Buồn như con chuồn chuồn

Nguyễn Quang Vinh

Vì sao không phỏng vấn Bí thư chi bộ hoặc lãnh đạo Lý Sơn?

Câu hỏi này cho ông André Menras yêu quý, tác giả của bộ phim tài liệu “Hoàng Sa – nỗi đau mất mát”.

Vì có câu hỏi này nên mới có câu nhận xét của HTV rằng phim trên không có tính đảng.

Lâu nay, đa phần phim phóng sự, tài liệu của nước mình trên ti vi, dù phản ánh bất cứ vấn đề gì ở vùng đất nào đó, kiểu chi cũng phải có câu trả lời hoặc là Bí thư chi bộ, hoặc là trưởng thôn, hoặc là lãnh đạo địa phương và mẫu số chung là: Dù địa phương chúng tôi còn gặp khó khăn thử thách, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương, có sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo cấp trên, đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện…

Ví dụ nhé, cuối phim, thay vì ông André Menras miêu tả những hình nhân và mộ gió bằng câu trả lời lãnh đạo Lý Sơn chẳng hạn, thì chắc chắn là phim phát sóng ngay, thậm chí phát đi phát lại, phát mãi không thôi.

Lại nữa, trong bộ phim được báo chí đánh giá rất hay này, ông André Menras chỉ gặp gỡ, phỏng vấn nào là ông ngư phủ ra Hoàng Sa từ cái thời trước 75, nào là người đàn bà có cha tử nạn ở Hoàng Sa, rồi một người đàn bà ngư dân nói không đi biển là đói, là phải mượn gạo ăn nên phải đi, rồi một người đàn bà khác thì nói chồng chết ngoài biển mấy năm mà nghèo quá, khổ quá không có xây được ngôi mộ cho chồng… nghe nó không được hồng hào tươi tắn như các phóng sự báo chí lâu nay vẫn phát sóng.

Như báo Thanh Niên nói: Đây là phim hay, một bộ phim tài liệu làm về thân phận người dân Lý Sơn, về văn hóa người dân biển, và vùng đất này nhiều đời gắn với Hoàng Sa. Báo Thanh Niên đã trích một lời phát biểu của André Menras rất hay là muốn gửi một thông điệp rất rõ ràng và lạc quan tới cộng đồng thế giới về Việt Nam chúng ta: “Cộng đồng ấy, dân tộc ấy sẽ không nhượng bộ cho ai một tấc đất, một tấc biển của mình. Họ sẽ không bao giờ bỏ cuộc!”.

Tạp chí Nhân quyền của Chính phủ khen phim.

Báo chí khen (trong đó có báo Thanh Niên như đã dẫn)

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ủng hộ làm phim này.

Sao nói không có tính đảng rồi không phát sóng?

Sao lại cấm chiếu?

Điều này nếu xảy ra mới hài: Chính những người trực tiếp ra lệnh không cho chiếu phim này lại chưa xem phim. Dễ xảy ra điều đó lắm.

Sai.

Buồn.

Cà phê nhé.

N. Q. V.

Nguồn: http://vinhnq.vnweblogs.com/post/9150/340250

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn