Tổng thống Obama tái đắc cử

Có thể nói trong vài ngày qua, gần 7 tỷ người trên địa cầu nín thở theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ. Không phải chỉ vì Hoa Kỳ là một siêu cường có ảnh hưởng đến an nguy của nước này nước khác, mà trước hết vì nền dân chủ ở đất nước hùng vĩ ấy thường xuyên lan tỏa ánh sáng tự do nhân bản ra khắp thế giới.

Chính vì thế, trong những ngày cả đất nước Hoa Kỳ sôi động với việc bầu cử, hình ảnh một Hợp chủng quốc nâng niu quyền được bỏ lá phiếu công bằng cho người lãnh đạo tối cao của đất nước cũng gần như là tấm gương chiếu yêu lợi hại để nhân loại soi vào đấy mà nhận ra bộ dạng rúm ró của vài ba nhúm yêu tinh đội lốt người còn sót lại đó đây trên trái đất.

Bọn chúng cũng vẽ chuyện bầu bán, cũng nói những điều hòa bình, dân chủ... hệt như loài người vẫn làm và nói, chỉ khác loài người ở chỗ mọi việc chúng làm đều diễn ra trong bóng tối, mọi điều chúng nói đều phải lộn ngược lại thì mới hiểu đúng nghĩa.

Miệng chúng hô triệu lần dân chủ mà khắp nơi dân chúng run rẩy tưởng thấy vị thần cầm lưỡi hái đến đòi tính mạng họ. Chúng ve vãn “chung sống hài hòa” mà nhiều nước thất kinh vì mõm chúng há ra đớp vào tài nguyên nước khác, bàn chân lông lá chúng thò sang dẫm bừa lên lãnh địa lãnh hải của nước khác. Chúng không còn là hiện thân của thế giới chúng ta đang sống.

7 tỷ người hân hoan với kết quả dân chủ của nước Mỹ bao nhiêu thì cũng sẵn sàng ca hát để tiễn đưa cái lũ quỷ người đã hoành hành gần suốt cả thế kỷ XX kia sớm đi nhanh... về cõi quỷ – quy luật mà trước sau chúng không tài nào cưỡng được.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Tổng thống Obama phát biểu trước các ủng hộ viên sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

WASHINGTON DC - Ông Barack Obama đã tái đắc cử Tổng thống cho nhiệm kỳ thứ nhì. Vị Tổng thống đương nhiệm thuộc đảng Dân chủ đã đánh bại cựu Thống đốc Mitt Romney thuộc Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử hôm thứ ba.

Vị Tổng thống gốc Phi châu đầu tiên của nước Mỹ đã thắng hơn 270 phiếu cử tri đoàn cần thiết để lưu lại Tòa Bạch Ốc thêm 4 năm nữa.

Sau khi giành được thắng lợi, ông Obama nói với đám đông gồm hàng vạn người ủng hộ ông tại Chicago rằng ông có quyết tâm và hứng khởi nhiều hơn bao giờ hết để khắc phục những thách thức của đất nước.

"Các bạn đã bỏ phiếu cho hành động, chứ không phải cho đấu đá chính trị. Các bạn đã bầu cho chúng tôi để chúng tôi chú tâm lo liệu vấn đề công ăn việc làm của các bạn, chứ không phải công ăn việc làm của chúng tôi. Và trong những tuần và những tháng tới đây, tôi muốn bắt tay làm việc với các nhà lãnh đạo của cả hai đảng để khắc phục những thách thức mà chỉ có làm việc chung với nhau chúng ta mới có thể giải quyết được".

Tổng thống Obama cho biết trong nhiệm kỳ thứ nhì ông sẽ giảm thiểu mức thâm hụt ngân sách của Chính phủ Mỹ, cải cách luật lệ về thuế khóa, cải cách hệ thống di trú và giảm bớt sự lệ thuộc của nước Mỹ vào dầu lửa ở nước ngoài.

clip_image002

Tổng thống Barack Obama cùng Ðệ nhất phu nhân Michelle Obama và con gái Malia và Sasha trong đêm bầu cử tại Chicago.

​​Ông Obama đã chúc mừng đối thủ của ông về chiến dịch vận động tranh cử gay go và tán dương truyền thống phục vụ công chúng của ông Romney và gia đình ông. Ông Obama nói rằng ông sẽ chủ động tiếp xúc và hợp tác với phe Cộng hòa để giải quyết những vấn đề của đất nước.

"Trong những tuần lễ tới đây tôi cũng muốn ngồi xuống với Thống đốc Romney để bàn về những việc mà chúng tôi có thể làm việc chung với nhau để đưa đất nước tiến về phía trước".

Trước đó không lâu, ông Mitt Romney, cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts, đã đọc bài diễn văn thừa nhận thất bại.

Ông Romney nói: "Tôi vừa gọi điện thoại cho Tổng thống Obama để chúc mừng chiến thắng của ông. Những người ủng hộ ông và ban vận động của ông cũng xứng đáng được chúc mừng. Tôi cầu chúc mọi sự tốt đẹp cho họ, nhưng đặc biệt là cho Tổng thống cùng với đệ nhất phu nhân và hai cô con gái của họ".

Ông Romney nói rằng ông và người đứng chung liên danh, Dân biểu Paul Ryan, đã cố gắng hết sức mình cho cuộc vận động tranh cử. Ông đã ngỏ lời cám ơn những người ủng hộ.

"Tôi vô cùng ước ao là tôi có thể đáp ứng mối hy vọng của các bạn để lãnh đạo đất nước đi theo một chiều hướng khác. Nhưng đất nước đã chọn một nhà lãnh đạo khác, và vì vậy, nhà tôi và tôi muốn cùng với các bạn tha thiết cầu nguyện cho ông ấy và cho đất nước vĩ đại này. Cám ơn các bạn và cầu xin Thượng Đế ban phước lành cho nước Mỹ. Các bạn là những người tuyệt vời nhất. Cám ơn các bạn rất nhiều".

Ông Obama đã giành được thắng lợi tại hầu hết các tiểu bang được gọi là “tiểu bang dao động” mà ông và ông Romney cần thắng để đắc cử.

clip_image003

Người ủng hộ Tổng thống Barack Obama ăn mừng bên ngoài Tòa Bạch Ốc ở thủ đô Washington, ngày 6/11/2011.

​​Các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không được định đoạt bởi số phiếu phổ thông, mà bởi số phiếu của Cử tri đoàn, trong đó ảnh hưởng của của mỗi tiểu bang đối với kết quả bầu cử tương xứng với dân số của tiểu bang.

Hôm qua, cả hai ứng cử viên đã thực hiện những nỗ lực vận động giờ chót, hầu như cho tới lúc các phòng phiếu đóng cửa. Tin tức cho biết tỉ lệ cử tri đi bầu ở mức cao tại nhiều nơi và một số cử tri đã phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để bỏ phiếu, mặc dầu số người bỏ phiếu sớm lần này nằm ở mức cao kỷ lục.

Tuy kinh tế là vấn đề chính trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Obama là vị Tổng thống đầu tiên trong vòng nhiều thập niên tái đắc cử trong lúc đất nước gặp nhiều khó khăn vì tỉ lệ thất nghiệp cao.

Nguồn: voatiengviet.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn