Thư phản hồi về bài viết của KS Lê Trung Thành

Canada 15-11-2011

Thân chào anh Huệ Chi,

Cám ơn anh đã để ý đến điều băn khoăn của tôi. Tôi đã từng thiết kế và xây dựng nguyên một nhà máy xử lý nguyên liệu cung cấp cho khu công nghiệp Nhôm ALCAN (Canada) nên tôi biết rõ vấn đề vận tải chuyên chở vật liệu.

Một xe vận tải mang thùng chứa dung tích 38m3 là lớn lắm đấy, khoảng 1.8m đường kính, dài 15m, bó buộc phải cần đến 6 trục bánh (24 bánh xe) để phân bố đều trọng lượng trên 24 chỗ, giảm áp lực và tránh không làm hư hại đường, nhất là khi cần phải thắng thường xuyên khi xuống đèo. Với cỗ xe dài như thế thì khúc quanh phải khá lớn, đủ độ cong cho xe quẹo không gây tai nạn giao thông và độ tĩnh không của các cầu vượt phải khá cao để xe đi qua.

Quan sát vài tấm hình của ông KS Lê Trung Thành trong hai bài Chuyện chưa biết nhiều về dự án Bauxite ở Tây Nguyên bài 2 (http://www.boxitvn.net/bai/30810) về tình trạng hiện thời của đường sá đi lên cao nguyên, tôi mừng thầm vì nó chưa hư hại nặng nề lắm, tuy chất lượng không đủ sức chịu và độ cong quá hẹp, nếu so với con đường xa lộ từ Mũi Né đi lên Đà Lạt ngang qua đập thuỷ điện Đại Ninh mà tôi đã từng nếm mùi năm 2007, nơi mà đã có một chiếc xe khách lật nhào xuống thung lũng khiến 15 du khách Nga bỏ mạng, chỉ vì con đường bị cày nát như tương sau khi công trình Đại Ninh chấm dứt, đúng là kinh hoàng!

Đọc bài viết của anh Thành, tôi thầm nghĩ chắc Công ty CP Than miền Nam muốn dùng xe vận tải 38m3 để vận chuyển than đá từ bến cảng lên nhà máy Tân Rai, nơi mà một dàn tuốc bin nhiệt điện đang chờ để chạy và cung cấp điện năng cho công trình. Vào Google tôi truy ra than đá (Coal) có bốn loại, tỷ trọng khác nhau:

- Charcoal= 0.208 (để làm bộ phận lọc nước)

- Coal Anthracite= 1.506 (dùng để đốt lò, nhiệt lượng cao)

- Coal Anthracite= 1.105

- Coal, Bituminous= 0.833

Có lẽ anh Thành muốn đề cập đến vấn đề vận chuyển than đá, chứ còn chuyên chở sản phẩm Alumina (Al2O3, tỷ trọng 3.6-3.8) thì tuyệt đối không thể dùng loại xe vận tải ba trục như thế được.

Thân chào anh,

Lê Quốc Trinh

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn