Quốc hội phải giám sát việc làm đường chở bô xít

Chí Hiếu

clip_image002

Nhà máy bô xit Tân Rai sẽ đi vào hoạt động từ tháng 9.2011. Ảnh: VnExpress

 
SGTT.VN - Hơn một tháng nữa, dự án bô xít Tân Rai (Lâm Đồng) đi vào hoạt động. Theo chủ đầu tư là Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), trước mắt bô xít sẽ được chuyển bằng đường bộ từ Lâm Đồng xuống cảng Gò Dầu, đi qua Đồng Nai (quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769).

Tuy nhiên, đến giờ phút này, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai khẳng định sẽ không để xe chở bô xít của TKV chạy qua địa bàn tỉnh vì các tuyến đường trên đã xuống cấp, còn Tổng cục Đường bộ cũng cho biết sẽ không cấp phép cho các xe chở bô xít tải trọng 40 tấn của TKV nếu TKV chưa chịu ứng tiền để nâng cấp cầu, đường theo như chỉ đạo của Chính phủ.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị bên hành lang Quốc hội, Đại biểu tỉnh Đồng Nai, ông Dương Trung Quốc bức xúc: "Từ đây đến tháng 9 không còn bao xa, vì vậy đưa ra một giải pháp kỹ thuật xây cầu cống là bất khả thi. Tôi nghĩ đây là sự bế tắc vì không có đường thì dự án không triển khai được".

Không những thế, ông Quốc còn cho hay, vấn đề rất nóng đặt ra tại Đồng Nai mấy ngày qua là những cảnh báo về việc vi phạm pháp luật giao thông khi dự án đi vào hoạt đông. “Luật pháp ở đây là những quy định về tải trọng cầu đường. Phần lớn xe trên 40 tấn có được đi qua đường cầu không? Xe qua thì có phạt không? Đây là câu hỏi các chiến sĩ công an đặt ra. Không phạt thì chúng ta dung túng cho vi phạm pháp luật. Bất kỳ ai, kể cả dự án lớn cũng phải tuân thủ luật pháp”, ông Quốc nói.

Vị đại biểu này nhớ lại, khi Quốc hội bàn về dự án này, nhiều ý kiến Đại biểu Quốc hội đã đặt ra là vận tải bô xít bằng phương tiện gì. "Trong dự án đưa ra có ống dẫn, tàu hỏa, đường bộ. Song từ đó đến nay hệ thống cầu đường vẫn thế. Nếu triển khai thì chúng ta một là tạo khó khăn cho Đồng Nai, hai là chấp nhận vi phạm pháp luật”, ông nói.

Ông Quốc cho rằng, việc TKV chưa ứng tiền thì trách nhiệm trực tiếp là TKV, nhưng trách nhiệm Chính phủ cao hơn, vì tiền của TKV cũng là tiền của Chính phủ, nên nếu cần, vì lợi ích chung thì dùng tiền ngân sách nhà nước để sửa, nhưng đương nhiên vẫn phải hạch toán kinh tế để triển khai dự án bô xít đúng như cam đoan của Chính phủ là dự án có hiệu quả kinh tế. “Vì vậy, đồng tiền ai bỏ ra lúc này không quan trọng bằng phải có tiền để sửa, vì nếu không dự án bế tắc thì không những TKV mà Chính phủ, nhân dân cũng chịu ảnh hưởng”, ông Quốc nhấn mạnh.

“Bản thân Quốc hội là người thông qua dự án thì Quốc hội cũng phải giám sát việc này. Ủy ban thường vụ Quốc hội có hẳn những cơ quan giám sát thì Quốc hội phải làm cho rõ, và đó cũng chính là ủng hộ cho dự án mà chính Quốc hội đã thông qua”, ông kiến nghị thêm.

Trước đó, phát biểu trên báo Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định: "Nếu xe của TKV chở bô xít quá tải chạy qua địa bàn sẽ bị xử lý. Bởi nếu không xử lý xe chở bô xít quá tải thì làm sao chúng tôi xử lý các xe quá tải khác".

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Phạm Quang Vinh cũng nói: "Muốn xin giấy phép vận chuyển hàng hóa quá tải thì TKV phải có phương án, phải có kinh phí để nâng cấp cầu, đường. Còn nếu không thì chúng tôi không thể cấp phép cho chạy được”.

C.H.

Nguồn: sgtt.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn