Công an Trung Quốc đàn áp cuộc biểu tình tưởng niệm Thiên An Môn

Thụy My

clip_image001  

Thanh niên Hồng Kông tập hợp tưởng niệm phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989, với bức ảnh khổ lớn mô phỏng lại cuộc đấu tranh của sinh viên. Hồng Kông, ngày 03/06/2012. REUTERS/Tyrone Siu

 

Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin từ các nhà đấu tranh cho nhân quyền cho biết, hôm nay 03/06/2012 công an Trung Quốc đã đàn áp thô bạo và bắt giam những người biểu tình nhằm tưởng niệm 23 năm vụ thảm sát Thiên An Môn.

Vợ của một nhà đấu tranh, từ Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến, cho AFP biết qua điện thoại: «Sáng nay khoảng hai chục người đã bị công an bắt và đánh đập tại quảng trường 1/5. Công an nói sẽ đánh họ cho đến chết, và bắt đem đi khoảng tám người, trong đó có chồng tôi. Tôi sợ rằng chồng tôi bị đánh đập thô bạo».

Công an Phúc Châu, khi được hãng tin Pháp liên lạc, đã bác bỏ thông tin kể trên và nói rằng không có ai bị bắt giữ.

Còn tại Bắc Kinh, hôm qua công an đã bắt ít nhất ba mươi người từ tỉnh Chiết Giang đến tại một nhà ga xe lửa ở Bắc Kinh, và buộc họ phải lên xe buýt quay về nguyên quán là thành phố Vô Tích.

Từ trong xe buýt, một trong số những người này cho AFP biết: «Công an nói với chúng tôi rằng đó là do sắp đến ngày 4/6, trong thời điểm khá nhạy cảm này họ phải dẹp hết những nhân tố bất ổn. Không có ai bị đánh cả, nhưng các thủ tục luật pháp đã không được tôn trọng. Họ tống chúng tôi lên xe và buộc phải quay về nhà».

Tất cả những gì liên quan đến các phong trào phản kháng này đều bị cấm nêu ra trên báo chí.

Trang web ly khai www.molihua.org đặt tại nước ngoài đã kêu gọi các cảm tình viên mặc trang phục màu đen, và «đi dạo» tại những địa điểm công cộng ở các thành phố Trung Quốc trong hai ngày 3 và 4/6.

Trong đêm 3 rạng ngày 4 tháng 6 năm 1989, hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người đã bị thiệt mạng, khi đảng Cộng sản gởi các xe tăng quân đội đàn áp đẫm máu các sinh viên, nhằm chấm dứt bảy tuần lễ biểu tình tại quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh, mà chế độ gọi là «cuộc nổi dậy phản cách mạng».

T.M.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn