ASEAN - Trung Quốc: cuộc họp ba ngày về biển Đông

Thanh Hà

Tại Bắc Kinh, quan chức cấp cao 10 nước thành viên Hiệp hội ASEAN và Trung Quốc khai mạc hội nghị từ ngày 13/1 đến 15/1/2012. Mục tiêu đề ra là xem xét việc thực thi Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Hội nghị diễn ra vài ngày sau khi Manila lại tố cáo Bắc Kinh xâm nhập lãnh hải Philippines.

clip_image001

Biển Đông: ASEAN - Trung Quốc họp từ 13/1 đến 15/1/2012 (DR)

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân vào ngày hôm qua, 12/1/2012 thông báo: đây là cuộc họp lần thứ tư giữa các quan chức cao cấp ASEAN và Trung Quốc. Theo quan điểm của Bắc Kinh: «Năm ngoái đã có một số tiến triển trong việc thực thi DOC, đồng thời Trung Quốc và ASEAN vào tháng 7/2011 đã đạt đồng thuận về những nguyên tắc thực thi văn bản nói trên. Đó là những yếu tố mở đường cho việc thực hiện Tuyên bố này sâu rộng hơn».

Bản tin của Tân Hoa Xã nhắc lại 2012 đánh dấu 10 năm Trung Quốc và ASEAN ký kết Tuyên bố về Ứng xử của các bên tại biển Đông với nội dung kêu gọi tất cả các bên liên quan không có động thái gây căng thẳng.

Các nước cùng khẳng định chủ quyền tại Biển Đông gồm có Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei và Philippines.

Căng thẳng tại Biển Đông đã bùng lên trong vùng từ năm ngoái, sau một loạt các hành động hung hăng của Trung Quốc nhắm vào Philippines và Việt Nam nhằm áp đặt các đòi hỏi chủ quyền của Bắc Kinh. Philippines tỏ thái độ kiên quyết hơn cả để đương đầu với Trung Quốc trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền trên biển.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị cấp cao ba ngày tổ chức tại Bắc Kinh, các quan chức cao cấp của Trung Quốc sẽ có một cuộc họp riêng với đại diện của Philippines vào ngày mai 14/01/2011. Manila mong muốn Bắc Kinh giải thích về các vụ hải quân Trung Quốc đã xâm nhập lãnh hải Philippines trong thời gian gần đây.

Trong báo cáo ngày 8/01/2012, Bộ Ngoại giao Philippines tố Trung Quốc «vi phạm rõ ràng bản Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về Ứng xử của các bên tại biển Đông năm 2002 (DOC) cũng như Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS)».

T. H.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn