Tội của Điếu Cày: Chống Trung cộng xâm lược!

Huỳnh Ngọc Chênh

clip_image002

 

Chị Dương Tân và blogger Nguyễn Hoàng Vi tại buổi tiệc sinh nhật anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần và anh Nguyễn Tiến Trung.

 

Tối thứ Sáu vừa qua, ghé quán Ziều để lai rai thì tình cờ được tham dự buổi tiệc sinh nhật đang tổ chức tại đây. Tiệc sinh nhật của đến bốn người cùng sinh ra vào hạ tuần tháng 9, trong đó có 3 người đang ở trong tù nên không được dự tiệc sinh nhật của chính mình. Tình cờ cả ba người tù ấy đều xuất hiện trong phiên tòa được cả thế giới chú ý vào sáng mai ngày 24.9.2012. Đó là anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, chị Tạ Phong tần và anh Nguyễn Tiến Trung.

Thật ra phiên tòa ngày 24.9 là xét xử những người trong Câu lạc bộ Báo chí Tự do gồm anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần và anh Phan Thanh Hải. Còn anh Nguyễn Tiến Trung, đang là tù nhân chính trị, được trích xuất đưa đến với tư cách một nhân chứng.

Buổi tiệc khá ấm cúng, thân tình và cảm động. Đến dự đa số là các bạn trẻ, tự nhắn với nhau trên mạng và cùng nhau đứng ra tổ chức. Nhiều kỷ niệm với các anh chị ấy được nhắc lại. Nhiều bạn khâm phục tinh thần bất khuất của anh Điếu Cày và chị Tần. Nhiều bạn trẻ nhắc đến chuyến đi dự đám giỗ 49 ngày của mẹ chị Tạ Phong Tần bị công an quấy rối vô cớ như thế nào...

clip_image004

Tiệc sinh nhật thiếu người thổi nến

Tôi hỏi chị Dương Tân, chồng chị bị bắt là bởi lý do gì?

Chị tỉnh táo và điềm đạm nói:

- Anh ấy chẳng có tội gì. CLB báo chí mà anh ấy tham gia là phạm pháp ư? Nó giống như các CLB nhiếp ảnh hoặc CLB chim cá cảnh, vài ba người cùng sở thích, nhóm họp lại với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cáo tay nghề thì phạm pháp cái nỗi gì? Anh ấy chẳng viết lách gì cả, chỉ đi chụp ảnh khắp các miền đất nước rồi đăng lên blog để lưu giữ. Ảnh có chụp một loạt ảnh về thác Bản Giốc, mà nhờ thế mọi người mới biết cái thắng cảnh ấy bị mất vào tay Trung Quốc hơn một nửa. Như vậy là có tội ư ? Gây ra hậu quả nghiêm trọng ư? Năm 2007, ảnh có đi biểu tình chống Olympic Bắc Kinh vì thời gian đó, TQ tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa bao gồm Hoàng Sa và Trường Sa của VN. Biểu tình chống lại kẻ xâm phạm chủ quyền đất nước là có tội ư?

- Theo cáo trạng, anh ấy có đi Thái Lan gặp ai đó?

- Thiên hạ đi Thái Lan hà rầm, qua đó gặp bạn bè ăn uống, trong bửa ăn lại có thêm bạn của bạn bè, gặp nhau chào hỏi làm quen thì cũng có tội hay sao? Tôi không biết anh ấy có gặp ai không, nhưng ví dụ ảnh có gặp ai đó và ai đó được cho là phản động thì ảnh có tội ư? Ông Phó thủ tướng Đức gốc Việt gì đó, chụp ảnh hà rầm với cờ vàng ba sọc để cổ súy cho Việt Nam Cộng Hòa, thế nhưng nhà nước ta vẫn rước ổng về làm thượng khách, mời mọc chiêu đãi, đăng báo khắp nơi. Vậy nhà nước ta cũng có tội hay sao? Trừ khi ảnh gặp ai đó rồi mang tài liệu phản động hay súng đạn về gây nguy hại cho đất nước thì ảnh mới có tội. Muốn kết ảnh về tội này, tòa phải nêu ra bằng chứng cụ thể là sau khi tiếp xúc với kẻ lạ, ảnh mang gì về và gây nguy hại gì cho đất nước?

Sau khi biểu tình chống TQ một thời gian là ảnh bị bắt ngay vì vu cho tội trốn thuế không có thật, ảnh bị giam  giữ từ đó đến nay trong tù thì ảnh làm được gì mà gây nguy hại cho tổ quốc? Chẳng lẽ ảnh có tài thần như Tôn Ngộ Không, bị giam trong hỏa lò vẫn thoát xác ra ngoài quậy phá? Anh Điếu Cày, chồng cũ của tôi hoàn toàn vô tội.

- Thế theo chị, vì sao ảnh vẫn cứ bị bắt?

- Ảnh phải bị bắt vì tội gì đó để làm vừa lòng Bắc Kinh. Ảnh bị bắt vì cực lực chống TQ thành lập thành phố Tam Sa, chỉ vậy thôi. Lúc đó chưa nghĩ ra cho ảnh tội gì nên vu đại cho ảnh tội trốn thuế để bắt, giống như kiểu "hai bao cao su" với anh Cù Huy Hà Vũ. Ảnh hết hạn tù kinh tế, lại nghĩ ra tội chống nhà nước. Chống Trung Quốc là chống nhà nước hay sao? Chị Dương Tân nhấn mạnh.

- Thứ hai nầy chị có được nhận giấy mời dự phiên tòa?

Chị Dương Tân cay đắng:

- Tôi là người có bổn phận và nghĩa vụ liên quan thế nhưng không những không nhận được giấy mời tham dự phiên tòa mà còn nhận được giấy mời "không được tham dự phiên tòa".

Thấy tôi tỏ ra ngạc nhiên, chị đưa điện thoại ra với hình chụp một tờ giấy mời của công an vừa đưa tức thì đến nhà chị (vào lúc 9 giờ tối 21.9) được con chị chụp gởi đến. Đó là thư mời chị lên đồn công an làm việc vào sáng thứ hai 24.9 về "việc gây rối trật tự ở Bạc Liêu" trước đây. Chị cười ngao ngán:

- Họ cố tình ngăn chặn không cho tôi đến dự phiên tòa công khai. Vụ ở Bạc Liêu, tôi đi thắp hương giỗ 49 ngày của cụ Liêng mẹ bạn thân tôi là chị Tạ Phong Tần, bị CA Bạc Liêu vô cớ bắt giữ, thậm chí cả hành hung tôi. Khi thả tôi ra, tôi buộc làm biên bản nhưng họ không dám làm... Thế mà bây giờ gọi tôi là gây rối trật tự ở Bạc Liêu! Đổi trắng thay đen sao mà dễ dàng quá thế này.

clip_image006

Nhà thơ Đỗ trung Quân tặng hoa sinh nhật cho chị Tạ Phong Tần, qua người em trai của chị Tần.

H.N.C.

* * *

Bất kể một công dân Việt Nam nào khi quan tâm đến vận mệnh của đất nước đều không khỏi bất bình trước sự lãnh đạo và quản trị đất nước yếu kém của đảng Cộng sản.

Như vậy, các thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do đã dũng cảm khi thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí của mình. Họ viết bài, đăng tải các bài viết, trả lời phỏng vấn để phê bình cách quản lý và điều hành đất nước của đảng Cộng sản và chính phủ. Họ không có mục đích chống đảng Cộng sản cũng như chính phủ Việt Nam (trong cáo trạng của VKS thành phố HCM đã viết rằng anh Nguyễn Văn Hải và chị Tạ Phong Tần không thừa nhận chống Nhà nước).

Những bài viết của họ, những ý kiến mà họ đăng tải chỉ phản ảnh một cách ôn hòa quan điểm đối lập của họ và của những người khác mà thôi. Và chỉ với mục đích giúp cho đảng Cộng sản nhận ra những sai lầm, thiếu sót để khắc phục nhằm lãnh đạo và quản trị đất nước tốt hơn.

Rõ ràng, các thành viên của CLB Nhà Báo Tự Do chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí mà Hiến pháp, pháp luật và Công ước quốc tế đã nghi nhận quyền của họ. Họ không phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 88 Bộ luật hình sự.

LS Nguyễn Văn Đài/ BBC

Nguồn: huynhngocchenh.blogspot.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn