Vận chuyển sản phẩm bauxite: Những cung đường “tử thần” sẽ thêm kinh hoàng

Ngô Sơn

 

Quốc lộ 20 được dân gọi là “hành lang chết”. Ảnh: N.S

 
Đường vận chuyển “tạm” cho dự án bauxite qua Đồng Nai (QL 20, QL 51 và ĐT 769) là những cung đường mật độ giao thông đã quá tải và là trọng điểm tai nạn giao thông.

Tai nạn khủng khiếp tới mức người dân đặt cho QL 51 hai chữ “tử thần”, QL 20 là “hành lang chết”. Nếu không nhanh chóng nâng cấp, cứ 3-5 phút 1 xe tải 40 tấn của dự án bauxite “xuất bến” thì không chỉ tắc nghẽn, đường tan, cầu sập, mà tính mạng người tham gia giao thông càng thêm khó lường...

Theo Ban ATGT Đồng Nai, năm 2010, trên QL 20 xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 43 người chết và 47 người bị thương. 6 tháng đầu năm 2011, trên QL 20 (đoạn qua huyện Định Quán và Tân Phú của Đồng Nai) đã xảy ra 20 vụ TNGT khiến 21 người chết, 14 người bị thương. QL 20 được cơ quan chuyên môn Đồng Nai xếp vào trọng điểm TNGT. Còn người dân đặt tên QL là “hành lang chết”!

QL 51 hiện đang là công trường ngổn ngang và là nỗi kinh hoàng cho tất cả mọi người khi buộc phải tham gia giao thông qua đây. Bởi trên mặt đường, hầu hết chỗ nào cũng đào bới lam nham, tất cả các loại phương tiện phải chen chúc lưu thông trong cảnh hỗn độn. Theo thống kê của Sở GTVT Đồng Nai, từ lúc bắt đầu thi công nâng cấp mở rộng QL 51 thì tuyến này tăng TNGT đến 100%.

Bức xúc tới mức, vừa qua cơ quan công an đã phải khởi tố vụ “cục bêtông” gây chết người trên QL 51 qua địa bàn huyện Long Thành. Đây là một vụ khởi tố TNGT hy hữu từ trước đến nay, xuất phát từ việc 2 cán bộ thi công công trình thiếu trách nhiệm để lại cục bêtông cắm cọc tiêu trên nền đường nhưng không có biển báo, khiến 2 phụ nữ đi trên 1 xe máy va vào và ngã xuống đường, 1 người bị chiếc xe tải chạy cùng chiều cán lên người chết tại chỗ.

Theo Ban ATGT Đồng Nai, mật độ giao thông ở QL 51 hiện lên tới 25.000 lượt/ngày đêm; QL 20 gấp đôi thiết kế, từ 7.000 lượt hiện lên trên 15.000 lượt phương tiện/ngày đêm. Đường ĐT 769 có khúc cuối nối ra QL 51 lại nằm trong nội ô thị trấn Long Thành - nơi dân cư đông đúc, buôn bán sầm uất và chỉ cho phép tải trọng 10 tấn.

Nếu không được nâng cấp, với phương án cứ 3-5 phút 1 chuyến xe 40 tấn chở sản phẩm của dự án bauxite “xuất bến”, với mật độ giao thông dày đặc và thường xuyên tắc, thì cả QL “tử thần” hay “hành lang chết” sẽ nghìn nghịt xe 40 tấn của dự án và khó hình dung nổi cảnh tắc đường cũng như trật tự ATGT sẽ ra sao.

Bởi vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiên quyết rằng, bên cạnh việc phải đầu tư nâng cấp cầu đường thì TKV và Ban QLDA bauxite - nhôm phải xây dựng kế hoạch lịch trình cụ thể, bố trí vận chuyển tránh giờ cao điểm, quy định thời gian vận chuyển cho các địa phương và các đơn vị quản lý đường bộ để phối hợp xử lý các tình huống phát sinh.

N.S.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn