Nhắc nhau đừng lạc lối

Hoàng Thu Vân

Như tin nhiều mạng đã đưa, sáng 27-8-2011, Ủy ban Nhân dân Hà Nội tổ chức một cuộc gặp mặt rất trọng thị giữa lãnh đạo cao cấp của Đảng và chính quyền Thủ đô với những trí thức, lão thành cách mạng tiêu biểu tham gia biểu tình hoặc ủng hộ việc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược trong nhiều tuần qua, nhằm giải thích rõ hơn lập trường của chính quyền cho nhân sĩ trí thức thông cảm với Nhà nước hơn, cũng giải thích vì sao có một tờ Thông báo lạ đời chỉ đóng dấu treo trong ngày 18-8-2011, và vì sao có cách hành xử đối với người yêu nước cũng không kém kỳ lạ trong ngày 21-8-2011 (xin xem 4 youtube trên trang Ba Sàm), trong khi lẽ ra không cần đến lực lượng cảnh sát thường phục trấn áp và bắt bớ người biểu tình dữ dội đến thế mà chỉ cần cử một vài quan chức đến tiếp xúc thân tình với bà con, trao đổi nhẹ nhàng với tinh thần cầu thị thì có lẽ khoảng cách giữa hai bên đã san lấp được một phần đáng kể từ sớm chứ không phải đợi đến hôm nay.

Những tưởng cuộc gặp gỡ là một dấu mốc mà cả phía lão thành cách mạng và trí thức cũng như phía chính quyền đều có quyền hy vọng rất nhiều. Nhưng điều ngạc nhiên là khi đọc đến tờ Hà Nội mới thì chúng tôi mới ngã ngửa bởi một bài báo đầy giọng hằn học với người yêu nước lại vẫn cứ xuất hiện đúng vào lúc các vị Bí thư Thành uỷ và Chủ tịch Thành phố Hà Nội đang nói những lời tốt đẹp, rằng lãnh đạo Đảng và UNND Hà Nội không hề chủ trương bôi xấu trí thức và các tầng lớp nhân dân yêu nước đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược trên các phương tiện báo đài. Vậy ra chỉ có báo Hà Nội mới là căm thù người yêu nước chăng? Sao họ lại nhè lúc lãnh đạo tối cao của họ đang mở lòng với trí thức, nhân sĩ mà tung ra bài báo này nhỉ? Xin đăng lên để bạn đọc suy xét.

Bauxite Việt Nam

(HNM) - Đông đảo nhân dân Thủ đô và đồng bào cả nước không thể chấp nhận hình ảnh vào mỗi chủ nhật hằng tuần, giữa Hà Nội thanh bình lại xuất hiện một nhóm người mượn danh nghĩa bảo vệ chủ quyền quốc gia, tụ tập hò hét, kích động, tạo nên những cuộc biểu tình, tuần hành tự phát, trái pháp luật.

Điều đó lặp đi lặp lại trong hơn hai tháng qua, gây tác động xấu tới tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội thành phố, ảnh hưởng trực tiếp tới công cuộc xây dựng và phát triển của Thủ đô. Các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước cũng đang ra sức lợi dụng để dần chuyển hướng những hành vi này vào mục đích chống phá Nhà nước và chế độ.

Trong xu thế hội nhập hiện nay, thực tế tình hình cho thấy, môi trường xã hội ổn định là điều kiện vô cùng quan trọng đối với các lĩnh vực an ninh, chính trị, ngoại giao, kinh tế... của một quốc gia. Và điều đó có ý nghĩa đặc biệt trong quá trình phát triển. Do vậy, ngay cả với những vấn đề tranh chấp phức tạp trên thế giới, xu hướng chung là tìm cách giải quyết bằng đối thoại hòa bình. Để bảo đảm sự ổn định trên địa bàn Hà Nội - trái tim của cả nước - việc UBND thành phố ban hành Thông báo ngày 18-8 yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tụ tập, biểu tình, tuần hành tự phát là hoàn toàn cần thiết và được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ. Trái lại, các thế lực thù địch, chống phá chế độ ta ở trong và ngoài nước, thông qua các trang mạng xã hội, blog cá nhân, ra sức đả phá, công kích các nội dung trong Thông báo và cho rằng đây là văn bản “vi hiến”, trái pháp luật để hô hào, kích động, lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết tiếp tục tụ tập, biểu tình trái pháp luật.

Tuy nhiên, những điều uẩn khúc, mờ ám phía sau nhãn hiệu “yêu nước” ngày càng bộc lộ và đông đảo người Việt Nam yêu nước chân chính ngày càng nhận thấy rõ chân tướng của những người đang chủ mưu diễn màn kịch này. Hiến pháp nước ta quy định: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật”. Nhiều blog cá nhân đã cố tình “quên” cụm từ “theo quy định của pháp luật”. Biểu tình được phép và không được phép (trái quy định của pháp luật) đã được nêu rõ trong Nghị định 38/2005/CP. Thử hỏi những cuộc biểu tình, tuần hành thời gian qua trên địa bàn Hà Nội liệu đã được đăng ký với các cấp chính quyền với địa điểm, mục đích, số người tham gia, lộ trình sẽ qua, nội dung biểu ngữ, khẩu hiệu... và có được chính quyền cho phép hay không? Chắc chắn là không. Vậy thì đã rõ: Đây là những cuộc biểu tình trái pháp luật! Vậy mà họ lại cho rằng, những người biểu tình tự phát đang thực thi các quyền cơ bản của con người được Hiến pháp và pháp luật cho phép.

Đừng chơi trò mập mờ đánh lận con đen nữa!

Về vấn đề này, ngày 25-8, trả lời các câu hỏi của phóng viên nước ngoài, bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ: “Cần khẳng định rằng, ở Việt Nam các quyền tự do cơ bản của công dân được quy định rõ trong Hiến pháp, các quy định của pháp luật và được bảo đảm thực hiện trên thực tế. Cũng như tất cả các nhà nước pháp quyền khác trên thế giới, việc thực hiện các quyền tự do dân chủ của công dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Xin được lưu ý, những vấn đề nêu trên đã được quy định rõ tại Điều 19 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, được các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới tuân thủ. Nội dung Luật biểu tình ở các nước trên thế giới cũng đều có điểm chung như quy định về giờ giấc, địa điểm, phạm vi, các yếu tố kỹ thuật liên quan và biện pháp phòng ngừa những hành vi quá giới hạn cho phép. Lấy ví dụ, ở Anh quốc, các cuộc biểu tình phải xin phép chính quyền trước 14 ngày. Địa điểm biểu tình có thể diễn ra ở nhiều nơi trừ các khu vực cấm như xung quanh tòa nhà Quốc hội. Người biểu tình sẽ bị ngăn chặn hoặc giải tán nếu gây cản trở giao thông hoặc có biểu hiện gây bạo loạn...

Sau khi có Thông báo ngày 18-8 của UBND thành phố, có thể nói các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị ở Hà Nội đã nhanh chóng vào cuộc. Từ lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự cho đến các lực lượng ở cơ sở như chính quyền các cấp, cán bộ mặt trận, dân phố, cụm dân cư, các đoàn thể xã hội bằng tình làng nghĩa xóm, bằng dòng máu con Lạc cháu Hồng đã kiên trì tuyên truyền, giải thích, vận động... Chủ trương đúng đắn cùng những biện pháp linh hoạt, mềm dẻo phù hợp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đông đảo người dân đã hiểu và nhận thức rõ vấn đề. Ngày Chủ nhật 21-8 vừa qua, nhiều người đã từng tham gia các cuộc biểu tình tự phát trước đây trên địa bàn Hà Nội đã không còn tham gia. Trên thực tế, xét về số lượng người tụ tập bất hợp pháp ngày hôm đó là ít nhất so với 10 cuộc đã diễn ra trước đó. Nhiều người đã thấy rõ, nếu không dừng lại, lòng yêu nước chân chính của người dân có thể bị lợi dụng phục vụ những âm mưu đen tối của các thế lực thù địch, chống phá chế độ.

Rõ ràng, những người cố tình tụ tập mang theo băng rôn, biểu ngữ và hô khẩu hiệu gây huyên náo, mất trật tự công cộng tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ sáng Chủ nhật 21-8 vừa qua đã vi phạm pháp luật và có những hành vi thách thức, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ dù đã được kiên trì giải thích, thuyết phục, yêu cầu giải tán. “Quốc có quốc pháp, gia có gia phong”. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ buộc phải cưỡng chế để giải tán cuộc tụ tập, biểu tình trái pháp luật tại khu vực trung tâm Thủ đô là hết sức cần thiết nhằm giữ vững kỷ cương, phép nước. Đó chính là cách để mọi công dân cần phải “sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Những người vi phạm đã được lập biên bản cảnh cáo, phân loại theo mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật về các hành vi gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ... Đến chiều ngày 25-8, bốn người cuối cùng bị tạm giữ hình sự để truy tố cũng đã được cho tại ngoại. Điều đó một lần nữa cho thấy chính sách khoan hồng và chủ trương kiên trì giáo dục thuyết phục vẫn là biện pháp hàng đầu nhất quán của Nhà nước ta và quan điểm thực thi pháp luật đầy tính nhân văn của chính quyền Hà Nội. Nhưng cũng đừng có ai ảo tưởng coi đó là “sự do dự” hay “sự mềm yếu” mà ngang nhiên coi thường kỷ cương phép nước. Điều gì cũng có giới hạn! Nếu tiếp tục trượt sâu vào con đường sai trái, họ sẽ bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.

Sự thật là như vậy, nhưng, một số trang báo mạng từ nước ngoài và các blog cá nhân vào hùa với nhau lu loa, bóp méo sự thật. Nhiều bài viết được đăng dưới những đầu đề vô cùng giật gân và kích động, song điều quan trọng là cố tình dựng lên những điều hết sức lố bịch như: “Công an Việt Nam sách nhiễu, ngăn cản trí thức biểu tình chống Trung Quốc”, “Công an Việt Nam trấn áp cuộc biểu tình lần thứ 11 tại Hà Nội”; “Yêu nước phải xin nhà nước?”; “Biểu tình lần thứ 11: Ngày hội ngộ của những công dân yêu nước”... Đây là những trang mạng quá quen thuộc trong việc chống phá, bôi nhọ, xuyên tạc chế độ chính trị của Việt Nam. Thử hỏi những cá nhân được tán tụng, “nêu gương” trong các bài viết trên liệu có phải là đại diện cho lòng yêu nước của gần 90 triệu người Việt Nam? Cũng không có gì là lạ khi từ Mỹ, Trần Khải Thanh Thủy, một người đã có bề dày tuyên truyền chống Nhà nước ngang nhiên tuyên bố: “Tôi hy vọng những cuộc biểu tình chống Trung Quốc nhanh chóng biến thành các cuộc biểu tình rầm rộ chống Nhà nước”.

Thật đáng tiếc khi đến lúc này một số người có trình độ học vấn cao vẫn chưa nhận ra những hành động của mình đang bị lợi dụng. Mong sao họ sớm nhận thức đúng vấn đề để quay trở về với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hòa cùng sức mạnh của thời đại, phát huy dòng máu Lạc Hồng xây dựng và bảo vệ đất nước.

Hoàng Thu Vân

Nguồn: hanoimoi.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn