Chưa thỏa mãn với kết luận của Thủ tướng

Chúng tôi hết sức hoan nghênh ý kiến của ông Lê Hiếu Đằng, dám đề cập thẳng vào “cái đinh” trong toàn bộ kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về sự kiện Tiên Lãng.

Kết luận rằng hành vi cưỡng chế đất đai của cấp chính quyền huyện Tiên Lãng là sai trái là điều ai cũng đự đoán trước, vì kết luận ngược lại thì nhân dân sẽ đánh giá người đứng đầu trong bộ máy những người cầm quyền hiện nay ra gì nữa, nếu không phải là không bình thường thì hẳn cũng là người bao che cho kẻ cố ý phạm tội mà thôi.

Kết luận rằng việc phá nhà của anh em ông Đoàn Văn Vươn là sai trái cũng rất dễ hiểu, vì cái sai đã bày ra đấy, ai mà chẳng thấy rõ mồn một.

Nhưng kết luận hành động tự vệ của anh em ông Đoàn Văn Vươn là phạm tội giết người thì không ai chấp nhận được! Đối với một đám người có đủ phương tiện vật chất trong tay, hùng hổ kéo đến cưỡng chế một cách sai luật đầm hồ nuôi cá của vài ba người dân tay không tấc sắt, người dân này là người lính trở về sau khi hoàn thành nhiệm vụ, cùng gia đình quần quật quai đê lấn biển để sản xuất và sản xuất rất có hiệu quả, đó là người dân lương thiện chứ còn ai vào đấy; gọi bọn cưỡng chế một cách sai luật đó là “chính quyền” thì vô hình trung tự mình đã đồng nhất chính quyền chính danh với bọn ăn cướp mất rồi, thử xem một cách gọi như vậy có tự xác nhận bản chất của chính cái chính quyền mà mình cầm chịch hay không? Và khi mà người dân đứng trước một bọn cướp ngày trắng trợn thì cần phải làm gì để bảo vệ tính mạng của mình, nếu chẳng phải là có quyền dùng mọi phương tiện phòng thủ mà mình có? Huống chi đây, quả mìn của anh em ông Đoàn Văn Vươn lại không hề bỏ thêm tí sắt vụn nào cả, nếu không thì đã làm toi mấy mạng của những kẻ thừa hành lệnh của đám cướp ngày kia chứ đâu có bị thương xoàng. Vì thế, dẫu rằng tuyên xưng vô tội cho anh em ông Đoàn Văn Vươn phải là cơ quan trực tiếp thi hành pháp luật, nhưng người đứng đầu bộ máy cũng nên dùng một cách nói đúng thực chất hơn thì mới hợp lòng dân và tỏ ra mình có chút tình người.

clip_image002 clip_image004 clip_image006

Một mặt thứ hai là đối với những vị đang lãnh đạo thành phố Hải Phòng kể từ bộ máy Đảng và bộ máy chính quyền, sao trong thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, ông Thủ tướng lại chỉ đặt vấn đề kiểm điểm (đành rằng sau đó một ngày, Bộ trưởng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam có tuyên bố rằng “sẽ xem xét kỷ luật lãnh đạo TP Hải Phòng)? Chẳng lẽ ông không biết rằng nếu không có một cái gật đầu của bọn họ thì bọn ăn cướp ở Tiên Lãng dù có máu tham bằng mười cũng chẳng dám ho he sao? Ông có nghĩ rằng nếu cướp được chừng ấy đầm của ông Vươn, đám cướp Tiên Lãng đâu có dám ăn lấy một mình, còn phải cống nộp nữa chứ. Hãy cứ xem cái mặt núc ních của Đại tá Ca thì cũng đủ đoán biết ông ta là người như thế nào, và chắc chắn không phải vô cớ và vô tư khi ông ta tỏ ra rất hể hả nói rằng việc phá nhà ông Vươn ông Quý là một trận đánh tuyệt đẹp đáng viết lại thành sách mẫu mực về chiến công của công an và bộ đội thời buổi này.

clip_image008

Đại tá Đỗ Đình Ca Giám đốc CA TP Hải Phòng,

kẻ coi việc cưỡng chế và phá nhà ông Vươn

là một trận đánh đẹp

Có cần xử trí đám người đó đúng mức hay không hay chỉ kiểm điểm là đủ? Điều này tùy thuộc vào cách đánh giá nguy cơ thoái hóa phẩm chất các cán bộ đảng viên của cái cơ chế hiện nay của ông Thủ tướng, riêng chúng tôi coi việc bỏ qua cho họ là một nguy cơ dẫn đến những hậu quả khôn lường mà không cần chờ lâu đâu, sẽ nhìn thấy nhãn tiền thôi.

Bauxite Việt Nam

Luật gia Lê Hiếu Đằng nói ông "hơi thất vọng" về kết luận của Thủ tướng quanh vụ Tiên Lãng.

Luật gia Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, nói ông "hơi thất vọng" về kết luận của Thủ tướng quanh vụ Tiên Lãng.

"Tôi hơi thất vọng về kết luận của Thủ tướng, mặc dù Thủ tướng xác nhận việc làm của Hải Phòng và Tiên Lãng là sai trái".

"Thủ tướng vẫn nhắc lại tội giết người, chống người thi hành công vụ của ông Vươn. Theo tôi và nhiều người khác, đó không phải là tội".

"Đó là hành động tự vệ. Nếu ông không có hành động đó, chắc gì vụ giải tỏa tạo thành làn sóng phẫn nộ của xã hội, tạo áp lực để chính phủ phải ra tay".

"Nếu ông không làm vậy, dứt khoát chính phủ sẽ không để ý đến, và Hải Phòng, Tiên Lãng sẽ thực hiện được hành vi trái pháp luật của mình".

Nguồn: bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn