Ông Hồ Giai bị cảnh sát Trung Quốc thẩm vấn về những phát biểu trên internet

 

clip_image001  

Ông Hồ Giai nổi tiếng về việc vận động cho quyền lợi của những người nhiễm HIV/AIDs và các quyền dân sự. Hình: VOA

 
   

Ông Hồ Giai, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Trung Quốc, hôm nay cho biết cảnh sát đã lục soát nhà ông và gọi ông lên thẩm vấn về những phát biểu trên internet mà ông đăng tải để ủng hộ cho một nhà tranh đấu nhân quyền.

Ông Hồ Giai, nổi tiếng về việc vận động cho quyền lợi của những người nhiễm HIV/Aids và các quyền dân sự, đã được thả hồi tháng 6 sau khi bị cầm tù 3 năm rưỡi về tội âm mưu lật đổ chính phủ trước Olympic Bắc Kinh 2008.

Ông cho biết một toán cảnh sát lục soát nhà ông tối thứ Tư, tịch thu hai máy vi tính.

Sáng sớm hôm nay cảnh sát Bắc Kinh gọi ông lên thẩm vấn và cảnh cáo là ông có thể bị truy tố về tội âm mưu lật đổ chính phủ.

Ông nói rằng cuộc điều tra này có thể phát sinh từ những phát biểu hồi gần đây của ông trên trang mạng twitter để ủng hộ ông Cao Trí Thạnh, một luật sư nhân quyền nổi tiếng vừa bị đưa vào nhà tù trở lại.

Ông Hồ Giai bị cấm không được nói chuyện với các nhà báo nước ngoài hoặc phổ biến trên internet những phát biểu gây tranh cãi sau khi được thả ra khỏi nhà tù. Nhưng ông thề sẽ tiếp tục công việc của mình, bất chấp những chỉ thị của nhà cầm quyền đòi ông im tiếng.

Nhà tranh đấu 38 tuổi này đã được vinh danh vào năm 2008 với giải thưởng Sakharov, giải thưởng nhân quyền cao quí nhất của Liên hiệp Âu châu.

Nguồn: voanews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn