Trung Quốc tăng cường hoạt động trên biển

Ngọc Bi

clip_image001

Trực thăng tuần tra biển của Trung Quốc - Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

 

Trung Quốc lại có động thái gây quan ngại trong khu vực khi tăng cường lực lượng và hoạt động của những đội tàu tuần tra ở vùng biển tranh chấp.

Tân Hoa xã đưa tin chính quyền Trung Quốc vừa triển khai thêm 200 nữ binh sĩ vào lực lượng hải giám để tham gia các hoạt động tuần tra ở khu vực đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Theo đó, số binh sĩ này được đào tạo tại một căn cứ thuộc Hạm đội Nam Hải, vốn hoạt động ở biển Đông, và “sẵn sàng xung phong ra tuyến đầu”. Thông tin này xuất hiện vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bên cạnh đó, Tân Hoa xã còn tiết lộ lực lượng hải giám của Trung Quốc hiện lên đến 8.000 người và được phân bổ theo sơ đồ tổ chức của hải quân Trung Quốc khi chia thành 3 tổng đội: Đông Hải, Bắc Hải và Nam Hải. Các tàu ngư chính, hải giám được trang bị thêm nhiều công cụ kỹ thuật cao như thiết bị dò tìm âm thanh dưới nước, hệ thống radar giám sát thụ động tiên tiến… Đây vốn dĩ là những kỹ thuật được ứng dụng rộng rãi trong hải quân. Thế nhưng, Bắc Kinh lâu nay vẫn tuyên bố lực lượng tuần tra biển của mình chỉ mang tính dân sự.

Về mặt hoạt động, giới chức Trung Quốc tuyên bố sắp tới sẽ tổ chức “tuần tra phối hợp chặt chẽ trên các vùng biển”. Tân Hoa xã đưa tin các đội hải giám sẽ triển khai 9 tàu kết hợp 4 máy bay trực thăng để tuần tra liên tục hằng ngày. Mới đây, 2 tàu hải giám 66 và 49 thuộc Tổng đội tàu Đông Hải từ ngày 18-23.2 đã lập riêng thành một nhóm để hoạt động định kỳ trên biển Hoa Đông. Hai tàu này đã chạm mặt với tàu tuần duyên Nhật Bản trên biển và sau đó Tokyo đã gửi phản đối đến Bắc Kinh thông qua kênh ngoại giao, theo Đài NHK.

Philippines phản ứng về “khai thác chung”

Báo Philippine Daily Inquirer hôm qua dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định nước này không chấp nhận ý tưởng “gác tranh chấp, cùng khai thác” của Trung Quốc tại khu vực Manila tuyên bố chủ quyền. Theo ông Del Rosario, Philippines sẽ chỉ mời Trung Quốc tham gia với tư cách một nhà đầu tư. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cựu Đại sứ Trung Quốc tại Manila Vương Anh Phạm nói Philippines cần hướng tới cùng thăm dò và phát triển khu vực tranh chấp. Ông Vương còn lên giọng cảnh báo không nên lôi kéo Mỹ vào tranh chấp ở biển Đông vì Trung Quốc sẽ phản ứng.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony ngày 27.2 chỉ trích phản ứng của Trung Quốc về chuyến thăm vừa qua của ông tới bang Arunachal Pradesh. Bang này do Ấn Độ quản lý nhưng Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Nam Tây Tạng. Ngày 25.2, Bắc Kinh yêu cầu New Delhi “kiềm chế để tránh gây phức tạp” tại khu vực. Đáp lại, AFP dẫn lời Bộ trưởng Antony khẳng định “Arunachal Pradesh là phần không thể tách rời của Ấn Độ”.

Văn Khoa

N. B.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn