Hoãn 'giáo dục công dân' kiểu Trung Quốc

Hong Kong phải hoãn đưa vào trường học bộ môn ‘giáo dục công dân’ nhấn mạnh tới tinh thần quốc gia theo cách nhìn của Trung Quốc tới 2015 vì bị phản đối.

clip_image001

Giới trẻ Hong Kong biểu tình hôm 1/7 nhân kỷ niệm 15 năm về với TQ

Hôm 23/7, chính quyền Hong Kong nói họ sẽ hoãn kế hoạch đưa vào các lớp học ‘giáo dục công dân” vốn bị phê phán là “nhằm tẩy não trẻ em” theo cách của Trung Quốc.

Bộ trưởng Giáo dục của Hong Kong, Michael Suen (Tôn Minh Dương) được AFP trích lời nói ông sẽ căn cứ vào kiến nghị của một ủy ban để tạm hoãn kế hoạch này tới 2015.

Mục tiêu chính thức là để các trường họp ở Hong Kong “có thêm thời gian chuẩn bị”.

Nhưng theo BBC Tiếng Trung tại London, lý do chính chính quyền Hong Kong phải tạm lui bước là có sự phản đối từ một số giới, nhất là phụ huynh học sinh.

Người Trung Quốc hạnh phúc

Theo kế hoạch của ngành giáo dục tại Đặc khu hành chính Hong Kong, học sinh sẽ có một giờ mỗi tuần để học tinh thần quốc gia và trách nhiệm với gia đình và xã hội.

Tính ra trong một năm, học sinh Hong Kong sẽ phải học 50 giờ môn giáo dục công dân này, mà nội dung gồm phần “xây dựng dân tộc hài hòa, bản sắc và đoàn kết”.

Cụm từ 'hài hòa' cũng là ý tưởng về mô hình xã hội được Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc nêu ra mấy năm nay.

clip_image002

Trung Quốc muốn tác động đến các công nhân nhỏ tuổi của Hong Kong

Các em học sinh cũng sẽ được đánh giá xem có “hạnh phúc là người Trung Quốc” hay không.

Chưa kể đánh giá này còn muốn tìm hiểu xem các em học sinh có sẵn sàng coi trọng “nhu cầu của quốc gia khi hoạch định tương lai của chính mình”.

Các sáng kiến nhằm tăng bản sắc Trung Quốc có thể gây phản cảm trong một số giới muốn duy trì bản sắc riêng của Hong Kong, vốn thuộc khu vực nói tiếng Quảng Đông và có nhiều thế hệ được giáo dục theo văn hóa và pháp luật Anh.

Liên hội Giáo viên Chuyên nghiệp của Hong Kong hồi năm ngoái đã đề nghị chính quyền ngăn đề nghị đưa môn giáo dục công dân vào trường học, vì coi đó là “can thiệp chính trị” từ Trung Quốc lục địa.

Theo thỏa thuận với Anh khi nhận lại Hong Kong năm 1997, vùng lãnh thổ này có quyền hưởng quy chế “một quốc gia, hai chế độ” trong vòng 50 năm.

Nhưng càng gần đây, chính quyền Bắc Kinh bị cho là đã tăng cường can thiệp vào mọi mặt trong sinh hoạt tại Hong Kong.

Sự hiện diện của người Trung Quốc từ lục địa cũng gây ra ít nhiều phản ứng từ dân bản địa.

Hôm 12/7 cũng có một cuộc biểu tình lớn của người Hong Kong phản đối tân Chủ tịch hành chính Lương Chấn Anh.

Được Bắ̃c Kinh bổ nhiệm để thay ông Donald Tsang (Tăng Âm Quyền), ông Lương bị một số người phê phán nghi là thân Trung Quốc.

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn