LS bào chữa: Vẫn chưa có ngày giờ về phiên xử blogger Điếu Cày

RFA 16.04.2012

Theo tin tức đăng tải trên báo chí trong nước được các hãng thông tấn quốc tế trích dẫn, ngày mai thứ Ba 17/04/2012, Tòa án Nhân dân TP.HCM sẽ đưa ra xét xử các blogger Điếu Cày, Anh BaSG, và Tạ Phong Tần về tội “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN”.

Photo courtesy of vietnamexodus

Blogger Điếu Cày chụp năm 2008

Vietnamexodus

Blogger Điếu Cày chụp năm 2008

Tuy nhiên, trả lời Đài Á Châu Tự Do một ngày trước phiên xử, Luật sư Nguyễn Quốc Đạt, bào chữa cho blogger Điếu Cày cho biết vẫn chưa có thông tin nào về ngày giờ phiên tòa. Ông nói:

“Sáng nay (thứ Hai 16 tháng 4), tôi và Dũng, con trai của blogger Điếu Cày, có đến tòa án để hỏi về phiên xử thì người thư ký tòa án cho biết là sẽ có phiên tòa xử ông Nguyễn Văn Hải trong những ngày tới, nhưng chưa có ngày giờ cụ thể.

Người thư ký nói thêm là khi nào có ngày giờ, tòa án sẽ thông báo cho gia đình và luật sư để chuẩn bị"

Chống phá nhà nước

Theo cáo trạng, blogger Điếu Cày tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải đã xử dụng trang blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” để viết bài tuyên truyền chống phá nhà nước” bắt đầu vào năm 2007.

Cáo trạng nêu ra rằng ông Điếu Cày đã tập hợp thêm hai người nữa là Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần để viết cũng như tập hợp các bài viết khác phê phán các tiêu cực của nhà nước đờng thời chống phá các chủ trương chính sách khác.

Cáo trạng kết luận ba người này đã nói xấu Đảng, kích động lôi kéo gây mất lòng tin của nhân dân vào Đảng và nhà nước.

Nhà báo Nguyễn Văn Hải tự Điếu Cày trước đó đã bị kết án ba mươi tháng tù về tội trốn thuế nhưng dư luận cho rằng thật ra do ông biểu tình chống Trung Quốc vào năm 2007 nên bị bắt nhằm ngăn chận làn sóng chống Trung Quốc.

Thêm vào đó, sau khi mãn án ông lại bị đưa thẳng vào một trại giam khác. Công an nói tiếp tục giam ông để điều tra về các việc vừa nói.

Luật sư Phan Thanh Hải bị bắt sau đó ít lâu và cuối cùng là bà Tạ Phong Tần, người có trang blog Công Lý Sự Thật cũng bị bắt sau nhiều lần bị công an và chính quyền liên tục sách nhiễu.

Quốc tế lên tiếng

Trước tin chính quyền Việt Nam phải đưa ra xét xử 3 bloggers tại thành phố Hồ Chí Minh vế tội “tuyên truyền chống nhà nước”, các tổ chức bênh vực nhân quyền trên thế giới đã kêu gọi Việt Nam thả ngay lập tức các blogger này.

Hôm nay hai tổ chức quốc tế Theo Dõi Nhân Quyền và Ân Xá quốc tế cùng lúc lên tiếng kêu gọi, trước tin Toà án thành phố Hồ Chí Minh xét xử 3 blogger Nguyễn Văn Hải (tức Điếu Cày), Phan Thanh Hải (tức Anh Ba Sài Gòn) và nhà báo tự do Tạ Phong Tần vào ngày mai 17/4.

Phó Giám đốc Tổ chức Ân xá quốc tế tuyên bố việc bắt giữ blogger Điếu Cày là ngang ngược trắng trợn và bất công, vì ông chỉ thực hiện quyền bày tỏ ý kiến ôn hoà mà phải đối mặt với bản án Tuyên truyền chống phá Nhà nước.

Phó giám đốc Donna Guest còn kêu gọi VN phải miễn tố toàn bộ tội trạng cho ông Hải.

Sáng hôm qua các luật sư Nguyễn Thanh Lương, Đoàn Thái Duyên Hải, Nguyễn Quốc Đạt và Hà Huy Sơn đã được toà án thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các blogger này.

LS Nguyễn Quốc Đạt bào chữa cho ông Điếu Cày nói với đài Á Châu Tự Do rằng theo kinh nghiệm thì ông không nhiều hy vọng đương sự được trắng án, nhưng ông sẽ gắng hết sức làm theo đúng khả năng và lương tâm chức nghiệp, nêu trước toà những tình tiết và lập luận để phản bác quan điểm kết tội của viện kiểm sát.

Nguồn: rfa.org

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn