Buổi chiếu ra mắt phim Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát bị ngăn cấm

PV Bauxite Việt Nam

clip_image016

Ông Lê Hiếu Đằng giúp ông André Menras-Hồ Cương Quyết căng biểu ngữ thể hiện quan điểm trước hành động ngăn cấm buổi chiếu phim.

TP. HCM – Bộ phim tài liệu Hoàng Sa Việt Nam - Nỗi đau mất mát nói về cuộc sống của ngư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam) do ông André Menras-Hồ Cương Quyết và Đài Truyền hình TP. HCM (HTV) thực hiện năm 2011 dự kiến sẽ có buổi giới thiệu đoàn làm phim và chiếu ra mắt với các thân hữu vào lúc 17g30 ngày 29-11-2011, tại khu du lịch Văn Thánh (Q. Bình Thạnh, TP. HCM).

Thế nhưng, vào giờ chót, buổi chiếu phim đã không được diễn ra như mong đợi. Trong lời cáo lỗi với hơn 50 người hiện diện tại nhà sảnh Ami Art Gallery, ban tổ chức nêu rõ lý do phía an ninh (cả công an quận và thành phố) đã yêu cầu không được chiếu bộ phim này. Theo ông Cao Lập, thậm chí đã có sự đe dọa từ phía công an đối với các thành viên ban tổ chức và khu du lịch Văn Thánh.

Ông André Menras-Hồ Cương Quyết cho biết ông sẽ viết bài yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ ai đã ra lệnh cấm chiếu bộ phim này và cấm vì lý do gì? Đồng thời, bằng một biểu ngữ lớn do chính tay mình viết bằng tiếng Việt, ông tuyên bố: “Tôi Hồ Cương Quyết, công dân Việt Nam, phản đối các hoạt động phi pháp và bạo động của công an TP.HCM ngăn chặn và cấm việc chiếu phim tài liệu Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát, dù nó là tiếng nói của đồng bào ngư dân Miền Trung và hoàn toàn có lợi cho Việt Nam trong sự nghiệp khẳng định chủ quyền trên biển đảo Hoàng Sa”.

Theo quan sát của chúng tôi, rất khác mọi khi, các hàng quán dẫn vào khu du lịch Văn Thánh đều đồng loạt… đóng cửa. Lực lượng an ninh với trang bị máy quay phim, máy ảnh, máy ghi âm hoạt động ráo riết vòng ngoài, vòng trong tại khu vực mà các thân hữu của ông André Menras-Hồ Cương Quyết dự định thưởng thức tác phẩm của bạn mình.

Được biết, bộ phim này đã được Sở Ngoại vụ TP.HCM cấp giấy phép xuất nhập sản phẩm báo chí và xác nhận nội dung không vi phạm luật báo chí Việt Nam. Trước đó, công tác chuẩn bị và thực hiện bộ phim cũng đã được nguyên chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ủng hộ và nhận được sự hỗ trợ của Vụ Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại giao Việt Nam).

PV BVN

clip_image002

Công văn của Vụ Thông tin Báo chí (Bộ Ngoại giao) gửi Đài Truyền hình TP. HCM đề nghị cử người quay phim đi thực hiện phóng sự tại Lý Sơn

clip_image004

Giấy phép của Sở Ngoại vụ TP. HCM xác nhận nội dung của phóng sự này không vi phạm luật báo chí Việt Nam

clip_image006Từ phải qua: ông André Menras-Hồ Cương Quyết đang trao đổi với GS.TS. Nguyễn Đăng Hưng (Vương quốc Bỉ) và nhà báo David Cyranoski (tạp chí Nature, Hoa Kỳ) trước buổi chiếu dự kiến.

clip_image008Nhà quay phim Nguyễn Hoàng (HTV), người cùng thực hiện bộ phim Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát, đang chia sẻ với ông André Menras-Hồ Cương Quyết.

clip_image010 Ban tổ chức cáo lỗi cùng các thân hữu vì buổi chiếu đến giờ chót bị ngăm cấm.

clip_image012 Một an ninh (áo xanh) đang làm nhiệm vụ quay phim đám đông.

clip_image014 Ông André Menras-Hồ Cương Quyết (bìa trái) nói lên sự thất vọng của mình trước hành động của chính quyền TP.HCM.

 

clip_image018Ông André Menras-Hồ Cương Quyết trao tận tay mỗi người đến tham dự những đĩa CD phim Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn