Lại viết về nhân dân

Lê Hoài Nguyên

Tôi đi tìm anh

Nhà thơ

Đã gần nửa thế kỷ véo von

Véo von ca về nhân dân anh hùng

Véo von ca về khẩu AK, về màu máu đỏ

Đỏ hào quang cho những trang thơ.

 

Biết anh

Đẻ ra từ ổ rơm

Ăn khoai lang, ngô, sắn

Nhưng hôm nay nhà cao cửa rộng

Làm thơ trong buồng máy lạnh.

Đi thực tế ngủ trong khách sạn.

 

Bây giờ các anh ở đâu

Những nhà thơ từng tự nhận mình là con đẻ của nhân dân?

*****

Vẫn những câu thơ véo von

Véo von về ngực nở con gái dậy thì

Véo von về hơi thở cánh đồng

Véo von về cánh ong bay

Véo von về con đường hạnh phúc...

 

Trên các trang thơ chết lâm sàng

Các câu thơ véo von đầy mùi tử khí

Một cái thây đang thối rữa

Lạnh tanh khi dân bị cướp nhà, bị đánh chết

Lặng im khi trẻ em chết đuối tập thể

Bà mẹ già 30 năm hành khất ăn xin

Lặng im khi ngoại bang xông vào cướp biển bắn chết dân lành

Khi người biểu tình vì Hoàng Sa, Trường Sa mà bị bắt

Cười khẩy vì những bài thơ yêu nước thật

Đeo vòng hoa cho những bài thơ yêu nước giả

Lại về úp mặt vào sông quê

Hát mê man ký ức tuổi thơ...

*****

Chúng tôi - Nhân dân.

Đã no chán những bài hát câu thơ nhạt suông, trống rỗng

Ủ mùi lừa đảo

Đang thèm khát ánh sáng và sự thật

Thèm cơm ăn và áo mặc

Thèm cái miệng tự do...

 

Chúng tôi

Những cuộc cách mạng bị phản bội

Bị tước đoạt mảnh đất cắm dùi

Bị tước đoạt quyền suy nghĩ làm người

 

Cái gì

Biến những đứa con của chính chúng tôi

Những đứa con được chở che trong hầm bí mật

Thành những con quỷ đỏ thời nay?

 

Chúng tôi có tội vì ảo tưởng

Đã hy sinh cả đời mình cho một lý tưởng

Đã bỏ máu xương cho một bè lũ

Đóng thuế nuôi béo một lũ lừa mị, ma giáo, phản thùng...

*****

Hãy viết lại chúng tôi đi

Một nửa mặt địa cầu u tối

Một nửa mặt địa cầu đói rét

Hãy viết lại chúng tôi đi

Hèn nhát và sợ hãi

Tăm tối và u mê

Chúng tôi man rợ

Cắn xé lẫn nhau

Ăn thịt lẫn nhau

Đi làm đĩ điếm

Làm vợ những thằng đàn ông què quặt nước ngoài...

 

Kẻ bán thân cho cầm quyền

Kẻ tàn sát các cánh rừng

Quyết bắn chết con tê giác cuối cùng

Bị đẩy vào cuối con đường sống.

*****

Hãy đừng véo von

Hãy đừng tán gái bằng thơ

Hãy đừng vùi mặt vào bàn tiệc

Mà quên đi lũ trẻ đói ngoài đường

 

Hãy đừng ngợi ca

Những đứa con cầm dùi cui, súng AK bắn vào bố mẹ mình.

Những tên cướp đất dâng bọn có tiền.

 

Chúng tôi xin lỗi tổ tiên

Nhưng ai có tội với chúng tôi?

Khi tổ tiên giao cho họ

Vận mệnh của đất nước

Vận mệnh của chúng tôi.

 

Xin tổ tiên

Cho chúng con trở lại nguyên sơ

Cho chúng con viết lại từ những dòng đầu.

Các nhà thơ giúp chúng tôi viết lại những dòng đầu.

Tháng bắt đầu nóng 2012

L.H.N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn