Chuyên gia Dương Danh Dy (*): Trung Quốc sẽ còn kiếm cớ khiêu khích

Hải Phong (thực hiện)

clip_image001

 

Chuyên gia về Trung Quốc Dương Danh Dy

 

Chuyên gia về Trung Quốc Dương Danh Dy đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Nông thôn Ngày nay.

Thưa ông, vừa rồi báo chí Trung Quốc có đưa tin về việc phía Trung Quốc thành lập một đơn vị cấp sư đoàn để huấn luyện, chỉ huy các hoạt động quân sự cho lực lượng ngư dân của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm – Hoàng Sa (Việt Nam). Ông đánh giá thế nào về động thái này từ phía Trung Quốc?

- Đúng như tôi đã từng dự báo, tất cả những động thái này đều nằm trong ý đồ chiến lược của Trung Quốc và họ sẽ chưa dừng lại.

Từ việc thành lập thành phố Tam Sa, tuyên bố mời thầu 9 lô dầu khí trong vùng biển chủ quyền VN, rồi đề xuất vũ trang cho tàu cá, ngư dân của họ... Tất cả đều là đường đi nước bước đã được họ tính toán kỹ lưỡng.

Trước đây, có nhiều ý kiến cho rằng về chiến lược tại Biển Đông, Trung Quốc coi như đã “hết bài”.

Theo tôi, đó là ý kiến rất chủ quan. Đến năm nay vừa đúng 50 năm tôi nghiên cứu về Trung Quốc, trong đó có 34 năm sống và làm việc ở nước họ nên tôi rất hiểu người Trung Quốc.

Họ đủ khôn ngoan để xoay xở, giở nhiều ngón nghề để kiếm cớ khiêu khích ta. Chắc chắn khi chưa đạt được mục đích thì Trung Quốc chưa dừng lại!

Vậy theo ông, Việt Nam phải hành động thế nào để đáp trả lại những động thái này từ phía Trung Quốc?

- Tôi cũng đã từng nói, khi GDP của Trung Quốc đứng thứ hai thế giới thì họ bắt đầu xem trọng lợi ích của họ ở Biển Đông, coi đây là yếu tố sống còn, cốt lõi. Thế nên họ đã vạch ra cả một chiến lược với những bước đi bài bản và lâu dài.

clip_image002

Ngư dân Nam Định chuẩn bị lưới ra khơi

Hơn lúc nào hết, ngay lúc này, chúng ta phải khơi dậy được lòng yêu nước, tự hào dân tộc, sự đoàn kết nhất trí một lòng trong nhân dân bằng cách tuyên truyền đúng đắn và chính xác về tình hình Biển Đông.

Mặt khác, chúng ta phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền, bảo vệ an toàn của ngư dân nhưng bằng những phương cách linh hoạt và khôn khéo.

Nếu như họ định vũ trang cho ngư dân, tàu cá thì chúng ta cũng phải sớm thành lập lực lượng dân quân tự vệ trên biển, tăng cường sức mạnh quân sự trên biển, kêu gọi cộng đồng giúp đỡ, hỗ trợ cho ngư dân của ta để họ cùng nhau đoàn kết, vững tâm bám biển.

Còn về phản ứng của chúng ta thời gian qua, theo cá nhân tôi, như vậy là cần thiết. Nhưng chúng ta cũng cần phải biết hơn 92% cư dân mạng của Trung Quốc đồng tình với việc sử dụng quân sự ở Biển Đông.

Chúng ta phải thấy rõ điều này để có hướng tuyên truyền đúng đắn, làm cho người dân hiểu đúng về tình hình thực tế ở Biển Đông cũng như những nguy cơ có thể xảy đến!

- Xin cảm ơn ông!

H.P. – D.D.D.

Nguồn: Báo Dân Việt online

(*) Chú thích của BVN: Ông Dương Danh Dy, Nguyên Tổng lãnh sự quán của Việt Nam tại Quảng Châu nhiệm kỳ 1993–1996, người có nhiều năm nghiên cứu và rất am hiểu về Trung Quốc

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn