"Câu trả lời cho bạo lực là dân chủ hơn"

“Câu trả lời cho bạo lực là dân chủ hơn, cởi mở hơn và năng động hơn” - đây là tinh thần của bức thư bà Ann-Helen P.Azedo, Phó Đại sứ Na Uy tại Việt nam, đã gửi đến Bee.net.vn ngày 28/7/2011.

clip_image003

 

Vụ thảm sát Na Uy khiến 76 người thiệt mạng

 
Trước hết, chúng tôi rất cảm ơn về sự quan tâm của các bạn.

Hôm 22/7, Na Uy là nạn nhân của một vụ tấn công kép. Đầu tiên là vụ đánh bom vào văn phòng Chính phủ ở trung tâm Oslo. Vụ thứ hai là ở một trại hè của lực lượng thanh niên Đảng Lao động. Đây là những vụ tấn công kinh hoàng và bi thảm mà đất nước Na Uy đang phải gánh chịu và lên án mạnh mẽ.

Đây là vụ tấn công có chủ ý nhằm vào Chính phủ Na Uy và thế hệ các nhà chính trị mới của đất nước này. Na Uy sẽ không bị những cuộc tấn công này làm cho hoảng sợ. Mục đích của chúng là làm người dân sợ hãi và hoảng loạn nhưng Chính phủ Na Uy sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

Vụ tấn công này chống lại một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của sự dân chủ, đó là việc những người trẻ gặp gỡ nhau để thảo luận về chính trị. Thủ tướng Na Uy đã nói rằng: “Câu trả lời cho bạo lực là dân chủ hơn, cởi mở hơn và năng động hơn”.

Và đây cũng là thông điệp mà chúng ta nhận thấy trên khắp đất nước Na Uy – chúng tôi sẽ không đầu hàng chỉ vì bạo lực.

Tuy nhiên, bây giờ chưa phải là lúc để suy đoán những lý do đằng sau vụ tấn công này. Cảnh sát hiện vẫn đang điều tra và ưu tiên của Chính phủ trong thời điểm hiện tại là giúp đỡ, chăm sóc những người bị thương cũng như những gia đình mất người thân. Chúng tôi cảm thông với gia đình các nạn nhân.

Cả người dân Na Uy và thế giới đều vô cùng ngạc nhiên và không thể tin bi kịch này lại xảy ra ở một đất nước thanh bình như Na Uy. Chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ những cảm xúc này tại Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội. Na Uy sẽ tiếp tục ủng hộ những giá trị của nền dân chủ, những quy định của pháp luật, tự do ngôn luận và nhân quyền để vượt qua chủ nghĩa cực đoan và sự không khoan dung. Vụ tấn công ở Oslo sẽ không làm thay đổi nền chính trị, những giá trị và cách mà chúng tôi hội nhập với thế giới.

Bản chất của nền dân chủ Na Uy sẽ không thay đổi. Na Uy sẽ tiếp tục làm theo những cam kết về nguồn lực và niềm tin của mình trước thế giới.

Thật may mắn khi gia đình của tất cả các nhân viên Đại sứ quán Na Uy tại Hà Nội đều an toàn, nhưng chúng tôi tiếc thương sâu sắc cho các nạn nhân và gia đình họ trong những ngày đau buồn này.

Chúng tôi cũng rất cảm kích trước sự chia sẻ của bạn bè và đồng nghiệp người Việt Nam dành cho người Na Uy trong thời điểm khó khăn này.

Ann-Helen P.Azedo

Phó Đại sứ

Đại sứ quán Na Uy

Hà Nội, Việt Nam

Người dịch: Ngô Nguyễn

Nguồn: bee.net.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn