Anh Vươn chống đối là do biết trước đất quy hoạch?

Nguyễn Hoàng Huy

Khi trả lời phóng vấn báo vnexpress ngày 8/1/2011, Giám đốc Công an Tp. Hải Phòng cho rằng: “Nhiều khả năng [anh Vươn] biết trước khu vực rộng 500 ha này sẽ là tâm điểm xây sân bay trong thời gian tới nên Vươn cố gắng giữ lại để mong được đền bù cao.” Có lẽ đó là lý do chính đã dẫn đến sự việc không mong muốn ngày 5/1/2011 khi gia đình anh Vươn chống lại lệnh cưỡng chế của chính quyền Tiên Lãng, Hải Phòng dẫn đến việc 6 người bị trọng thương.

Không hiểu ông Giám đốc này có đào tạo về nghiệp vụ điều tra hay tâm lý không mà không thể nhận ra rằng hành động của những người trong gia đình anh Vươn là hành động của những con người đã bị dồn vào bước đường cùng. Và hành động của họ, lúc đó, chắc chắn không phải là hành động của những con người tính táo đầy tính toán sao cho có thể giữ lại được mảnh đất nhằm kiếm tiền đền bù cao.

Nếu tỉnh táo họ chắc chắn sẽ không làm như vậy, bởi vì sau đó họ thừa biết điều gì sẽ xảy đến cho bản thân và gia đình mình. Thêm vào đó, anh Vươn chỉ là một người dân bình thường, liệu có khả năng biết được thông tin thuộc dạng “tuyệt mật” kia không? Tôi chắc là không. Nếu anh đủ sức biết được thông tin đó thì anh phải có một mối quan hệ cực rộng lớn với các quan tai to mặt “béo”, mà nếu anh làm được như vậy, anh đã không bị huyện rồi Tòa án lừa, và cuộc cưỡng chế hôm đó có lẽ đã không xảy ra.

Ở một mặt khác, thông tin từ vị lãnh đạo trên có lẽ đã giải thích rất rõ tại sao huyện Tiên Lãng lại sốt sắng cưỡng chế đến thế dù biết rằng việc đó là sai. Rất có thể những vị quan chức cấp thành phố, cấp huyện đã biết đến việc quy hoạch trên. Do đó, việc cần làm ngay là tập trung đất về tay ta, trước là sẽ cho dân thuê lại kiếm lời, sau đó là hốt trọn một mẻ khi quy hoạch được công bố?

Nếu thông tin trên và giả thuyết trên là đúng thì, hỡi ôi, không biết ai mới là kẻ chủ mưu gây ra vụ việc ngày hôm đó đây? Hy vọng, các cơ quan thực thi pháp luật của Tp. Hải Phòng công tâm, đưa ra ánh sang toàn bộ vụ việc để xem ai đúng ai sai.

N. H. H.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn