Ân xá Quốc tế yêu cầu Việt Nam đình chỉ trấn áp quyền hội họp ôn hòa và tự do ngôn luận

Trọng Nghĩa

Ba ngày sau vụ câu lưu hàng chục người tham gia cuộc biểu tình tại Hà Nội chống Trung Quốc xâm lược Biển Đông, Ân xá Quốc tế (Amnesty International), vào hôm qua 07/08/2012, đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt việc đàn áp quyền hội họp ôn hòa cũng như quyền tự do ngôn luận. Trên trang web của mình, tổ chức bảo vệ nhân quyền - trụ sở tại Anh Quốc - đã tố cáo các vụ tạm giam, coi đấy là hành vi hù dọa những người chỉ muốn biểu tình ôn hòa.

clip_image001

Trước cửa trung tâm Phục hồi nhân phẩm Lộc Hà, nơi chính quyền Hà Nội bắt giữ người biểu tình chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, 05/08/2012. (DR)

Theo ghi nhận của Ân xá Quốc tế, ngày 05/08 vừa qua, chính quyền Hà Nội đã quây bắt và giam giữ khoảng 30 người vốn đã tìm cách biểu tình ôn hòa nhằm phản đối các đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc tại vùng Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông). Trong số những người bị bắt, có nhà hoạt động chống tham nhũng Lê Hiền Đức, 81 tuổi, cùng với nhiều blogger và sinh viên. Họ bị giữ tại một số đồn công an và tại một trung tâm gọi là "phục hồi nhân phẩm".

Tất cả những người bị bắt sau đó đã được thả ra, nhưng theo ông Rupert Abbott, chuyên gia nghiên cứu về Việt Nam của Ân xá Quốc tế: «Đấy là một ngón đòn mới nhất đánh vào quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam, với việc nhà chức trách sử dụng các vụ bắt giữ ngắn hạn như là một phương thức hù dọa những người muốn phản đối một cách ôn hòa».

Chuyên gia của Ân xá Quốc tế ghi nhận: «Chiến dịch đàn áp đang diễn ra đã đẩy vào vòng tù tội các blogger, nhà văn, luật sư, các nhà hoạt động bảo vệ giới lao động, thành viên các nhóm tôn giáo, nông dân, doanh nhân, và các nhà hoạt động dân chủ».

Ân xá Quốc tế đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt các hành động đàn áp, đồng thời yêu cầu trả tự do «ngay lập tức và vô điều kiện» cho ba blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và Anhbasaigon hiện đang bị giam giữ, chờ ngày ra tòa để bị xét xử về tội danh «tuyên truyền chống nhà nước».

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn