Hàng nghìn người Mỹ biểu tình chống giới ngân hàng

Trọng Thành

clip_image001  

Cảnh sát Mỹ bắt giữ hàng trăm người biểu tình trên cầu Booklyn tại New York ngày 1/10/2011. REUTERS/Jessica Rinaldi

 

Từ hai tuần nay, tại Hoa Kỳ bắt đầu sôi sục một không khí phản kháng, vốn ít thấy tại nước này. Phong trào «Occupy Wall Street» (Hãy chiếm lấy phố Wall), ra mắt ngày 17/9, lên án giới ngân hàng, thủ phạm của cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và nạn thất nghiệp hiện nay lên tới 9%.

Cuộc phản kháng hòa bình trong hai tuần lễ vừa qua lần đầu tiên gặp sự cố vào ngày hôm qua 1/10/2011. Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường trình từ Washington:

Từ vài tuần nay, hàng nghìn người biểu tình hàng ngày tại khu phố thương mại của New York. Những người biểu tình có mặt đông đảo trên quảng trường Liberty Plazza, đối với họ đã trở thành «quảng trường Tahrir» - biểu tượng của phong trào dân chủ Ai Cập. Người biểu tình Mỹ không đòi dân chủ, mà yêu cầu nhiều công bằng xã hội hơn. Đối tượng phản đối của họ là sự hung hãn và tham lam của giới tài chính.

Trên các biểu ngữ, có thể đọc thấy hàng chữ : «Tất cả các chủ ngân hàng đều là phát xít». Một người biểu tình bịt miệng với tờ giấy bạc một đô la, để phản đối lại mức lương bổng quá cao của các con ông, cháu cha ở Wall Street.

Phong trào biểu tình vừa nhận được sự ủng hộ của một nghiệp đoàn quan trọng trong ngành luyện kim. Nghiệp đoàn tuyên bố đoàn kết với những yêu sách của phong trào, hướng đến một xã hội, mà ở đó con người được đặt trên lợi nhuận.

Tại Boston, Bank of America – ngân hàng lớn nhất tại Hoa Kỳ – đã bị khoảng 3.000 người phản kháng bao vây, để phản đối việc trưng thu bất động sản với các thủ tục hết sức mờ ám. Cảnh sát đã câu lưu 24 người biểu tình vì tổ chức một cuộc phản đối ngồi, bên trong ngân hàng. Cuộc phản kháng gây khó khăn cho định chế tài chính kể trên đang trong quá trình cơ cấu lại.

Trên thực tế, Bank of America vừa đưa ra một biện pháp hết sức mất lòng người sử dụng, buộc các khách hàng phải trả thêm 5 đô la/một tháng cho thẻ rút tiền tự động.

Cũng ngày hôm qua (1/10/2011, khoảng 700 người đã bị câu lưu tại New York, khi họ tràn xuống đường làm tắc nghẽn giao thông tại cầu Brooklyn trong vòng hai giờ. Cảnh sát New York cho AFP biết, những người này bị bắt vì xâm phạm trật tự công cộng. Một số người đã được thả, một số khác bị câu lưu trong 24 tiếng, và có thể sẽ bị truy tố.

Giải thích trên internet, những thành viên của phong trào «Occupy Wall Street» khẳng định : Phong trào chúng tôi thuộc mọi màu da, mọi giới tính, mọi đức tin. Chúng tôi thuộc về đa số. Chúng tôi chiếm đến 99% xã hội. Chúng tôi không thể giữ im lặng như trước.

T.T.

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn