Biển Đông: Ngoại trưởng Mỹ phản đối dùng võ lực và kêu gọi đàm phán đa phương

Trọng Nghĩa

clip_image001

Ngoại trưởng Mỹ tham dự Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 2, Phnom Penh, Cam Bốt, 12/07/2012 REUTERS

Bất chấp các tuyên bố liên tiếp của Trung Quốc đòi gạt bỏ vấn đề Biển Đông ra khỏi các cuộc họp của khối ASEAN tại Phnom Penh, Cam Bốt, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, vào hôm nay, 12/07/2012, đã công khai nhấn mạnh đến hồ sơ này. Phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm Thượng đỉnh Đông Á, bà Hillary Clinton đã kêu gọi các nước có tranh chấp chủ quyền không nên dùng võ lực.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời cổ vũ cho phương án đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp. Cả hai đề nghị này đều gián tiếp chỉ trich Trung Quốc.

Trong tham luận trình bày tại cuộc họp, bà Hillary Clinton đã hối thúc các nước có tranh chấp chủ quyền tại vùng Biển Đông không nên có những hành động đe nẹt hay hù dọa nhau. Theo Ngoại trưởng Mỹ: “Các quốc gia trong khu vực nên làm việc với nhau…để giải quyết các tranh chấp một cách không ép buộc, không có sự hù dọa, không có những đe dọa và không sử dụng đến võ lực”.

Theo các nhà phân tích, dù không nêu đích danh, tuyên bố trên đây của bà Cliton nhắm vào Trung Quốc, vốn trong thời gian gần đây, đã có một loạt hành động với mục tiêu đe dọa nhắm vào Philippines và Việt Nam trong vấn đề Biển Đông.

Một câu nói khác của Ngoại trưởng Mỹ cũng được cho là gián tiếp phản bác quan điểm của Bắc Kinh, vốn không muốn “quốc tế hóa” hồ sơ Biển Đông. Theo bà Clinton: “Các vấn đề như tự do hàng hải và khai thác tài nguyên biển một cách hợp pháp thường liên can đến một vùng rộng lớn, do đó, cách tiếp cận thuần túy song phương có thể tạo ra hỗn loạn và thậm chí đối đầu”.

Từ trước đến nay, Bắc Kinh luôn chủ trương thương thuyết song phương với từng nước láng giềng để giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, và luôn luôn chống lại các ý muốn đa phương hóa các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Mỹ một lần nữa nhấn mạnh: “Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông”, nhưng nước Mỹ có lợi ích trong việc bảo đảm quyền tự do hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và bảo đảm sao cho các giao dịch thương mại hợp pháp không bị cản trở trong vùng Biển Đông.

Các nước ASEAN mới đây cho biết là đã phác thảo được trong nội bộ một số quy tắc ứng xử tại Biển Đông. Tuy nhiên, các quy tắc này cần phải được Trung Quốc nhất trí, điều được hãng tin Mỹ AP cho là rất khó khăn, vì lẽ Bắc Kinh sẵn sàng bác bỏ tất cả các nội dung hay từ ngữ có khả năng trói tay họ.

T.N.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn