Khôi phục hình ảnh

Dù có là loài cáo thì trước khi chết cũng còn biết “quay đầu về núi” huống chi là loại “cáo người” tinh khôn như Hồ Cẩm Đào. Chỉ có những chú dê cỏn của Việt Nam bạ giậu nào cũng dương sừng mà húc thì chết đến đít vẫn còn cay, làm sao nghĩ ra cách xóa bớt hình ảnh tệ hại của mình, để lại một dấu ấn nào trong dân chúng.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Ông Hồ Diệu Bang cùng Diệp Kiếm Anh ở hàng trước trong khi Đặng Tiểu Bình và Triệu Tử Dương ở ngay phía sau

Trung Quốc đưa lại hình ảnh hai cố Tổng bí thư Triệu Tử Dương và Hồ Diệu Bang vào trung tâm thông tin Đại hội Đảng 18, đặt ra các câu hỏi về 'di sản Hồ Cẩm Đào'.

Theo hãng tin Nhật Bản Jiji Press, trong mục hình ảnh về lịch sử Đảng Cộng sản Trung Quốc trên trang điện tử tại Trung tâm Thông tin Đại hội Đảng 18 ở Bắc Kinh, các phóng viên thấy có hình hai nhà lãnh đạo ít được nói đến, nhất là cố Thủ tướng, Tổng bí thư Triệu Tử Dương, bị thanh trừng năm 1989.

Nay, báo Nhật Bản và Trung Quốc ở nước ngoài trích nguồn của Jiji Press nói trong căn phòng trên lầu hai của Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội 18 dự kiến khai mạc ngày 8/11 này, hình tư liệu ghi cảnh ông Hồ Diệu Bang nói chuyện với ông Diệp Kiếm Anh đã được đăng lại.

Ảnh nhỏ, ý nghĩa to?

Các nhà nghiên cứu cho hay đó là bức hình chụp Ban Thường vụ Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1982, khi ông Hồ Diệu Bang là Tổng bí thư, còn Nguyên soái Diệp Kiếm Anh đã 85 tuổi.

Cũng ngay sau họ là hình nhỏ hơn chụp Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đặng Tiểu Bình và Thủ tướng Quốc vụ viện, ông Triệu Tử Dương.

Ông Triệu Tử Dương bị loại sau vụ Thiên An Môn vì bày tỏ thái độ ủng hộ sinh viên đòi dân chủ hóa và hình ảnh ông bị cấm lưu hành tại Trung Quốc kể cả sau khi ông qua đời năm 2005.

Còn ông Hồ Diệu Bang, vị lãnh đạo Đảng có đầu óc cải cách thì qua đời trước sự kiện Thiên An Môn năm 1989, và đám tang ông đã trở thành tâm điểm thu hút sinh viên đấu tranh đòi dân chủ nội bộ cho hệ thống chính trị Trung Quốc khi đó.

Dù đây chỉ là những hình ảnh nhỏ trong chùm ảnh về lịch sử Đảng, chúng đã gây ra bàn cãi trong giới quan sát Trung Quốc.

Tại chế độ cộng sản Trung Quốc, bộ máy công an văn hóa thường thanh lọc toàn bộ hình ảnh, văn bản liên quan đến chính trị gia bị thanh trừng, thậm chí tẩy hình của họ khỏi các bức ảnh lịch sử.

clip_image002

Tất cả các tác phẩm về Triệu Tử Dương đều bị kiểm duyệt ở Trung Quốc

Bức hình cuối cùng người ta thấy ông Triệu ở chốn công cộng chụp ngày 19/5/1989 khi ông ra quảng trường Thiên An Môn tuyên bố ủng hộ dân chủ nhưng vừa khóc vừa kêu gọi sinh viên hãy về nhà.

Sang ngày 4/6 năm đó, các lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, Dương Thượng Côn và Lý Bằng ra lệnh cho Quân Giải phóng dùng xe tăng và bộ binh tràn vào bắn giết sinh viên.

Ông Triệu, người từng làm Thủ tướng (1982-1987) và Tổng bí thư Đảng (1987-1989) bị giam tại gia cho đến lúc chết và chính quyền cấm nhiều bạn bè, cựu đồng chí đến dự đám tang ông ngày 29/1/2005.

Theo BBC Tiếng Trung tại London, những ngày qua có vẻ như có sự thay đổi thái độ ở cấp cao nhất tại Bắc Kinh về ông Triệu Tử Dương.

Phóng viên Đồng Thiên viết trên bbcchinese.com rằng mới hôm 30/10 vừa qua, báo chí ở Bắc Kinh đăng bài phỏng vấn con gái ông Triệu Tử Dương, bà Vương Nhạn Nam.

Dù bài phỏng vấn chỉ nói về nghệ thuật vì bà Vương là một nghệ sỹ, chuyện con gái Triệu Tử Dương được xuất hiện trở lại trên báo chí chính thống có thể là một dấu hiệu xét lại chính sách.

Người ta cũng đặt ra khả năng Chủ tịch Đảng sắp rời ghế, ông Hồ Cẩm Đào muốn để lại một di sản đầy đủ và bao dung hơn về các cựu lãnh đạo Đảng mà ông sắp trở thành một trong số họ.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn