Tháng Giêng là tháng ăn chơi…

Blogger Tin Khó Tin

Kì nghỉ Tết Nguyên đán dài hiếm có đã qua, cũng là dịp bắt đầu một mùa lễ hội trong tinh thần “Tháng Giêng là tháng ăn chơi.” Để đảm bảo một mùa xuân vui tươi  quy mô hoành tráng đậm đà bản sắc dân tộc, Bộ văn hóa thông tin kết hợp với các ban ngành liên quan đã phải liên tục nỗ lực bình ổn thị trường, điều tiết giao thông cũng như quảng bá trên báo chí. Đặc biêt, trong nhiều năm qua, Bộ đã có những đóng góp tích cực trong việc chuyên môn hóa các địa điểm sinh hoạt vui chơi, tín ngưỡng cho những đối tượng có độ tuổi và nhu cầu khác nhau.

clip_image001

Chăm chỉ làm vệ sinh khu di tích, đánh bóng bia và rùa bằng tay

Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã và đang là điểm đến của các bạn học sinh-sinh viên với mơ ước học hành tấn tới. Đầu xuân, hình ảnh các bạn học sinh mặc áo đồng phục đi xin các anh đồ chữ Đậu, chữ Đỗ đã trở nên rất đỗi thân quen với người dân Hà Nội. Nhìn những chiếc guốc cao, những làn tóc nhuộm, và những đôi tay búp măng vuốt rùa mà phóng viên chúng tôi không khỏi lạc quan về một thế hệ trẻ trung, thông minh tràn đầy sức sống. Tuy thế, do tuyên truyền chưa đầy đủ đúng đắn mà mới chỉ có khu vực đầu rùa được các bạn thanh niên thường xuyên vệ sinh làm sạch và đánh bóng bằng tay. Trong khi đó khu vực sân và thảm cỏ xung quanh khu di tích vẫn hoàn toàn chưa được chú ý tới. Chính phủ đã ra chỉ thị yêu cầu giảng giải với nhân dân rằng sờ vào gạch hay bờ tường cũng có thể khiến cho học giỏi, đỗ đại học, nhằm tăng cường công tác vệ sinh quang cảnh trong khuôn viên  điện thờ Khổng Phu Tử cũng như trường đại học đầu tiên ở nước ta.

clip_image002

"Thiếu nữ chưa phải đàn bà, đầu năm đi lễ chùa Hà cầu duyên" - ca dao Bắc Bộ

Nhằm đạt tiến độ khẩn cấp cho việc sinh con tuổi Rồng, nhiều thanh niên nam nữ cũng đang cấp tập đi chùa cầu duyên. Nhận nhiệm vụ thiêng liêng của ủy ban tín ngưỡng quốc gia, chùa Hà ở Dịch Vọng-Hà Nội đã và đang làm tốt nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu tình cảm của giới trẻ. Tuy thế, vẫn chưa có một số liệu thống kê chính xác nào về tỉ lệ thành công khi đi cầu duyên ở chùa, gây ra nhiều băn khoăn trong dư luận. Nên chăng các ban ngành chức năng mau chóng điều tra và công khai con số những người có người yêu trong năm, tỉ lệ lấy được chồng đại gia, lấy được vợ hot gơn, đồng thời đối chiếu với các đền chùa khác để người đi lễ có số liệu tham khảo và lựa chọn. Pé Jenny, một hot gơn kiêm phật tử thường xuyên đi lễ chùa Hà tâm sự:  “Em rất muốn biết chẳng hạn như ở chùa A  người tuổi Tỵ có người yêu đạt 80%, ở đền B thì người tuổi Sửu lấy được chồng đại gia giảm 10% so với cùng kì năm ngoái để còn có thể có quyết định chính xác. Em nghĩ yêu đương chồng con cũng như trò chơi, như một trận bóng đá, cần phải có tỉ lệ cược, chấp mấy trái thế thì người chơi mới yên tâm mà suy nghĩ chọn cửa nào cho hợp lí.  Chứ không lấy được chồng thì chắc em theo cửa Phật mất”.

Nằm trong khuôn khổ việc chuyên môn hóa và hiện đại hóa hệ thống đền chùa tín ngưỡng của cả nước, đền bà chúa Kho, chùa Kim Sơn, đền Trần vẫn là địa chỉ tin cậy của giới công chức cũng như dân làm ăn. Nhãn hiệu đền Trần đã nổi tiếng đến mức sau tỉnh Nam Định, đến tỉnh Thái Bình cũng quyết định mở hội đền Trần với lí do họ Trần thực chất phát tích từ tỉnh nhà rồi mới di cư sang Nam Định. Thiết nghĩ một trong hai tỉnh nên có động thái đăng kí thương quyền họ Trần trong 20 hoặc 100 năm tới, nằm tránh các sự việc tranh chấp đáng tiếc như đang xảy ra giữa công ty cổ phần bóng đá VPF và tập đoàn truyền thông AVG. Đồng thời, nhà nước nên có các hành động triệt để bảo hộ nhãn hiệu trong khu vực Vê kép Tê Ô, đặc biệt sau khi phát hiện ấn đền Trần ở Thái Bình là đồ giả có nguồn gốc từ Trung Quốc.

clip_image004

Hồi hộp chờ nửa đêm khai ấn đền Trần đầu năm ở Nam Định, một nét đẹp văn hóa sắp bị mai một

Cùng luồng ý kiến về việc công khai số liệu, chuẩn hóa hệ thống đền chùa, nhiều người đi lễ đề nghị có bản đánh giá kiểm kê tình hình tài chính cũng như thành công của các phật tử ở mỗi chùa. N, một bạn đọc giấu tên cho biết : “Em đi lễ đền này đã 3 năm nay mà bây giờ vẫn chưa đỗ đại học. Em không dám đi lễ đền khác vì sợ Thánh quở là không toàn tâm toàn ý phò Thánh. Nhưng em bây giờ cũng muốn chuyển sang Thánh khác, mà tìm mỏi cổ không thấy trên mạng có rì-viu anh ạ. Hồi xưa em đổi từ A-còng sang Ét Hát là phải so sánh số liệu kĩ thuật cẩn thận lắm đấy chứ…”. Nhiều năm qua, từ một điểm chợ hoa duy nhất ở khu vực phố Hàng Lược, Hà Nội nay đã có hàng chục điểm họp chợ hoa Xuân mới, đáp ứng nhu cầu của người đi chơi Tết, đồng thời giảm thiểu ách tắc giao thông ở khu phố cổ. Bộ VH-TT đang gấp rút soạn tờ trình gửi Thủ tướng chính phủ, qua đó đề nghị có các biện pháp giãn chùa giãn đình cần thiết để chia đều số khách tham quan lễ bái. Dự kiến, cả nước sẽ có 65 đền Trần khác nhau ở 64 tỉnh thành và khu tự trị Tiên Lãng, hội Lim sẽ mở thêm chi nhánh 2 ở Tây Nguyên để kết hợp cùng lễ hội cồng chiêng của bà con dân tộc miền núi, hội chọi Trâu Đồ Sơn sẽ có thêm sân chơi mới ở miền Tây Nam Bộ trong mùa nước lên khi trâu nhà phải đi sơ tán, v.v.

Trong một diễn biến khác, hiệp hội dịch vụ cúng lễ cùng liên đoàn khất thực quốc gia cũng đã tổ chức lễ ra quân đầu năm. Tới dự có đông đảo giới tăng ni phật tử, dẫn đầu bởi hòa thượng Thích Thịt Chó. Một số cao thủ khất thực từ các làng nghề truyền thống cũng đã gấp rút gửi người tham dự, đồng thời mau chóng phân chia lực lượng chia đều ra khắp mọi miền trên cả nước.

clip_image005

Hòa thượng Thích Thịt Chó trong lễ ra quân khất thực đầu năm

Phát biểu bên lề lễ xuất  quân, thầy K, siêu bói mù trụ cột 30  năm nay ở gốc cây đa đền Bà Triệu, Thanh Hóa  cho biết: “Năm nay sẽ là một năm nhiều thách thức và vận hội. Đất nước đổi mới đi lên, nhiều bạn lễ lạt thành tâm hơn, đã sạch bóng không còn các bạn đi lễ bằng tiền giấy, ai ai cũng pô-li-me hóa. Thế nhưng cũng có nhiều bạn trẻ hỏi nhiều câu khó, yêu cầu thầy phải có bản lĩnh mới nói dựa sao cho đúng ý  vừa lòng được. Tỉ dụ như một thí chủ có chồng rồi nhưng tháo nhẫn đi rồi xin thầy một quẻ xem bao giờ có người yêu, may mà thầy đeo kính đen nhìn khéo nên đã phát hiện ra  nhẫn cưới đang buộc vào dây chuyền lủng lẳng trước bầu ngực trái.  Thế cho nên là mong các bạn hết sức thành tâm, bạn nào càng thành tâm thì Thánh phán nghe mới thích, mới đảm bảo chất lượng dịch vụ được”.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí

clip_image006

…giáo sư Ngô Bảo Châu nói ông có vợ rồi nên không đi chùa cầu duyên

T.K.T.

Nguồn: tinkhotin.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn