do cư trú... Điều 69 về các quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, thông tin, lập hội, biểu tình... Điều 71 về quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm... Điều 73 là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

...Đó là các quyền tự do đi lại, tự do cư trú.... Điều 69 về các quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, thông tin, lập hội, biểu tình... Điều 71 về quyền bất khả xâm phạm về thân thể , được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm... Điều 73 là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

Trong tuyên bố được công khai trên mạng trong ngày 13 tháng 12, mặc dù ngày ký được đề ngày 10 tháng 12, năm người ký tên nhắc lại những quyền công dân được qui định tại điều 68,  Chương V, Hiến pháp nước Việt Nam. Đó là các quyền tự do đi lại, tự do cư trú.... Điều 69 về các quyền tự do ngôn luận, báo chí, hội họp, thông tin, lập hội, biểu tình... Điều 71 về quyền bất khả xâm phạm về thân thể , được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm... Điều 73 là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở...

Tuy nhiên theo Tuyên bố của năm nhân sĩ trí thức vừa nêu thì tất cả những quyền đó đã bị vi phạm. Các ông kêu gọi 'việc chà đạp lên luật pháp, các hành vi thô bạo trấn áp công dân cần phải bị trừng trị và chấm dứt'. Cũng tương tự như kêu gọi trong tố cáo của ông Lê Hiếu Đằng, thì Tuyên bố của cả năm vị nhân sĩ trí thức tại thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra và có giải pháp thích đáng đối với những cán bộ phạm pháp, vi phạm quyền công dân.

Một kêu gọi nữa được đưa ra trong tuyên bố là công luận trong cả nước cùng lên án hành động trấn áp người biểu tình khi những người đó thực hiện quyền công dân được ghi rõ trong Hiến pháp Việt Nam.

Đấu tranh cho tự do, dân chủ

Giáo sư Tương Lai, một trong năm người ký tên vào Tuyên bố cho biết những điều kiện cần phải có để đấu tranh cho dân chủ, tự do, cho mọi quyền căn bản của công dân tại Việt Nam được tôn trọng:

Thời buổi này là thời buổi của mạng thông tin và Internet, nối toàn cầu; Việt Nam là một bộ phận của thế giới; Việt Nam phải gắn kết cuộc đấu tranh này với cuộc đấu tranh chung toàn thế giới.Theo tôi cuộc đấu tranh này lâu dài nhưng triển vọng rất sáng sủa

GS Tương Lai

Cuộc đấu tranh này cam go và đòi hỏi sự đoàn kết và ý thức dân tộc của mỗi một người, và gắn kết những người cùng một mục tiêu vì một đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh để đi tới. Khi toàn dân kết lại được với nhau vì một mục tiêu dân giàu, nước mạnh, vì một Việt Nam văn minh, dân chủ và tiến bộ thì mọi người sẽ gắn kết lại.

Đó là điều kiện số một của cuộc đấu tranh cho tự do và dân chủ. Điều kiện thứ hai trong thời buổi này là thời buổi của mạng thông tin và Internet, nối toàn cầu; Việt Nam là một bộ phận của thế giới; Việt Nam phải gắn kết cuộc đấu tranh này với cuộc đấu tranh chung toàn thế giới.Theo tôi cuộc đấu tranh này lâu dài nhưng triển vọng rất sáng sủa. Cuộc sống này phát triển không phải theo tuyến tính mà phi tuyến tính.

Nó không phải cứ tuần tự như thế mà sẽ có những bước vượt trội, tạo thành những bước phát triển đột phá và từ đột phá đó này sinh ra những khả năng mới mà không lường hết được. Đó là qui luật vận động của cuộc sống, và khi chúng tôi đấu tranh cho tự do, đấu tranh cho dân chủ là chúng tôi tin vào qui luật vận động trong cuộc sống, không gì có thể ngăn cản được.

Biện pháp trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc gây hấn không chỉ được tiến hành tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9 tháng 12 vừa qua, mà ngay ở thủ đô Hà Nội trong ngày hôm đó cũng có hơn 20 người tham gia biểu tình chống Trung Quốc bị cưỡng bức lên xe buýt đưa về Trại Lộc Hà.

Trước đó tại nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc khác trong năm nay và hồi năm ngoái, người biểu tình cũng chịu những biện pháp tương tự.

Dư luận trong nước tiếp tục thắc mắc về thái độ của chính quyền trong biện pháp trấn áp thô bạo đối với những người dân biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, phản đối những hành động phi pháp của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.

G.M.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn